Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

Bác đề xuất làm đường gom trên tuyến BOT Hà Nội-Bắc Giang

Cập nhật lúc 15:44      

 Nhà đầu tư đề xuất làm đường gom phía đầu Hà Nội trên tuyến đường BOT Hà Nội-Bắc Giang trong giai đoạn này là không khả thi do tiến độ kéo dài và phá vỡ phương án tài chính của dự án.



Phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hà Nội-Bắc Giang. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa chính thức bác đề xuất bổ sung đường gom và hàng rào vào dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang (phía đầu Hà Nội) của Công ty Cổ phần BOT Hà Nội-Bắc Giang (nhà đầu tư dự án).
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2 và Công ty Cổ phần BOT Hà Nội-Bắc Giang, hạng mục đường gom đoạn qua địa phận Hà Nội có chi phí đầu tư lớn (khoảng 376 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 236 tỷ đồng).
“Đây là khu vực tập trung đông dân cư, công tác giải phóng mặt bằng rất phức tạp nên việc bổ sung hạng mục này vào dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT trong giai đoạn này không khả thi do tiến độ kéo dài và phá vỡ phương án tài chính của dự án,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Phía Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ ra thực tế hiện nay đoạn tuyến từ cầu Thanh Trì đến cầu Phù Đổng (điểm đầu dự án Hà Nội-Bắc Giang) vẫn đang khai thác hỗn hợp (không có đường gom). Do vậy, trước mắt, nhà đầu tư chỉ ưu tiên đầu tư hệ thống đường gom trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, hệ thống đường gom địa phận thành phố Hà Nội sẽ nghiên cứu đầu tư khi nguồn lực cho phép.
Khẳng định hạng mục hàng rào ngăn cách giữa đường gom và đường cao tốc là cần thiết, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang chỉ đạo Công ty cổ phần BOT Hà Nội-Bắc Giang sử dụng nguồn vốn quản lý, bảo trì của dự án để lắp đặt hàng rào tại một số vị trí gây bức xúc về an toàn giao thông.
Do vậy, để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ thực hiện chức năng nhiệm vụ của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh khai thác được quy định tại Thông tư 30/2018 của Bộ để chỉ đạo Công ty cổ phần BOT Hà Nội-Bắc Giang xem xét, quyết định xây dựng hệ thống hàng rào ngăn cách giữa đường gom và đường cao tốc phù hợp với quy trình quản lý, vận hành khai thác công trình và hợp đồng dự án.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải vừa có ý kiến phản bác liên quan đến đề xuất phân luồng xe máy đi vào đường Quốc lộ 1 cũ, không cho lưu thông trên tuyến Hà Nội-Bắc Giang đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh dù tuyến đường gom dọc dự án BOT Hà Nội-Bắc Giang chưa hoàn thành.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT dài 45km, tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng./.
Việt Hùng (Vietnam+)
Lí do giải phóng mặt bằng của Bộ GTVT đưa ra có vẻ không thuyết phục. Tuyến HN-BG này chỉ còn đoạn HN-Bắc Ninh (từ cầu Phù Đổng đến cầu Như Nguyệt) là chưa có đường gom trong khi hai bên đường hầu hết đi giữa những cánh đồng lúa, chỉ 1-2 điểm đi gần ven làng. Có lẽ họ tính chi phí đường gom bỏ ra trong khi giá vé khó tăng cao hơn hiện tại nên không muốn làm mà thôi.


Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn HN-BN
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét