Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018

Sốc: Ảnh Putin xuất hiện giữa tòa thị chính bang Colorado

Cập nhật lúc 09:55  

Điều đó cho thấy nỗ lực xoá sạch "yếu tố Nga" khỏi đời sống chính trị và đời sống xã hội Mỹ của giới tinh hoa Mỹ đã không thành công...

RIA Novosti đưa tin, ngày 26/7 vừa qua, tại khu vực treo chân dung các Tổng thống Mỹ ở toà thị chính, bang Colorado-Mỹ, chân dung Tổng thống Nga Vladimir Putin được đặt ở vị trí mà đúng ra là dành cho chân dung Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Bức chân dung của Tổng thống Putin được đặt tại Điện Capitol ở bang Colorado chỉ trong khoảng thời gian ngắn và danh tính của người treo bức chân dung này hiện nay vẫn chưa xác định được.
Truyền thông Mỹ cho biết khung bức chân dung nhà lãnh đạo đương thời của nước Nga thậm chí còn đẹp và đắt tiền hơn khung của các bức chân dung Tổng thống Mỹ được đặt tại đây.
 Soc: Anh Putin xuat hien giua toa thi chinh bang Colorado
Bức chân dung Tổng thống Putin tại toà thị chính bang Colorado

Trên trang Twitter của mình, Nghị sỹ bang Colorado Steve Feinberg đã đặt tên cho bức chân dung của Tổng thống Putin đặt tại toà thị chính tiểu bang này là ảnh “Tổng thống mới của nước Mỹ”.
Các bức chân dung Tổng thống Mỹ đặt trong trung tâm hành chính này do một tổ chức phi chính phủ ở Mỹ tài trợ kinh phí vẽ chân dung và vị trí treo chân dung của ông Trump còn trống do kinh phí cho bức chân dung này chưa quyên góp được.
Theo tổ chức tài trợ kinh phí treo chân dung Tổng thống Mỹ tại toà thị chính bang Colorado cho biết, mỗi bức chân dung có giá lên đến 10.000 USD và họ phải mất 4 tháng mới quyên góp đủ tiền cho vẽ chân dung ông Obama và ông Bush.
Còn với ông Trump, dù đã nhậm chức Tổng thống Mỹ được 18 tháng, song tổ chức chịu trách nhiệm quyên góp kinh phí cho việc treo chân dung Tổng thống Mỹ tại Điện Capitol, bang Colorado vẫn chưa nhận được 1 USD nào cho việc này.
Sự kiện bức chân dung Tổng thống Putin được đặt tại toà thị chính bang Colorado, dù nhìn từ khía cạnh nào thì cũng là một sự kiện gây sốc và có nhiều tác động với cả đời sống chính trị và đời sống xã hội Mỹ.
Việc Nghị sỹ Steve Feinberg đặt tên cho bức chân dung của Tổng thống Putin là ảnh “Tổng thống mới của nước Mỹ”, đã chứng tỏ sự ảnh hưởng của nhà lãnh đạo Nga đương thời tới đời sống chính trị Mỹ vẫn chưa hề giảm đi.
Điều đó cũng cho thấy, giới chính trị truyền thống Mỹ chưa thay đổi nhìn nhận "yếu tố Nga" vẫn tác động vào nền tảng quyền lực của nước Mỹ, thậm chí còn mạnh mẽ hơn so với việc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Và đó cũng là sự thừa nhận một thực tế cay đắng là "cơ chế Putin" tác động vào cả tình hình chính trị lẫn tình hình nội trị của nước Mỹ là điều mà giới tinh hoa Mỹ vẫn phải bó tay.
 Soc: Anh Putin xuat hien giua toa thi chinh bang Colorado
Thượng nghị sĩ John McCain luôn xem ảnh hưởng của Tổng thống Putin với phương Tây là mối nguy hiểm nhất

Còn về đời sống xã hội tại xứ cờ hoa, hiệu ứng "ngưỡng mộ Putin" ngày càng trở nên đậm hơn, sâu hơn, sau hơn 2 năm giới chính trị truyền thống tại Mỹ đưa ra cáo buộc nhà lãnh đạo Nga tấn công vào nền dân chủ Mỹ.
Rõ ràng việc đặt chân dung của nhà lãnh đạo Nga đương thời tại vị trí dành cho vị tổng thống đương thời của nước Mỹ, ở nơi thể hiện quyền lực của nhà nước Mỹ, đã chứng tỏ tầm ảnh hưởng của ông Putin không chỉ là một hiệu ứng nhất thời tại Mỹ.
Và điều này càng chứng minh sự lệch pha giữa đời sống chính trị Mỹ với đời sống xã hội Mỹ chưa hề được thu hẹp sau sự kiện mang tính cảnh báo: tỷ phú bất động sản Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ.
Bởi việc Tổng thống Trump mời Tổng thống Putin sang thăm Mỹ đã phải dời lại vì sức ép của giới chính trị Mỹ, nhưng người Mỹ đã phản ứng với sự kiện mang tính tiêu cực và bảo thủ đó bằng đặt chân dung ông Putin tại nơi thể hiện quyền lực nhà nước.
Giới tinh hoa Mỹ không thể không bị sốc thấy khi bức chân dung Tổng thống Putin được đặt ở nơi chỉ dành cho giới tinh hoa được nắm quyền lực của nước Mỹ, vì điều đó cho thấy "hiệu ứng Putin" đã tác động vào mọi cấu trúc quyền lực Mỹ.
Cho đến lúc này mới có thể hiểu hết lời cảnh báo của Thượng nghị sĩ John McCain tại sao tác động của "hiệu ứng Putin" đối nước Mỹ và cả thế giới phương Tây lại nguy hại gấp nhiều lần IS. Đó là làm suy yếu nền dân chủ.
"Hiệu ứng Putin" đang đưa nước Mỹ đang rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan trong quan hệ với Nga. Bởi lời Tổng thống Trump mời Tổng thống Putin thăm Mỹ bị hoãn lại, nhưng lời của Tổng thống Putin mời Tổng thống Trump thăm Nga thì tính sao đây?
Khi Tổng thống Putin sẵn sàng thăm Mỹ thì Washington trì hoãn việc đón tiếp, vậy giới chính trị truyền thống Mỹ có dám để Tổng thống Trump xuất hiện tại xứ sở bạch dương trong vai trò của một tổng thống Mỹ?

 Soc: Anh Putin xuat hien giua toa thi chinh bang Colorado
Từ chối đón tiếp Tổng thống Putin, liệu Washington có dám để Tổng thống Trump đến xứ sở bạch dương

Người đặt bức chân dung Tổng thống Putin tại toà thị chính bang Colorado có thể chưa hẳn là người yêu thích ông, nhưng sự việc này diễn ra trong bối cảnh hiện nay thì rõ ràng đây là một lời cảnh báo với giới tinh hoa của nước Mỹ về "hiệu ứng Putin".
Từ sự kiện bức chân dung Tổng thống Putin được đặt ở vị trí bức chân dung dành cho Tổng thống Trump cho thấy nỗ lực xoá sạch "yếu tố Nga" khỏi đời sống chính trị và đời sống xã hội Mỹ của giới tinh hoa Mỹ cho đến nay đã không thành công.
Nguyên nhân được nhận diện là sự bảo thủ của giới chính trị truyền thống Mỹ đã không theo kịp sự phát triển của xã hội Mỹ và sự thù địch với nước Nga thời hậu Xô Viết đã trở nên lỗi thời. Và chính điều đó đã giúp "hiệu ứng Putin" có sức lan toả mạnh mẽ tại xứ cờ hoa.
(Theo Đất Việt) Ngọc Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét