Thứ Ba, 31 tháng 3, 2020

Người Nga dự báo sốc về virus corona

Cập nhật lúc 15:25                

Nhà khoa học người Nga tin rằng, chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) rất có thể sẽ tồn tại mãi.

Mới đây, nhà khoa học Alexandr Lukashev, Giám đốc Viện Ký sinh trùng tại Đại học Sechenovskiy đã có trả lời Sputnik cho rằng, virus corona chủng mới đang gây nên đại dịch toàn cầu có thể sẽ không biến mất hoàn toàn khỏi thế giới hiện đại và con người sẽ sống chung với chúng.


Nhà khoa học Nga tin rằng, phải mất vài năm thế giới mới ổn định sau COVID-19. Ảnh minh họa: Sputnik

"Bệnh viêm phổi cấp do coronavirus đã lan rộng quá mức và rất có thể sẽ không biến mất hoàn toàn" - ông Alexandr Lukashev nhận định.
Theo nhà khoa học Nga, theo thời gian, bệnh COVID-19 sẽ trở nên ít nguy hiểm hơn và sẽ tồn tại cùng con người trong tương lai.
“Virus lây truyền tốt, nó đã lây lan rất rộng và tồn tại ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Nó sẽ không biến mất. Rất có thể, virus này sẽ tồn tại mãi mãi với chúng ta” - nhà khoa học Nga nhận định.
Ông Lukashev cũng cho rằng, trong tương lai, virus corona sẽ không còn nguy hiểm về mặt xã hội song để ổn định tình hình về COVID-19 sẽ có thể mất tới vài năm.
"Theo các chuyên gia, virus vẫn tồn tại trong quần thể con người và sẽ không suy yếu, nhưng sẽ không còn là mối đe dọa công khai" - ông Lukashev nhận định.
Bên cạnh đó, nhà khoa học Nga cũng nhận định rằng, trong tương lai gần, Trung Quốc sẽ bắt đầu đợt bùng phát thứ hai của virus corona chủng mới. Ông cho rằng, nước này hiện đang sử dụng một loại thuốc để điều trị virus corona.
Cho đến nay, Bắc Kinh đã duy trì tình trạng phong tỏa rất nghiêm ngặt, điều mà không nhiều quốc gia trên thế giới có thể làm được.
Nhà khoa học Alexander Lukashev là người đã cảnh báo rằng, tỷ lệ tử vong do virus corona chủng mới ở những người hút thuốc cao hơn so với những người không hút thuốc, điều này được xác nhận bởi bằng chứng khoa học.
"Tôi không biết các bằng chứng khoa học cho thấy những người hút thuốc ít có nguy cơ nhiễm coronavirus, nhưng lại có bằng chứng cho thấy những người hút thuốc có tỷ lệ tử vong cao hơn những người không hút thuốc" - ông Lukashev nói với Sputnik.
Các nhà khoa học Nga cho biết, hiện đã có 3 loại thuốc dùng để điều trị bệnh COVID-19.
Loại thuốc thứ nhất là thuốc chống virus triazavirin. Hiện tại, thuốc này đã được điều chế ở dạng xông, có thể được sử dụng chuyên để điều trị bệnh đường hô hấp do virus corona gây ra. Thuốc triazavirin được các nhà nghiên cứu RAS phát triển vài năm trước tại Viện Tổng hợp hữu cơ, chi nhánh ở vùng Urals. Trung Quốc hiện đang sử dụng thử nghiệm loại thuốc của Nga để điều trị COVID-19.
Loại thuốc thứ hai là sản phẩm của Viện Tổng hợp hữu cơ và Viện Hóa hữu cơ mang tên Zelinsky ở Moscow. Hai viện này đã lập ra phác đồ tổng hợp thuốc chống virus của Nhật Bản là favipiravir. Loại thuốc này cũng đã sẵn sàng để thử nghiệm.
Thứ ba là thuốc fortepren, do Trung tâm Dịch tễ và Vi sinh quốc gia mang tên Gamaleya và Viện Hóa hữu cơ điều chế. Cơ sở của nó là thuốc thú y fosprenil, được sử dụng để điều trị nhiễm virus corona ở gia súc. Hiện tại loại thuốc này đang trong giai đoạn đăng ký. Sau đó, thuốc có thể được chuyển sang thử nghiệm để kiểm tra khả năng tác dụng của nó đối với COVID-19.
Trước đây, có tin thuốc remdesivir, favipiravir và umifenovir đang được thử nghiệm lâm sàng trong quá trình điều trị bệnh nhân mắc virus corona ở Nga.
Tính đến ngày 30/3, đã có 1.836 bệnh nhân nhiễm bệnh COVID-19 đã xác nhận tại Nga (1.226 ca trong số đó ở Thủ đô Moscow), 9 người tử vong, 66 người đã được chữa khỏi.
Trong cuộc họp với các vị đại diện toàn quyền của tổng thống ở các khu vực liên bang, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, hiện giờ mọi thứ đang được thực hiện nhằm không để mối đe dọa về virus corona ảnh hưởng đến nhiều người. Nhưng từ bây giờ, điều quan trọng là phải tính đến tất cả các kịch bản và sử dụng kinh nghiệm của các quốc gia khác trong cuộc chiến chống lây nhiễm bệnh.
"Việc chuẩn bị cần được tiến hành ở tất cả các khu vực và tính đến tất cả các lựa chọn phát triển tình hình đã được tính toán dựa trên kinh nghiệm của các quốc gia khác" - Tổng thống Putin tuyên bố.  
(Theo Đất Việt) Quế Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét