Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

“Nắn đường” nhà nước vào trạm thu phí BOT

Cập nhật lúc 09:00

 
Trạm thu phí BOT của Cty Quang Đức trên đường Hồ Chí Minh được đề xuất di dời để đón các phương tiện đi trên tuyến tránh thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk).

Dự án tuyến tránh thị xã Buôn Hồ được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ, song song với đoạn đường Hồ Chí Minh do Cty Quang Đức đầu tư theo hình thức BOT. Nhưng mới đây, Bộ GTVT và UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo dời trạm thu phí hiện hữu của Cty CP BOT Quang Đức ra sau vị trí giao nhau giữa tuyến tránh và đường Hồ Chí Minh. Như vậy các phương tiện đi trên tuyến tránh được đầu tư bằng vốn Nhà nước phải nộp phí BOT cho Cty Quang Đức. 
Đường tránh chưa thể khởi công
Dự án tuyến tránh đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) qua TX Buôn Hồ được Bộ GTVT phê duyệt bằng các quyết định ban hành trong năm 2016, với tổng vốn đầu tư tạm duyệt là 757 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ còn dư sau dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh. Tuyến này được thiết kế dài 26km (điểm đầu giao với đường Hồ Chí Minh tại xã Pơng Drang, huyện Krông Búk và điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh tại xã Ea Đrơng, huyện Cư M’gar), quy mô đường cao tốc 80 - 100km/h, gồm 4 - 6 làn xe. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Bộ GTVT và UBND tỉnh Đắc Lắc, chủ đầu tư (Sở GTVT Đắc Lắc) đã hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu, rà phá bom mìn, cắm mốc GPMB, nhận bàn giao mặt bằng thi công một số đoạn. Chính quyền các địa phương trên tuyến cũng đã hoàn thành việc họp dân, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…
Theo các quyết định phê duyệt, tuyến tránh TX Buôn Hồ chạy song song với 25km đường Hồ Chí Minh do Cty CP BOT Quang Đức làm chủ đầu tư, có trạm thu phí đang hoạt động tại Km1747. Ngay sau khi có dự án tuyến tránh, Cty này đã đề nghị cho đặt trạm thu phí hoàn vốn bổ sung - thực chất là dời trạm thu phí để đón các phương tiện đi trên cả tuyến tránh và đường Hồ Chí Minh. Do vậy, dù các bước chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành, nhưng đến nay dự án tuyến tránh đường Hồ Chí Minh qua TX Buôn Hồ vẫn chưa thể khởi công. Sở GTVT Đắc Lắc cho rằng, nếu điều chỉnh dự án tuyến tránh, có nguy cơ gây bất ổn về tình hình an ninh, trật tự khu vực dự án, gây lãng phí ngân sách nhà nước.
Phương án nào cũng về… trạm thu phí
Liên quan đến dự án này, mới đây Sở GTVT Đắc Lắc có văn bản gửi UBND tỉnh để tham mưu phương án giải quyết. Sở này đề nghị chọn phương án di chuyển trạm thu phí BOT Quang Đức từ Km 1747 về Km 1758 + 085 theo hướng bắc - nam, đồng thời điều chỉnh điểm cuối tuyến tránh giao với đường Hồ Chí Minh lùi 330m về phía bắc, phía trước trạm thu phí BOT. Như vậy các phương tiện đi trên tuyến tránh theo hướng bắc - nam sẽ nhập vào đường Hồ Chí Minh tại Km 1757 + 570, đi thêm vài trăm mét là gặp… trạm thu phí. Còn nếu đi theo hướng nam - bắc, họ phải nộp phí tại trạm BOT Quang Đức trước, rồi đi thêm vài trăm mét là có thể rẽ vào tuyến tránh được đầu tư bằng vốn trái phiếu chính phủ. Nghĩa là đi theo hướng nào, các phương tiện lưu thông trên tuyến tránh vẫn phải nộp phí cho Cty BOT Quang Đức, cho dù họ không chạy vào đường BOT của Cty này.
Sở dĩ Sở GTVT Đắc Lắc tham mưu như vậy là căn cứ vào thông báo kết luận cuộc họp ngày 2.11.2016 về giải quyết một số nội dung liên quan đến dự án xây dựng tuyến tránh tây TX Buôn Hồ đối với trạm thu phí BOT trên đường Hồ Chí Minh. Theo đó, lãnh đạo Bộ GTVT và UBND tỉnh chỉ đạo lựa chọn một trong hai trường hợp: Nếu giữ nguyên trạm thu phí tại Km 1747 thì điều chỉnh điểm cuối tuyến tránh giao với đường Hồ Chí Minh tại vị trí trước trạm thu phí, còn nếu giữ nguyên dự án tuyến tránh tây thì dịch chuyển trạm thu phí ra ngoài điểm giao nhau giữa tuyến tránh với đường Hồ Chí Minh (trường hợp dịch chuyển trạm thu phí mà không đảm bảo khoảng cách 70km với trạm thu phí liền kề, thì điều chỉnh một phần điểm cuối của tuyến tránh tây để điểm giao với đường Hồ Chí Minh nằm trước trạm thu phí). Theo định hướng này thì dù dịch chuyển trạm thu phí hay nắn tuyến đường tránh tây, các phương tiện cũng đều phải đi qua trạm thu phí BOT.
Trước khi có sự chỉ đạo trên, quan điểm của Sở GTVT Đắc Lắc hoàn toàn khác. Tại báo cáo số 249/BC - SGTVT ngày 31.10.2016, Sở GTVT hoàn toàn ủng hộ rằng: “Đầu tư tuyến trách TX Buôn Hồ song song với việc tồn tại trạm thu phí BOT để người dân được quyền lựa chọn. Phương án này phù hợp với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại văn bản 8737/VPCP - KTN ngày 14.10.2016 về tình hình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT, phù hợp với tình hình thực tế triển khai dự án tuyến tránh Buôn Hồ, phù hợp nguyện vọng của nhân dân…”. Đối với trạm thu phí BOT của Cty Quang Đức, Sở GTVT đề xuất sau khi tuyến tránh Buôn Hồ đưa vào sử dụng, sẽ xác định lại lưu lượng xe qua trạm thu phí này để điều chỉnh hợp đồng BOT hoặc tìm giải pháp khác phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên, đề nghị này không được lãnh đạo Bộ GTVT và UBND tỉnh Đắc Lắc chấp thuận, nên Sở GTVT phải đề xuất lại - theo hướng dời trạm thu phí để đón các phương tiện đi trên tuyến tránh.
(Theo Lao động) Đặng Trung Kiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét