Thứ Tư, 11 tháng 7, 2018

Sự nhiêu khê của chiếc phù hiệu
 Cập nhật lúc 09:14  
 
Phù hiệu chỉ là vật để người ta nhận diện sơ lược về người hay vật mang danh chung. Ví như trong quân đội, tấm phù hiệu cho biết đấy là quân nhân thuộc quân binh chủng nào hay học viên đang đào tạo trong nhà trường. Người quân nhân được cấp phù hiệu cũng giống việc nhận một loại quân trang theo tiêu chuẩn, không cần xét duyệt.
Sử dụng phù hiệu nay có ở mọi ngành nghề, lĩnh vực, từ anh xe ôm, ông bảo vệ cho đến các phương tiện sản xuất, hành nghề. Vì chỉ là sự nhận diện ban đầu, tưởng chẳng cần điều kiện, tiêu chuẩn cao siêu, ấy vậy mà nay lại có loại phù hiệu mà để có nó rất… không đơn giản, đó là tấm phù hiệu xe tải!

Chiếc phù hiệu đơn giản nhưng không dễ để có được      

Với một người hiểu biết bình thường về xe ô tô thì chỉ cần nhìn lướt qua là có thể biết xe đó là xe tải, bán tải, tải nặng hay xe container… Và đã là xe tải thì công năng của nó có gì khác ngoài vận tải mà phải gắn phù hiệu xe tải?
Theo quy định tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, tại Điều 2 thì đối tượng áp dụng gồm tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc liên quan đến kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và  Điều 11 quy định các dòng xe tải “kinh doanh vận tải” đều phải lắp hộp đen hợp chuẩn và làm phù hiệu xe tải.
Vậy là lực lượng cảnh sát giao thông cứ chiểu theo nghị định này, xe tải nào không có phù hiệu đều được kiểm tra, xử lí khiến nhiều lái xe bị phiền phức. Thế là tất cả cá nhân, doanh nghiệp sở hữu xe tải “nháo nhào” đi làm thủ tục để được cấp phù hiệu “xe tải” theo quy định dù nhiều trường hợp chẳng kinh doanh vận tải! Ví dụ một doanh nghiệp chế biến gạo dùng xe tải thu mua, vận chuyển thóc lúa của người dân và chuyển từ kho tới nơi chế biến, chiếc xe chỉ là phương tiện sản xuất chứ đâu có kinh doanh vận tải? Chết nỗi tại Điều 2 kể trên thì chỉ cần “liên quan đến kinh doanh vận tải” đã hàm ý “câu móc” sang Điều 11 và thực hiện điều này lại cần thêm nhiều điều kiện khác. Sự nhập nhèm giữa xe tải với kinh doanh vận tải đã biến nhiều cá nhân, doanh nghiệp “bất đắc dĩ” trở thành doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Hành trình có được chiếc phù hiệu xe tải cũng nhiêu khê không kém đăng kí kinh doanh vận tải bằng xe ô tô! Trong kiểm tra, xử phạt có vẻ giữa xe tải với kinh doanh vận tải đã bị đánh đồng!

Cơ quan chức năng  kiểm tra phương tiện giao thông  

Từ biểu tượng nhận diện bỗng dưng tấm phù hiệu xe tải như có “sức nặng” đè lên vai người dân, doanh nghiệp. Dù có hay không phù hiệu thì khi lưu thông trên đường người lái xe vẫn phải tuân thủ sự kiểm tra của cơ quan chức năng về an toàn kĩ thuật, tải trọng… khi có nghi vấn. Thêm chiếc phù hiệu có cần thiết hay không trong khi không ít chiếc phù hiệu gắn sai đối tượng như kể trên?
Chính phủ kiến tạo cần nỗ lực gỡ bỏ những điều kiện rối rắm, nhiêu khê không cần thiết, chuyển sự phức tạp thành đơn giản giúp doanh nghiệp thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh. Chuyện chiếc phù hiệu xe tải thì ngược lại, từ đơn giản hóa… phức tạp!./.
(Theo blog dongquanho.blógpot.com )Đinh Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét