Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2019

Tuyển Việt Nam đấu Thái Lan: Tâm điểm thành bại

Cập nhật lúc 15:09  

Thái Lan trong cơn khát chiến thắng, họ vừa muốn lấy lại ngôi đầu bảng và vị thế số 1 Đông Nam Á trước tuyển Việt Nam.

Tối ngày 19/11/2019, tuyển Việt Nam sẽ có cuộc tiếp đón Thái Lan trên SVĐ Mỹ Đình.
Hai đội bóng đứng nhất nhì bảng G vòng loại World Cup 2022 sẽ có cuộc chạm trán đầy duyên nợ khi đây không chỉ là một trận đấu tranh vé đi tiếp đến kỳ hội bóng đá lớn nhất hành tinh mà còn là để khẳng định vị thế của mình ở khu vực Đông Nam Á.
Trước khi bước vào trận đấu này, tuyển Việt Nam đã có trận thắng UAE 1 - 0, giành vị trí nhất bảng G. Còn tuyển Thái Lan để thua Malaysia với tỷ số 1 - 2 từ đó rớt xuống vị trí thứ 2.
Từ khi HLV Park Hang Seo lên dẫn dắt tuyển Việt Nam, chiến thắng không còn trở nên dễ dàng với Thái Lan khi hai đội gặp mặt. Thay vào đó là những trận thua bẽ bàng của Thái Lan trên mọi mặt sân.
Để thay đổi điều này, Thái Lan đã đưa về HLV nổi tiếng người Nhật Bản Akira Nashino với mức lương kỷ lục lên tới 80.000 USD/ tháng.
Với một HLV tầm cỡ như Akira Nishino, Thái Lan hiện đã trở nên đáng gờm hơn nhiều sau thời gian khủng hoảng và mất phương hướng trước đó. Chỉ trong một thời gian ngắn cầm quân, ông Nishino đã “Nhật Bản hóa” tương đối thành công lối chơi của tuyển Thái Lan với khả năng cầm bóng được cải thiện rõ rệt. “Voi chiến” triển khai khá nhuyễn lối chơi bóng ngắn, ít chạm với những pha phối hợp nhanh.


Tuấn Anh vẫn sẽ là điểm sáng của tuyển Việt Nam trước Thái Lan.

Dù chưa thể biến Thái Lan thành cỗ máy chiến thắng đúng nghĩa, ông Nishino vẫn đang nắm trong tay một đội quân có không ít nhân tố tấn công chất lượng và giàu tiềm năng.
Chính vì thế, tuyển Thái Lan bước vào trận đấu với tuyển Việt Nam trên SVĐ Mỹ Đình với một khao khát chiến thắng. Họ mang tới Việt Nam lực lượng mạnh nhất hiện có của mình, tập trung nhiều vào hàng công với những cái tên như Theerathon Bunmathan, Supachok, Dangda, Chanathip...
Mặc dù vậy, hàng thủ đang là điểm yếu của đội bóng đến từ xứ voi rừng bởi sự thiếu ổn định ở vị trí trung vệ. Trong trận thua với Malaysia, HLV Akira Nashino cho rằng kết quả đến từ việc ông cất 2 trung vệ tốt nhất ở nhà.
Nhưng thực tế không phải như vậy, ngay từ thời điểm AFF Cup 2018, khi đó Thái Lan sử dụng 2 trung vệ cao to là Pansa Hemviboon và Chalermpong Kerdkaew nhưng bộ đôi này đã tỏ ra ra chậm chạp trong việc bắt người và khiến Thái Lan chịu bàn thua đau đớn trước Malaysia.
Khi Nishino lên nắm quyền, ông thay đổi nhân sự ở phòng tuyến nhưng mọi thứ còn tệ hơn trước. Hai trung vệ mới toanh là Elias Dolah - Manuel Bihr thậm chí sở hữu chiều cao khủng khiếp hơn (tổng 3,8m) và cũng có vẻ không quá nhanh nhẹn.
Sự thiếu sự ăn ý, kết hợp với phong độ tệ hại của cặp đôi hậu vệ cánh Korrakot Wiriyaudomsiri - Tristan Do, đã tạo nên một hàng thủ "dễ bị toang" hơn bao giờ hết.
Chiến lược gia người Nhật Bản được cho là rất bực tức với Tristan Do, và thực tế chứng minh phòng tuyến của Thái Lan chơi thiếu ổn định mỗi khi bị gây sức ép.
Ở trận thua Malaysia, họ thực sự đã "may mắn" với 2 bàn thua, bởi đội chủ nhà có rất nhiều cơ hội bắn phá khung thành trong nửa giờ đồng hồ cuối cùng.
Trong khi đó, dưới thời HLV Park Hang Seo, tuyển Việt Nam lại có hàng thủ vững chắc, chơi đầy tính kỷ luật. Một bàn thua sau 4 trận, đó là một con số thống kê cực kỳ ấn tượng sau những nỗ lực của hàng thủ ĐT Việt Nam.
Chúng ta đã gặp qua tất cả các đội tuyển tại bảng G - trong đó có cả 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Thái Lan và UAE và sự chắc chắn của phòng tuyến do Quế Ngọc Hải làm thủ lĩnh đã được kiểm chứng.
Trang dongA (Hàn Quốc) nhận định: "Ở thời gian đầu trận, UAE đã cố gắng ép sân ĐT Việt Nam và cũng tạo ra được một vài cơ hội. Nhưng Việt Nam với chiến thuật phòng ngự đã trở thành thương hiệu của mình đã đứng vững trước mọi đường lên bóng của đoàn quân áo trắng.
Từ điểm tựa phòng ngự vững chắc, ĐT Việt Nam bắt đầu tạo ra được những tình huống phản công và đã có được thành quả xứng đáng là bàn thắng vượt lên dẫn trước. Tình huống đến ở cuối hiệp 1, cú sút đã đạt đến độ hoàn hảo bằng chân phải của Tiến Linh đã giúp Việt Nam vượt qua UAE và vươn lên độc chiếm ngôi đầu bảng G".
Mặc dù vậy, hàng công vẫn đang là mối lo ngại với ông Park khi các cầu thủ tuyến trên không đạt được phong độ cao nhất. Đặc biệt là với Công Phượng, chính ông Park cũng phải thừa nhận trước khi cuộc chạm trán UAE diễn ra:
"Tôi hơi lo về mặt phong độ và cảm giác bóng, chúng tôi sẽ phải kiểm tra lại vào chiều nay trước khi chốt xem có sử dụng Phượng cho trận đấu ngày mai hay không”.
Trong trận đấu với tối ngày 19/11 trên SVĐ Mỹ Đình, một hàng công mạnh sẽ đối đầu với hàng thủ mạnh, ở phía bên kia sân bóng sẽ là màn đối đầu giữa một hàng thủ thiếu ổn định và hàng công đang bị đặt nhiều dấu hỏi về phong độ. Người hâm mộ chờ đợi điều gì sẽ xảy ra?

(Theo Đất Việt) Văn Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét