Tiền của
Uber chảy về đâu?
Cập
nhật
lúc 16:07
Khi trả 100.000 đồng cho tài xế
Uber có bao giờ bạn tự hỏi tiền sẽ chảy vào túi ai, Uber được hưởng mấy phần?
Vì sao Uber bị tố trốn thuế, và mãi không chịu có lời?
![]()
Câu
hỏi trên tưởng là dễ trả lời, nhưng thực ra không như mọi người nghĩ. Theo
phần chiết khấu ăn chia, Uber được hưởng 25%, trước đây là 20, và tài xế -
hay đối tác theo cách gọi của Uber sẽ có 75.000 đồng còn lại.
Vấn đề là tài
xế không nhận được khoảng 75.000 đồng đó ngay vì lập tức Uber sẽ trừ vào tài
khoản của lái xe số tiền 100.000 đồng. Nhưng Uber nào trừ?
Tiền đi đâu, về đâu?
Tại Việt
Trở lại tình
huống ban đầu, khi bạn trả 100.000 đồng cho tài xế thì số tiền đó sẽ vượt Đại
Tây Dương qua đến Hà Lan nơi đăng ký hoạt động của Uber BV, tên đầy đủ và
chính xác là Uber Internationla BV. Đây chính là công ty thu nhận mọi hoạt
động kinh doanh của Uber tại Việt
Bấy giờ, dòng tiền
từ Việt Nam chảy đến Uber ở Hà Lan sẽ chia làm hai phần, một là khoảng 75% mà
tài xế được chia, một là 25% mà Uber được hưởng.
Số tiền 75.000
nói trên một tuần sau sẽ được hoàn trả cho tài xế và lúc này Uber ở Hà Lan có
25.000 đồng.
Nhưng đó chưa
phải là điều lắt léo nhất. Thử hình dung, thuế thu nhập doanh nghiệp ở Việt
Nam là 20%, hấp dẫn hơn 25% ở Hà Lan, vậy tại sao Uber không để tiền ở Việt
Nam để được hưởng thuế suất thấp hơn?
Khi 25.000 đồng
được chuyển đến Uber International BV ở Hà Lan thì tiền không nằm ở đó mà lại
được chuyển đến một công ty khác, đăng ký hoạt động ở Hà Lan nhưng có trụ sở
điều hành tại Bermuda, một hòn đảo ở vùng Caribbean. Công ty này có tên là
Uber International CV.
Đến đây tưởng cũng cần nhắc đến mô hình hai công ty Hà Lan mà
Uber đang áp dụng, gọi là Double Dutch. Công
ty thứ nhất,
Điểm độc đáo
của công ty thứ hai là không hề có nhân viên, và trụ sở lại nằm trong một
công ty luật. Đấy chính công ty bình phong - shell company - danh bất hư
truyền.
Vậy là, nếu lần
theo dấu dòng tiền sẽ thấy 25.000 đồng mà Uber International BV Hà Lan đang
nắm giữ đó thì 99% sẽ được chuyển đến Uber International CV ở Bermuda.
Điều đó có
nghĩa là chỉ còn 250 đồng, tương ứng với 1%, ở lại Hà Lan, còn 24.975 đồng
còn lại sẽ chuyển đến đảo giấu tiền ở vùng Carribean.
Số tiền từ Hà
Lan đến
Điều kỳ diệu
của
Và từ đây, chỉ một phần rất
nhỏ, 1,5% của số tiền ở Bermuada đó, theo điều tra của tạp chí Fortune, được
chuyển đến cho Uber Technology, Inc có tổng hành dinh tại San Francisco, Mỹ.
Và người Mỹ chỉ có thể đánh thuế được trên số tiền nhỏ nhoi này.
Uber ở Việt
Các nhà điều
hành Uber đã tính toán rất kỹ.
Theo lẽ, trong
doanh thu 25.000 đồng của Uber tại Hà Lan đó, Uber phải đóng thuế cho Việt
Nam 2%, là 500 đồng.
Vấn đề là Uber
kê khai bao nhiêu doanh thu được hưởng để có thể đóng 2% thuế khoán này?
Không ai có thể
biết được Uber thu bao nhiều tiền, và cũng không ai biết được Uber có bao
nhiêu xe ở Việt Nam, và mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng thực hiện bao nhiêu
cuốc xe.
Uber có một
phần mềm gọi là ... để bảo mật, ngăn cản sự dòm ngó của cơ quan chức năng.
Vậy nên, Uber có thể khai bao nhiều là tùy thích?
Riêng con số 3%
thuế thu nhập doanh nghiệp đánh trên lợi nhuận thì có lẽ muôn đời Việt
Trừ phi, Uber
có một nỗi ám ảnh về trách nhiệm xã hội nào đó nên báo lãi, còn không thì
hoàn toàn báo lỗ. Một năm, Uber trên toàn thế giới có hàng tỉ cuốc xe, doanh
thu hàng chục tỉ USD và phần Uber được hưởng 25% đó vẫn là con số tỉ đô.
![]()
Như vậy, nếu theo dấu được
dòng tiền, cơ quan thuế có thể nắm gáy được Uber, ít nhất thì cũng phần thuế
nhà thầu 2% đó. Nhưng một bức màn nhung huyền bí đã che phủ tất cả vì doanh
thu của Uber vẫn là một ẩn số.
Ngành thuế ở
Việt
Điều đáng nói
nữa là Uber sẽ thu hộ nhà nước khoản thuế này từ tài xế, và sau đó sẽ nộp vào
ngân sách nhà nước. Nhưng một lần nữa, doanh thu của Uber không ai đong đếm
được, vì thế phần thu hộ hay kê khai, giả dụ Uber muốn ăn dày, họ vẫn có cách
để làm được.
Chính vì thế,
vụ tranh chấp giữa cơ quan thuế ở TP.HCM truy thu và phạt 66,68 tỉ đồng của
Uber, dẫn đến hai lần Uber phát đơn kiện Cục thuế TP.HCM, lại là tranh chấp
giữa thuế VAT thu từ tài xế.
Hơn nữa, Uber
luôn viện dẫn Việt
Hội nhập quốc
tế đấy là tuân thủ luật chơi quốc tế, khó có thể dùng các quyết định hành
chính để giải quyết một vấn nạn mang tính toàn cầu.
Kỹ nghệ né
thuế, lách thuế, hay nói trắng ra là trốn thuế, được đội ngũ các chuyên gia
thuế, tài chính và luật dày dạn kinh nghiệm thực hiện, và cần phải nhắc đến
đó chính là hợp pháp.
Vì thế, rất khó
để truy theo dấu vết của dòng tiền, và càng không biết được kỹ nghệ kê khai
thuế của những công ty đa quốc gia thì khó có thể buộc họ tuyên bố có lãi để
đóng thuế được.
Và cũng vì thế,
buộc Uber có trụ sở tại Việt
Vậy còn Grab? Grab liệu có
theo bước chân của Uber sau khi thâu tóm thị trường của đối thủ tại Đông Nam
Á? Cuộc chiến giành thị trường đã hoàn toàn thắng lợi, vậy đã đến lúc Grab
không còn báo lỗ để đóng thuế?
Một điều đừng
quên đó là 51% cổ phần của Grab Việt Nam là của ông Nguyễn Tuấn Anh, 49% còn
lại là của Grab có trụ sở tại Cayman Islands - một cái tên quen thuộc trong
các quần đảo giấu vàng ở vùng biển Caribean huyền thoại, và sau lưng Grab là
những nhà tài chính đại tài.
(Theo Tuổi Trẻ)
TRẦN PHI TUẤN
|
Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét