Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2016

Trung Quốc: Thuốc bán qua mạng chứa nhiều chất độc hại

Cập nhật lúc 08:42

 Cảnh sát Bắc Kinh đã thành lập Tổ chuyên án, tiến hành giám định, kiểm nghiệm những mẫu thuốc đã mua được trên mạng và phát hiện: Tất cả những loại thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng mà các trang web kinh doanh dược phẩm bị đưa vào tầm ngắm bán ra đều có chứa những thành phần độc hại.

 Nghi can Vương X và viên nang côn trùng chữa ung thư.
Nghi can Vương X và viên nang côn trùng chữa ung thư.

Ngày 15/11 vừa qua, cảnh sát Bắc Kinh ra thông báo đã tiến hành thắng lợi một chiến dịch đánh dẹp nạn kinh doanh dược phẩm giả, độc hại trên mạng. Kết quả đã triệt phá được 26 ổ nhóm làm và tàng trữ thuốc giả, bắt giữ 37 nghi can, thu giữ hơn 1,3 triệu viên thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng giả mạo, độc hại tổng trị giá trên 13 triệu nhân dân tệ (tương đương 43 tỷ VND) bao gồm hơn 140 chủng loại khác nhau.
Nhiều thuốc chứa chất kích dục
Để tiến hành chiến dịch, cảnh sát Bắc Kinh đã thành lập Tổ chuyên án, tiến hành giám định, kiểm nghiệm những mẫu thuốc đã mua được trên mạng và phát hiện: Tất cả những loại thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng mà các trang web kinh doanh dược phẩm bị đưa vào tầm ngắm bán ra đều có chứa những thành phần độc hại như Sildenafil (kích dục, thành phần chính của Viagra), Sibutramine, Phenolphtalein…
Những thứ thuốc giả này chủ yếu thuộc những loại đang được thị trường ưa chuộng như hạ huyết áp, giảm béo, tráng dương và thực phẩm chức năng. Bọn tội phạm thường dùng những từ ngữ rất kêu để quảng cáo, giới thiệu trên website nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Khi tiêu thụ, chúng thường đưa ra các gói (combo) gồm nhiều loại thuốc để kiếm lợi ích nhiều nhất.
Cuối tháng 10 vừa qua, được sự phối hợp của cơ quan giám sát thực phẩm, dược phẩm thành phố, Sở Công an Bắc Kinh đã đồng loạt tiến hành chiến dịch triệt phá mạng lưới phạm tội sản xuất, tàng trữ, tiêu thụ dược phẩm độc hại trên mạng ở 9 quận: Đông Thành, Tây Thành, Triều Dương, Hải Điện, Phong Đài, Phòng Sơn, Thông Châu, Xương Bình, Đại Hưng. Đã phá được 25 vụ án, triệt phá 26 ổ nhóm sản xuất tiêu thụ thuốc giả, thuốc độc hại, bắt 37 người, thu giữ hơn 1,3 triệu viên thuốc thành phẩm và số lượng lớn nguyên liệu, thiết bị bào chế, sản xuất…
Trong số 25 vụ án trên, đáng chú ý có vụ bắt giữ một kho thuốc gồm hơn 10 ngàn hộp với hơn 20 chủng loại tổng trị giá hơn 2 triệu nhân dân tệ (6,6 tỷ VND) do bọn tội phạm thuê nhà, thuê kho tàng trữ ở quận Phong Đài. Qua giám định, tất cả số thuốc khổng lồ này đều là thuốc giả.  
Trung Quốc: Thuốc bán qua mạng chứa nhiều chất độc hại ảnh 1 
Một số loại thuốc giả bị thu giữ.

Bắt kẻ tự xưng “Hoa Đà tái thế”
Cảnh sát Bắc Kinh cũng đặc biệt thông báo về vụ lừa đảo nghiêm trọng của một phụ nữ tên Vương X ở quận Xương Bình, kẻ tự xưng là “Hoa Đà tái thế” chuyên bán “thần dược chữa ung thư” qua mạng xã hội QQ. Qua điều tra một số nghi phạm đã bị bắt, cảnh sát phát hiện nhiều nghi phạm thường chọn cách lén lút bán qua mạng thông qua các công cụ Wechat, QQ…chỉ giao hàng sau khi đã nhận được tiền
chuyển đến.
Nhận được tin báo có người ở Xương Bình lợi dụng mạng xã hội để sản xuất, bán loại “thuốc đặc chế” được coi là “thần dược”, cảnh sát đã tiến hành trinh sát, điều tra. Bằng biện pháp nghiệp vụ, đã thu được mẫu thuốc, khóa chặt vị trí của nghi phạm. Sau đó đã truy tìm và bắt được Vương X, một phụ nữ quê Liêu Ninh thuê nhà ở một ngõ hẻm ở
Xương Bình.
Khi bị bắt, Vương khai đã tiêu thụ được số lượng khá lớn thuốc qua các mạng Weibo, Wechat và nhóm QQ. Thuốc của ả gồm 2 loại “thần dược chữa ung thư đặc hiệu”. Một loại là “viên nang côn trùng”, cách “bào chế” của Vương là tìm mua vỏ viên nhộng trên thị trường, mang về nhét một loại côn trùng (chưa được tiết lộ) vào, rồi đem bán.
Vương rao: “Đây là bí phương cấp quốc gia không thể nói ra”, rằng chính Vương cũng bị ung thư, nhờ uống “bí phương” này nên đã khỏi, nay mang ra “trị bệnh cứu người”. Giá bán mỗi lọ “viên nang côn trùng” này là 300 nhân dân tệ (khoảng 1 triệu đồng). Loại thuốc “đặc trị” thứ hai là thuốc “ngâm chân chữa ung thư”. Cách “bào chế” của Vương là: Mua loại thuốc gói thảo dược ngâm chân bình thường bán đầy rẫy trên thị trường, mang về đóng gói lại trong bao bì mới, rêu rao là có “công dụng chữa mọi loại ung thư” rồi bán. Loại thuốc này không chỉ không có tác dụng điều trị bệnh ung thư mà còn khiến bệnh nhân bỏ lỡ cơ hội khám và điều trị sớm chứng bệnh nan y này. 
Cảnh sát cho biết, thuốc giả chủ yếu gồm 3 loại: làm giả những loại thuốc chính quy có thương hiệu và tác dụng tốt; thuốc được các kẻ bất lương tự chế với tên gọi, thành phần, bao gói riêng; thuốc nhập khẩu chui, không được nhà nước cấp phép.
Theo báo Bắc Kinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét