Thứ Năm, 20 tháng 2, 2020

Đề xuất “bán nước” để giữ nước: Ukraine tính nhờ Mỹ chống Nga?

Cập nhật lúc 11:02   

Chuyên gia Ukraine đề xuất bán vùng lãnh thổ phía Đông cho Mỹ để tránh khả năng bị Nga xâm lược.

Nhà kinh tế học người Ukraine Znovi Svileda đã đề cập đến các phương án tránh khả năng bị Nga xâm lược.


Chuyên gia Znovi Svileda phát biểu trong cuộc phỏng vấn với tờ The Observer. Nguồn: Sohu.

Theo đó, ông Svileda cho rằng, Kiev có thể bán vùng lãnh thổ phía Đông đất nước cho Mỹ để tránh trường hợp bị Nga xâm lược.
Chuyên gia Svileda tin rằng, một mình Ukraine và các cơ chế quốc tế hiện nay không thể đối phó với Nga, và họ cần tìm kiếm sự bảo vệ và giúp đỡ của các đối tác.
Vị này nhấn mạnh, nếu chính phủ Ukraine có thể liên lạc thẳng thắn với Mỹ, người Mỹ chắc chắn sẽ rất vui khi mua đất ở miền đông Ukraine. Bởi vì về bản chất, Mỹ luôn đối đầu với người Nga, nếu có thể sở hữu một vùng đất rộng gần biên giới Nga, Mỹ sẽ có lợi thế chiến lược lớn.
Theo sáng kiến của chuyên gia này, các khu vực thích hợp nhất để bán cho người Mỹ là tỉnh Sumy và tỉnh Kharkiv ở phía đông bắc Ukraine, giáp với Nga. Để tránh “khó xử” cho Mỹ, Ukraine có thể bán hai tỉnh này cho các công ty Mỹ, sau khi các công ty Mỹ mua, họ sẽ mời Quân đội Mỹ đến để bảo vệ tài sản riêng của Mỹ.
Đây được cho là một tính toán kinh tế dựa trên các cơ sở pháp lý đã được Quốc hội Ukraine thông qua từ tháng 11/2019.
Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) đã thông qua dự luật cho phép công dân hoặc pháp nhân có được quyền sở hữu đất nông nghiệp thông qua mua bán (có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2020). Nếu một người nước ngoài hoặc người không quốc tịch thừa kế đất, họ cũng có thể trở thành chủ sở hữu của đất, nhưng phải bán đất trong vòng một năm.
Sáng kiến này gây chú ý khi gần đây, ở Ukraine rộ lên những ý tưởng giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài ở miền Đông đất nước, trong đó có cả sáng kiến của Tổng thống Volodymir Zelensky về triển khai quân đội Mỹ hoặc lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc đến biên giới Nga, tức là bao trùm cả Donbass.
Đây được cho là "lằn ranh đỏ" với Nga và bất cứ động thái sử dụng vũ lực vào Donbass sẽ đều kích hoạt các động thái quân sự tương xứng của phía Nga. Vùng lãnh thổ này đã tuyên bố độc lập với chính quyền ở Kiev từ năm 2014 và hiện đã có hộ chiếu, đồng tiền riêng. Hai Nhà nước này ở Donbass đã từng để ngỏ nguyện vọng sáp nhập vào Nga giống với bán đảo Crimea song Moscow cũng không đồng ý về một ý tưởng như vậy.


Khu vực phía Đông Ukraine, bán đảo Crimea hiện tại đã thuộc về lãnh thổ Nga.

Chưa kể, việc đưa quân đội Mỹ vào lãnh thổ ở miền Đông có thể sẽ giúp Ukraine thoát khỏi cảnh bị Nga xâm lược nhưng đồng nghĩa với việc sẽ bán mảnh đất này cho Mỹ - một kiểu xâm lược khác.
Bên cạnh khả năng Washington có thực sự mong muốn vùng giáp ranh này hay không thì khả năng Washington giúp đỡ Ukraine chống lại Moscow là điều rất khó nói trước.
Trong bối cảnh NATO với Mỹ dẫn đầu đang ngày càng "Đông tiến", Nga đã từng tuyên bố sẽ đáp trả khốc liệt với bất cứ động thái nào và thực sự cũng đã triển khai các hệ thống quân sự tối tân để học sườn Tây giáp với Ukraine. Cùng với lực lượng quân sự tại Belarus vốn đã thường xuyên thực hiện tập trận chung quy mô lớn, bất cứ lực lượng đối thủ nào có khả năng manh động đều sẽ kích hoạt sự phẫn nộ của Moscow.
(Theo Đất Việt) Huy Vũ
Đằng nào cũng bán, sao họ không bán luôn cho Nga nhỉ, đỡ còn có ai đánh đấm nữa!!!
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét