Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

Ra đòn quyết định, Nga 'sáp nhập mềm' đông Ukraine?

Cập nhật lúc 16:09

 

(Tin tức 24h) - Sau khi công nhận giấy tờ của người dân, thiết kế lệnh ngừng bắn mới, Nga chính thức biến đồng rúp trở thành đơn vị tiền tệ tại miền Đông Ukraine.
Rúp Nga thành tiền chính tại Lugansk
Ngày 27/2, hãng tin RIA Novosti đưa tin, Hội đồng Bộ trưởng của Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng tại miền Đông Ukraine đã thông qua nghị quyết cộng nhận đồng rúp của Nga trở thành đơn vị tiền tệ chính thức tại khu vực này bắt đầu từ ngày 1/3 tới.
Theo nghị quyết được thông qua, đồng rúp của Nga sẽ trở thành đơn vị tiền tệ chính thức tại LPR nhằm mục đích bình ổn hệ thống tài chính-tiền tệ tại nước cộng hòa tự xưng này.
Như vậy tính từ 1/3/2017, tất các giao dịch tài chính tại LPR sẽ được thực hiện chủ yếu bằng đồng rúp.
 Ra don quyet dinh, Nga 'sap nhap mem' dong Ukraine?
Từ 1/3/2017, tất các giao dịch tài chính tại LPR sẽ được thực hiện chủ yếu bằng đồng rúp
Đây không phải là lần đầu tiên chính quyền miền Đông Ukraine đề cập đến việc sử dụng tiền của Nga để thay thế tiền Hryvnia khi căng thẳng  giữa 2 miền ngày càng lên cao.
Trước đó, từ hồi tháng 8/2015, nước LPR đã thông qua quyết định đưa đồng rúp Nga trở thành đồng tiền chính ở thành phố miền Đông Ukraine này.
Phát biểu trước báo giới vào thời điểm đó, người đứng đầu Hội đồng Bộ trưởng Gennady Tsyplakov tuyên bố biện pháp trên được dùng để đáp trả các động thái phong tỏa nền kinh tế khu vực từ Kiev.
Sau khi được thông qua, từ ngày 1/9/2015, tại khu vực miền Đông Ukraine, các khoản tiền lương, lương hưu và trợ cấp xã hội sẽ được thanh toán, chi trả bằng đồng rúp. Ngân sách và cả các hồ sơ tài chính, hồ sơ thuế trong khu vực này cũng sẽ được tính bằng rúp.
Chính quyền Ukraine hoảng loạn, dân miền Đông phấn khởi
Việc miền Đông Ukraine thông qua nghị quyết công nhận đồng rúp của Nga trở thành đơn vị tiền tệ chính thức tại LPR là động thái mới nhất cho thấy mong muốn xích lại gần với Nga của nước Cộng hòa tự xưng này.
Trước đó, bất chấp sự phản đối từ giới chức Kiev, điện Kremlin vẫn triển khai một loạt các chính sách nhằm hướng đến đối tượng là công dân Ukraine đang sinh sống tại khu vực miền Đông.
Cụ thể, hôm 18/2, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh yêu cầu giới chức nước này tạm thời công nhận các loại giấy tờ đăng ký dân sự tại khu vực miền Đông Ukraine do phe ly khai kiểm soát.
 Ra don quyet dinh, Nga 'sap nhap mem' dong Ukraine?
Chính quyền Tổng thống Ukraine Poroshenko hoảng loạn trong khi dân miền Đông phấn khởi trước chính sách mới của Nga
Theo thông báo, sắc lệnh liên quan đến giấy chứng nhận tốt nghiệp đại học, giấy khai sinh, chứng nhận kết hôn/ly dị, hồ sơ thay đổi tên, chứng tử, giấy phép điều khiển phương tiện giao thông cơ giới và biển số xe.
Sputnik dẫn lời Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov khẳng định quyết định của Tổng thống Putin xuất phát từ mối quan tâm nhân đạo.
Tuyên bố trên của điện Kremlin đã gây ra sự xáo trộn không hề nhẹ trong nội bộ Ukraine khi người dân miền Đông nước này háo hức còn giới chức Kiev bày tỏ nhiều phẫn nộ và không ngừng lên tiếng chỉ trích Nga.
Ngay sau động thái trên, xác nhận với báo chí ngày 22/2, ông Aleksandr Zakharchenko, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng cho biết số lượng người dân xin cấp giấy tờ tại khu vực này đã tăng mạnh.
Để đáp ứng nhu cầu của người dân, chính quyền đã phải điều động thêm nhân lực để giải quyết.
Theo phản ánh, tại trạm hải quan Uspenskays trên lãnh thổ của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk, hàng ngày có nhiều người xếp hàng chờ đợi để vào lãnh thổ của Nga. Có người đi thăm người thân, có người đi vì mục đích công việc.
Người đứng đầu Dịch vụ di trú của Bộ Nội vụ DNR Vladimir Krasnosek khẳng định, chỉ mới tháng trước, cơ quan này đã cấp hơn 8 000 hộ chiếu.
Tình hình tương tự cũng diễn ra tại Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng. Ông Igor Kornet, người đứng đầu Bộ Nội vụ LPR cho biết, nhu cầu hộ chiếu tại khu vực này cũng đang tăng cao những ngày gần đây. Cụ thể, trung bình một ngày, ở LPR đang cấp hần 200 hộ chiếu cho người dân.
Quyết định công nhận một số giấy tờ tùy thân cấp cho người dân thường trú ở một số khu vực Donetsk và Lugansk thuộc miền Đông Ukraine của điện Kremlin đang đẩy chính quyền Kiev vào những bất lợi mới, nhất là việc duy trì thỏa thuận hòa bình vừa mới đạt được hôm 20/2.
Trao đổi với báo chí, Đại tá Oleksandr Motuzyanyk, phát ngôn viên quân đội chính phủ Ukraine cho biết căng thẳng chiến sự tại miền Đông Ukraine đã giảm được 10 lần nhưng tại vùng chiến sự tiếng súng vẫn xuất hiện.
Ông Motuzyanyk dẫn chứng, vào trưa 20/2, tại vùng Donetsk vẫn ghi nhận 24 vụ việc vi phạm lệnh ngừng bắn trong đó có tới 12 vụ liên quan tới vũ khí hạng nặng.
Tổng thống Peroshenko và giới chức Kiev cũng lên tiếng chỉ trích quyết định của Moskva, đồng thời gọi động thái trên là “sự leo thang cố tình”.
Ngoại trưởng Pavlo Klimkin cũng bày tỏ bức xúc khi khẳng định sắc lệnh của Tổng thống Putin đi ngược lại thỏa thuận Minsk mà các bên đã đạt được.
Rõ ràng, Nga đang triển khai một cách toàn diện các biện pháp nhằm gây sức ép lên chính quyền của Tổng thống Ukraine Poroshenko. Từ việc công nhận giấy tờ của các công dân miền Đông, nắm vai trò chủ đạo trong thỏa thuận ngừng bắn mới đến những tác động mới đây về kinh tế.
Nếu không có sự thay đổi và bị cuốn theo những chính sách mà điện Kremlin đưa ra, chắc chắn Ukraine sẽ ngày càng mất dần sự kiểm soát đối với khu vực miền Đông đồng thời đẩy người dân nước Cộng hòa này về phía Nga.
(Theo Đất Việt) Trung Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét