Thứ Tư, 10 tháng 4, 2019

Lệch chuẩn
Cập nhật lúc 09:16
      
Paul Joseph Goebbels - Bộ trưởng Tuyên truyền Đức Quốc xã, cánh tay phải của trùm phát xít Adolf Hitler từng nói: “Nếu nói dối đủ lớn và cứ tiếp tục lặp đi lặp lại lời dối trá của mình, quần chúng rồi sẽ tin vào lời dối đó”. Nhờ vậy, nhà nước Đức Quốc xã đã thay đổi được tư tưởng, nhận thức của cả một dân tộc văn minh, từng sản sinh ra những nhà triết học, nhạc sĩ, khoa học danh tiếng, thành một đất nước cuồng vọng.
Theo cách tuyên truyền của Goebbels có thể hiểu nôm na, từ cái sai lệch, không có nhưng khi được bộ máy tuyên truyền nói rằng có, nắn chệch hướng khác dần khiến người ta tin tưởng đó là cái đúng, là chân lí.
Hiện tượng một số “giang hồ mạng” được một bộ phận giới trẻ tung hô rồi hâm mộ cũng có căn nguyên từ sự tuyên truyền lệch chuẩn.
Khá Bảnh (người vừa bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam để điều tra về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc) và Dương Thanh Tuyền (biệt danh “Thánh chửi”) cũng nảy sinh rồi gây nhiễm cộng đồng theo phương cách này.
Kết quả hình ảnh cho khá bảnh
Nhiều người vô tư cổ súy nhưng không biết Khá Bảnh là người thế nào

Ban đầu Dương Minh Tuyền chào cộng đồng mạng xã hội bằng những clip hài hước phê phán thói hư tật xấu của xã hội. Tuy có phần thô tục nhưng cũng khiến nhiều người tò mò thích thú. Nhiều clip của Dương Minh Tuyền nhanh chóng đạt hơn 100.000 like chỉ trong 1 ngày. Thế rồi để thu hút người xem, Tuyền biến tấu mình trở thành “Chí Phèo” thời hiện đại, đúng - sai đều chửi tất. Những ngôn từ chợ búa, sặc mùi giang hồ được thanh niên này tuôn hết lên mạng. 
Video đánh nhau bạo lực của Dương Minh Tuyền lọt top thịnh hành trên YouTube.

Với Khá Bảnh, sau hàng loạt video trên Facebook và Youtube chửi bậy, đập phá, dạy dỗ đàn em, thậm chí ngang nhiên vi phạm pháp luật như dàn hàng ngang trên đường cao tốc… mỗi video clip thu hút tới hơn 8 triệu lượt xem cùng hàng trăm bình luận. Phần nhiều trong số bình luận này cũng là những câu tung hô, chửi bậy, lời lẽ sặc mùi giang hồ. Rất có thể nhiều người hâm mộ không biết Khá Bảnh từng phạm tội đánh người và cố ý gây thương tích từ lúc chưa đủ 18 tuổi, bị đưa vào trại giáo dưỡng cải tạo 2 năm.
Sự cổ súy của bộ phận cộng đồng mạng có thị hiếu sai lệch góp phần thúc đẩy những “thánh chửi”, “giang hồ mạng” trên càng đi xa hơn, lan rộng phạm vi ảnh hưởng xấu trong một bộ phận giới trẻ.
Tuy mục tiêu của họ có thể chỉ muốn thể hiện cái tôi khác lạ hoặc để kiếm tiền nhưng hậu quả với xã hội thì vô cùng nguy hiểm. Một khi thế hệ trẻ bị tiêm nhiễm, đầu độc tư tưởng, bóp méo nhận thức thì dù trên môi trường ảo nhưng cái ác rồi sẽ được hiện thực hóa ngoài cuộc sống. 
Sự bùng nổ thông tin trên nền tảng Internet mang lại lợi ích vô cùng lớn cho nhân loại. Tuy nhiên đây cũng là công cụ lợi hại của những kẻ xấu, kẻ có tư tưởng cực đoan có thể phá hoại an ninh trật tự với mỗi quốc gia và toàn xã hội. Tuổi trẻ là tương lai của đất nước, nếu thế hệ này bị tiêm nhiễm những tư tưởng, quan niệm sai lệch thì nền văn hóa có nguy cơ phát triển lệch hướng và những chuẩn mực đạo đức truyền thống sẽ biến dạng, méo mó./.
(Theo dongquanho.blogspot.com)  Đinh Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét