Thứ Hai, 8 tháng 4, 2019

Nhiều chuyện “rất lạ” về chiếc xe Camry 2 biển số xanh chở lãnh đạo Ninh Bình

Cập nhật lúc 16:14                                   

Chiếc xe Camry có 2 biển số xanh được phân công chở lãnh đạo tỉnh Ninh Bình 11 năm qua. Ban đầu, xe chuyên chở lãnh đạo UBND tỉnh, sau đó chuyển qua chở lãnh đạo HĐND tỉnh. Khi đi đăng kiểm, xe kiểm định cả hai biển số nhưng chỉ đóng phí đường bộ một lần.  

Lãnh đạo tỉnh ngồi xe có hai biển số 11 năm không biết?
Liên quan đến chiếc xe Toyota Camry 3.0 do Văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình quản lý, phân công chở lãnh đạo có hai biển số xanh 80B-2924 và 35A-5888 gây xôn xao dư luận thời gian qua, mới đây qua tìm hiểu, PV Dân trí phát hiện nhiều bất thường.
Theo đó, chiếc xe vốn là của Ban quản lý dự án Thăng Long (Hà Nội) mang biển số xanh 80B-2924. Năm 2008, xe được chuyển về Ninh Bình theo Quyết định 1576/QĐ-BTC-QLCS ngày 18/7/2008 của Bộ Tài chính.
Về Ninh Bình, xe được cấp thêm biển kiểm soát xanh 35A-5888.

Nhiều chuyện lạ về chiếc xe Camry 2 biển số xanh chở lãnh đạo Ninh Bình - 1 
Chiếc xe BKS 80B - 2924 sau khi về Ninh Bình được cấp thêm một biển số xanh khác là 35A - 5888 (ảnh: TNO) 

Ngày 10/11/2008, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3501S Ninh Bình (nay là Trung tâm đăng kiểm 3501D) lập hồ sơ phương tiện cho xe 35A-5888 xác nhận: Hai biển số 35A-5888 và 80B-2924 là của một xe (trùng số khung, số máy…) do UBND tỉnh Ninh Bình quản lý sử dụng. Xe được Trung tâm đăng kiểm 3501S kiểm định cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định từ năm 2008.
Từ năm 2008 đến năm 2013, nhiều lãnh đạo của UBND tỉnh Ninh Bình được phân công sử dụng chiếc xe Camry có hai biển số xanh này. Theo quy định, chiếc xe này không được mang hai biển kiểm soát, cấp lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình cũng không được sử dụng biển số xanh 80B, tuy nhiên Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình đơn vị quản lý xe đã không đề xuất thu hồi một biển số mà để nguyên.
Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3501S Ninh Bình là đơn vị lập hồ sơ, kiểm định thường xuyên (từ năm 2008 đến 2013) cho chiếc xe Camry đeo hai biển số xanh này biết rõ sự việc nhưng cũng không hề báo cáo đề xuất để thu hồi lại một biển số theo quy định.
Ngày 4/4/2013, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Ninh Bình (nay là Văn phòng HĐND tỉnh) tiếp nhận chiếc xe Camry hai biển số xanh nói trên và sử dụng đến nay. Nhiều lãnh đạo HĐND tỉnh Ninh Bình được phân công sử dụng chiếc xe có hai biển kiểm soát xanh nhưng cũng không hay biết?
Mới đây, báo chí phát hiện ông Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình được phân công sử dụng chiếc xe có hai biển số xanh này.

Nhiều chuyện lạ về chiếc xe Camry 2 biển số xanh chở lãnh đạo Ninh Bình - 2
Mới đây, báo chí phát hiện chiếc xe chở ông Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình có hai biển số xanh (ảnh: TNO) 

Ông Tô Quốc Việt, Phó Chánh văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình cho hay, nguyên nhân dẫn đến sự việc là do cán bộ quản lý trực tiếp chưa nghiên cứu đầy đủ quy định liên quan đến việc đăng ký, sử dụng xe ô tô công (?); để xảy ra sự việc một xe ô tô đeo hai biển số xanh là rất đáng tiếc. Văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình nghiêm túc rút kinh nghiệm và sẽ đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi lại một biển kiểm soát theo quy định.
Kiểm định hai biển số nhưng đóng phí đường bộ một lần
Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Công Hoan, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 3502D Ninh Bình cho biết, từ năm 2014 đến nay chiếc xe Camry hai biển số xanh đăng kiểm tại trung tâm. Cụ thể, xe 35A-5888 kiểm định tại trung tâm ngày 8/9/2014; xe 80B-2924 kiểm định ngày 20/11/2014.
Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 3502D cho biết thêm, ngày kiểm định gần nhất 11/3/2009, đơn vị tiếp nhận kiểm định cho xe 35A-5888 và 80B-2924 (một xe hai biển).
“Khi xe đến kiểm định tại đơn vị, đại diện chủ sở hữu xe xuất trình đẩy đủ đăng ký gốc của xe, các giấy tờ theo quy định để kiểm tra đối chiếu thực tế xe, và từ những dữ liệu kỹ thuật trên hệ thống đăng kiểm, đơn vị đã kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định cho xe”, ông Hoan nói.

Nhiều chuyện lạ về chiếc xe Camry 2 biển số xanh chở lãnh đạo Ninh Bình - 3
Từ năm 2014 đến nay, chiếc xe Camry có 2 biển số đến kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 3502D Ninh Bình. 

Cũng theo ông Hoan, khi kiểm định cho xe Camry có hai biển số này, trung tâm chỉ là đơn vị kế tiếp lịch sử dữ liệu để làm (trước đó là Trung tâm 3501S). “Khi biết xe có hai biển số nhưng trung tâm vẫn phải làm vì xe có hai biển nhưng đầy đủ đăng ký, biển số… Chúng tôi bắt buộc phải làm đúng theo chuyên môn”, ông Hoan cho biết thêm.
Điều đặc biệt về chiếc xe có hai biển số này là: Buổi sáng xe đến kiểm định một biển, buổi chiều một biển; Giấy chứng nhận và tem kiểm định được “thay nhau” dán trước khi đến kiểm định. “Chiếc xe có hai biển kiểm soát, kiểm định thành hai xe nhưng chỉ đóng phí đường bộ một lần. Đại diện chủ sở hữu xe lý giải, hai biển số nhưng chỉ có một xe lăn bánh trên đường nên chỉ đóng phí bảo trì đường bộ cho một xe”, ông Hoan chia sẻ.
Được biết, tháng 5/2018, sau khi phát hiện chiếc xe Camry do Văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình quản lý sử dụng có hai biển số xanh, Trung tâm đăng kiểm 3502D đã báo cáo lên Cục Đăng kiểm Việt Nam. Theo ông Hoan, sau báo cáo này Cục Đăng kiểm đã không có phản hồi gì nên phía Trung tâm cũng “quên” nên vẫn tiến hành kiểm định bình thường, cho đến khi báo chí thông tin về chiếc xe này thì “giờ mới nhớ ra”.
Theo quy định, chiếc xe Camry 3.0 này hiện nay 6 tháng phải kiểm định một lần, mỗi lần 340.000 đồng; cộng với phí bảo trì đường bộ 180.000 đồng/tháng. Như vậy, chiếc xe mang hai biển số thì phí kiểm định phải nhân đôi trong một năm; chưa kể phí bảo trì đường bộ nếu đóng đủ cũng phải nhân đôi số tiền 2.160.000 đồng/năm.

Nhiều chuyện lạ về chiếc xe Camry 2 biển số xanh chở lãnh đạo Ninh Bình - 4 
Báo cáo của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 3502D lên Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc kiểm định xe Camry có 2 biển số xanh. 

Điều khiến dư luận hoài nghi là, 11 năm qua chiếc xe có hai biển số, chở nhiều lãnh đạo UBND tỉnh và HĐND tỉnh Ninh Bình nhưng không ai biết?
Dự luận cho rằng, việc Phó Chánh văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình trả lời, nguyên nhân của sự việc là do cán bộ quản lý trực tiếp chưa nghiên cứu đầy đủ quy định liên quan đến việc đăng ký, sử dụng xe ô tô công là “ngụy biện”, bởi không chỉ Văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình mà trước đó, Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình đơn vị quản lý xe cũng “chưa nghiên cứu đầy đủ quy định liên quan đến việc đăng ký, sử dụng xe ô tô công”?
Bên cạnh đó, tiền ngân sách bỏ ra kiểm định xe hàng năm với hai biển số liệu có minh bạch?
Và một điều khiến dư luận thắc mắc hơn cả là chiếc xe được duy trì 2 biển số xanh để làm gì?
(Theo Dân trí) Thái Bá

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét