Thứ Tư, 18 tháng 4, 2018

 Dẹp nạn “sản xuất bình phong”
Cập nhật lúc 10:40

Hiện nay có những kẻ xấu, nhưng có biệt tài trong sử dụng bình phong khiến cho bao người khốn đốn, kiệt quệ vì tin tưởng cái bình phong hào nhoáng bên ngoài. Chúng có thể sử dụng bình phong, bởi còn có một số cá nhân, tổ chức vô tình hay cố ý bán rẻ những “tấm bình phong”!
Thông tin thuốc chữa ung thư mang tên Vinaca của Công ty TNHH Vinaca làm bằng bột than tre khiến dư luận sửng sốt, còn những bệnh nhân đã sử dụng thì bàng hoàng, lo lắng. Điều ngạc nhiên không kém là doanh nghiệp sản xuất ra thứ hàng giả này lại được Viện Chống làm giả, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) trao tặng chứng nhận tôn vinh. Theo đó, đây là “thương hiệu, sản phẩm dịch vụ hàng đầu Việt Nam và gương mặt doanh nhân tiêu biểu 2017”! Với tấm bình phong “hoành tráng” này, người bệnh không bị lừa mới là chuyện lạ!
Lâu nay ta thường thấy một số tổ chức xã hội, hiệp hội này kia cho người đi mời gọi các doanh nghiệp tham gia sự kiện, hội nghị, lễ hội… kết hợp dự xét tặng các huy hiệu, kỉ niệm chương, danh hiệu để vinh danh. Có thể họ chẳng biết rõ doanh nghiệp làm ăn thế nào, tốt xấu ra sao, chỉ cần đăng kí tham dự và đóng tiền phí hoặc tài trợ tiền là tặng danh hiệu, tôn vinh. Có lẽ danh hiệu cao thấp chỉ phụ thuộc vào số tiền nhiều hay ít? Những danh hiệu đó đối với doanh nghiệp uy tín, làm ăn nghiêm túc, họ chẳng mấy quan tâm. Tuy nhiên tấm hư danh trao vào tay những kẻ xấu thì rất dễ trở thành tấm bình phong vô cùng lợi hại, để chúng thao túng, lường gạt dân lành. Không chỉ những tấm bằng hư danh, chúng còn sẵn sàng làm giả danh hiệu khen thưởng hoặc lôi các nhân vật đình đám trong giới showbiz để tạo lòng tin để lừa đảo như vụ Công ty CP Morden Tech lừa đảo tiền ảo gần đây, hay Công ty đa cấp Liên kết Việt bị triệt phá năm trước là những điển hình. Vụ lừa bán thuốc chữa ung thư Vinaca chắc chắn không phải là cá biệt.


Bằng vinh danh Công ty TNHH Vinaca

  Các hình thức khen thưởng được quy định rất rõ trong Luật Thi đua - Khen thưởng. Mức độ thành tích, kết quả của tập thể, cá nhân được rà xét theo một quy trình chặt chẽ, qua nhiều cấp thẩm định trên cơ sở tiêu chuẩn cụ thể. Trong 7 hình thức khen thưởng thì hình thức tặng kỉ niệm chương, huy hiệu dễ bị lợi dụng nhất theo nhiều cách biến tướng bằng những cái tên khác như chứng nhận, nhãn hiệu, top 10, thương hiệu vàng v.v và v.v. Những cái tên bóng bẩy cùng hình thức sang trọng của tấm bằng, khiến ít ai nghi ngờ bản chất của chủ sở hữu.
Đã đến lúc cơ quan quản lí cần thắt chặt việc cho phép các đơn vị, hiệp hội tổ chức sự kiện quảng bá và vinh danh doanh nghiệp. Nếu đó thực sự là những chương trình có nội dung thiết thực thì việc xét tặng danh hiệu phải được cơ quan quản lí chuyên ngành cho phép và thẩm định nghiêm túc. Các doanh nghiệp cũng cần tỉnh táo và cương quyết từ chối những mời gọi tài trợ vừa trục lợi vừa sản xuất ra những “tấm bình phong” trợ giúp những kẻ làm ăn bất chính.
(Theo Dongquanho.blogspot.com) Đinh Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét