Thứ Tư, 21 tháng 8, 2019

Trung Quốc tiếp tục hạ giá đồng nhân dân tệ

Cập nhật lúc 14:41    

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tiếp tục hạ lãi suất cho vay cơ bản, hạ giá đồng nhân dân tệ.

PBOC ngày 21/8 thông tin đợt hạ lãi suất cho vay cơ bản mới chỉ ít ngày sau khi tuyên bố cải cách cơ chế về lãi suất cho vay, động thái tiếp tục hạ giá đồng nhân dân tệ trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế đang ở mức chậm nhất trong nhiều thập kỷ.


Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tiếp tục cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản, động thái được cho là nhằm hạ giá thấp hơn nữa đồng nhân dân tệ. Ảnh: Nikkei

POBC đã thiết lập lãi suất cho vay cơ bản (LPR) trong thời hạn 1 năm ở mức 4,25%/năm, so với lãi suất trước đó là 4,31%/năm.
LPR kỳ hạn 5 năm giảm xuống mức 4,85%/năm so với 4,9%/năm trước đây.
Theo cơ chế lãi suất mà POBC đưa ra vào cuối tuần trước, bắt đầu từ ngày 20/8, tất cả các khoản vay ngân hàng mới với có kỳ hạn từ 1-5 năm sẽ được liên kết với LPR.
Trung tâm tài trợ liên ngân hàng quốc gia (NIFC) công bố LPR vào lúc 9 giờ 30 sáng ngày 20 hàng tháng (hoãn trong trường hợp nghỉ lễ). Các ngân hàng báo LPR gửi trước thời hạn trên cho NIFC bằng cách thêm một vài điểm cơ bản vào lãi suất của hoạt động thị trường mở (chủ yếu đề cập đến tỷ lệ của cơ sở cho vay trung hạn - MLF). NIFC sẽ có được LPR bằng cách tính trung bình số học của các tỷ lệ sau khi loại trừ các tỷ lệ cao nhất và thấp nhất.
Để cải thiện tính đại diện của LPR, số lượng ngân hàng báo giá sẽ được mở rộng từ 10 lên 18, không chỉ các ngân hàng trên toàn Trung Quốc mà cả các ngân hàng thương mại thành phố, ngân hàng thương mại nông thôn, ngân hàng tài trợ nước ngoài và ngân hàng tư nhân. Danh sách các ngân hàng sẽ được đánh giá và điều chỉnh một cách thường xuyên. Ngoài LPR một năm hiện tại, LPR 5 năm cũng sẽ được cung cấp trên thị trường.
Kể từ ngày 20/8, LPR sẽ là tài liệu tham khảo chính về giá cho các ngân hàng, các khoản vay mới và là chuẩn mực định giá trong các hợp đồng cho vay lãi suất thả nổi. Lãi suất của các khoản nợ tồn đọng sẽ phù hợp với các hợp đồng ban đầu. Các ngân hàng sẽ không thiết lập một mức lãi suất ngầm cho các khoản vay thông qua các hoạt động phối hợp dưới mọi hình thức. Động thái này của PBOC nhằm ổn định lãi suất đối với người vay.
POBC bày tỏ hy vọng rằng, lãi suất cho vay cơ bản mới sẽ đáp ứng linh hoạt hơn chính sách tiền tệ của nước này.
Ngày 20/8, PBOC cũng đã tiếp tục hạ tỷ giá đồng nhân dân tệ xuống còn 7,0454 nhân dân tệ đổi một USD. Theo thống kê của cơ quan quản lý, đây là mức giá thấp nhất kể từ ngày 24/3/2008.

Đồng nhân dân tệ đã liên tục mất giá từ ngày 1/8, sau khi Mỹ tuyên bố sẽ áp bổ sung 10% thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc từ 1/9. Đồng nội tệ của Trung Quốc chỉ tăng nhẹ vào tuần trước, đến ngày 17/8 đã lại tiếp tục suy yếu so với đồng USD.
Zhu Yuan, chuyên gia tiền tệ tại Ngân hàng Truyền thông nhận định, giá của đồng nhân dân tệ gần như là không thể dự đoán được.
Đồng nhân dân tệ đã giảm khoảng 11% so với đồng USD kể từ khi Washington công bố mức thuế khổng lồ đầu tiên đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ 17 tháng trước.
Các chuyên gia tư vấn cho rằng, Trung Quốc đang dùng lãi suất cho vay cơ bản để tác động đến giá trị đồng nội tệ. Phạm vi tác động của biến động lãi suất cho vay cơ bản là rất lớn, do đó nó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quy mô nền kinh tế Trung Quốc.
Reuters dẫn báo cáo của công ty phân tích China Merchant Securities ước tính, nếu đồng nhân dân tệ giảm 3% so với đồng USD, các hãng hàng không niêm yết của Trung Quốc và các công ty vận tải khác có thể bị lỗ 5,6 tỷ nhân dân tệ, tương đương 4,3% lợi nhuận ròng của họ.
Vào đầu tháng này, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rằng sẽ áp thêm đợt thuế mới lên hàng nhập khẩu Trung Quốc từ tháng 9/2019, đồng nhân dân tệ rớt xuống dưới ngưỡng 7 nhân dân tệ/USD. Điều đó khiến cho Washington gọi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ.
Sau khi đồng nhân dân tệ hạ giá, Mỹ cũng thực hiện các bước đi cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008. Trước các bước đi mới của Trung Quốc, Washington có lẽ sẽ hối thúc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tác động mạnh mẽ hơn đến giá trị đồng USD.
(Theo Đất Việt) Hải Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét