Thứ Năm, 22 tháng 11, 2018

Gia hạn điều tra bán dâm nghìn đô: Sẽ rõ nhiều chuyện?

Cập nhật lúc 15:54  

Luật sư nhận định việc công an gia hạn điều tra vụ người đẹp bán dâm 25.000 USD sẽ làm sáng tỏ hơn nhiều vấn đề.

Ngày 21/11, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa gia hạn điều tra lần 1 vụ án "Môi giới mại dâm" đối với bị can Kiều Đại Dũ (tự Pi, SN 1996, quê Bình Định). Lý do là để làm rõ thêm một số lời khai của Dũ cũng như lời khai của những diễn viên, người mẫu, MC tham gia bán dâm.
Được biết trong đường dây bán dâm do Dũ cầm đầu, có á hậu, MC...bán dâm với giá 25.000 USD.
Nhìn nhận về việc cơ quan điều tra gia hạn điều tra vụ án, luật sư Nguyễn Bá Ngọc nhận định: "Việc cơ quan điều tra gia hạn điều tra vụ án là theo luật pháp quy định. Theo quy định nếu cần phải gia hạn thì cơ quan điều tra sẽ gia hạn để điều tra xác minh làm rõ.
Thêm thời gian điều tra công an sẽ càng làm kỹ và cẩn thận hơn nhiều vấn đề. Việc quy kết ai đó có tội phải dựa trên cơ sở chứng cứ, lời khai, người làm chứng... sau đó kết hợp với những người tham gia tố tụng.
Trong trường hợp này có thể công an thấy chứng cứ chưa thực sự vững chắc nên đã tiến hành gia hạn điều tra, điều này giống như việc công an tạm giữ tạm giam để điều tra được minh bạch, đúng người đúng tội".
Theo luật sư Ngọc, thời gian gia hạn điều tra phụ thuộc vào tính chất vụ việc, có vụ việc đơn giản nhưng có vụ việc phức tạp nên thời gian gia hạn không cố định. Nếu tính chất vụ việc phức tạp thời gian gia hạn có khi từ 3-6 tháng hoặc hơn.
Được biết trong đường dây bán dâm giá khủng trên, 4 đại gia mua dâm đều là những đại gia có tiếng trong các lĩnh vực đầu tư và bất động sản. Đặc biệt tú ông điều hành đường dây khai nhận môi giới làm đại gia hài lòng thì người này giới thiệu người kia.
Trong vụ mua bán dâm giá khủng này, một câu hỏi khiến nhiều người đặt ra rằng liệu có sự xuất hiện của hành vi hối lộ tình dục trong câu chuyện đại gia mua dâm này không?


Người đẹp T.D, một trong hai cô gái được cảnh sát xác định đi khách với giá 7.000 USD.
Trước những chi tiết trên, luật sư Ngọc bình luận việc giới thiệu gái mại dâm cho nhau có thể là hành vi môi giới mại dâm. Hành vi môi giới mại dâm còn nghiêm trọng và xử lý nặng hơn nhiều hành vi mua dâm.
Về tình tiết được cho rằng hối lộ tình dục, khái niệm pháp lý không có hành vi hối lộ tình dục, điều này chỉ được quy kết là tội môi giới mại dâm.  Nếu có thời gian gia hạn chi tiết này sẽ được điều tra kỹ và làm rõ hơn.
Tính chất vụ việc này cũng  như vụ ô tô lùi trên cao tốc, nếu trong vụ án xuất hiện những chi tiết có dấu hiệu gây nên sự bức xúc phản ứng của dư luận thì cơ quan chức năng sẽ xem xét cẩn trọng hơn để tránh việc oan sai. Vậy nên việc cơ quan điều tra gia hạn điều tra là rất cần thiết, không trái với quy định của pháp luật đảm bảo tính khách quan của vụ án.

Nhìn nhận ở góc độ khác, luật sư Trương Xuân Tám cho rằng việc gia hạn điều tra là cần thiết và đáp ứng nhu cầu của xã hội. "Tuy nhiên trong vụ án này đã có lời khai rõ ràng của các cô gái, cơ quan chức năng lẽ ra phải kết thúc điều tra sớm hơn không phải gia hạn như thế này. Gia hạn đôi khi cũng được cho là tình trạng câu giờ".
Theo luật sư Tám, trong vụ án này những đối tượng mua dâm không phải là dạng vừa trong xã hội, có thể là quan chức, đại gia mới nổi kinh doanh trong đó có người chân chính, không chân chính... vì vậy việc gia hạn điều tra sẽ là sự quyết tâm của cơ quan điều tra khi xã hội còn nghi ngờ. Việc gia hạn cũng có khả năng cơ quan điều tra chưa điều tra ra nên gia hạn để điều tra cho rõ.
Ngoài ra cũng có thể hiểu đây là vụ án nghiêm trọng và được xã hội quan tâm nên cần gia hạn.
Trong vụ án, qua lời khai của các cô gái là rất dễ để điều tra bởi các cô gái đa phần đã khai rõ đặc điểm nhận dạng, số điện thoại tên tuổi của người mua dâm.  Hơn nữa đường dây này không phải có một mình một người nào bán dâm mà có người môi giới tổ chức bán dâm, chỉ cần có lời khai của các đối tượng là dễ điều tra.
Đặc biệt số tiền mua dâm cực lớn lên tới 25.000 USD, không nhiều các vụ bán dâm có số tiền ấn tượng như vậy  nên gia hạn điều tra càng làm rõ thêm nhiều vấn đề, đáp ứng mong mỏi của xã hội.
"Trước đó cũng có nhiều thông tin về hiện tượng hối lộ tình dục, chính vì vậy lực lượng chức năng cần theo dõi xem có thể có những người khác tham gia vào đường dây này không?. Họ có thể làm hài lòng quan chức không phải bằng vật chất mà dùng việc hối lộ để phê duyệt các dự án..." -luật sư Tám nhấn mạnh.
(Theo Đất Việt) Thanh Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét