Thứ Tư, 29 tháng 8, 2018

Mỗi hộ dân phải đóng 300.000 đồng để xã đâm trâu!

Cập nhật lúc 14:47                  

Theo ông Hòa, xã sẽ có thu chi rõ ràng và đã bàn với đại diện 5 thôn trong xã trước khi thu tiền lễ hội đâm trâu.

Xung quanh những xôn xao vụ xã yêu hộ dân góp 300.000 đồng để tổ chức lễ hội đâm trâu, ngày 28/8, trao đổi với báo Đất Việt, ông Nguyễn Xuân Ty - Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, ông đã chỉ đạo ngừng tất cả việc đóng góp này.
"Đây là việc do xã tự nghĩ ra để làm tầm bậy tầm bạ, thị xã hoàn toàn không biết chủ trương này. Hiện tôi đang yêu cầu báo cáo đồng thời chỉ đạo dừng tất cả việc này lại và sẽ có hướng xử lý trách nhiệm đối với những người liên quan", ông Ty nói.
Về câu hỏi sau sự việc này, lễ hội đâm trâu ở xã Hồng Tiến có được tiếp tục tổ chức hay không, ông Ty cho hay: "Thực ra, trước đây, họ từng làm lễ hội đâm trâu nhưng thị xã không chỉ đạo gì cả".

Buoc dan dong tien le hoi dam trau: Lanh dao khong biet
Trụ sở xã Hồng Tiến.

Về việc này, ông Cao Chí Hải, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể Thao tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cho biết, Sở không hề hay biết xã Hồng Tiến, thị xã Hương Trà có lễ hội đâm trâu.
Theo ông Hải, việc tổ chức lễ hội đâm trâu với nhiều hình ảnh man rợ, bạo lực là trái với chủ trương của ngành văn hóa. Trước đây Thừa Thiên Huế tồn tại tập tục này ở 2 huyện miền núi A Lưới và Nam Đông. Sau nhiều nỗ lực vận động của các ban ngành, các huyện trên đã không tiếp tục tổ chức lễ hội đâm trâu.
“Thu tiền của người dân để tổ chức lễ hội như vậy thì càng sai. Tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý ngay” ông Hải nói.
Trước đó, để có nguồn kinh phí tổ chức lễ hội đâm trâu dự kiến diễn ra vào tháng 11/2018, UBND xã Hồng Tiến đã ban hành chủ trương vận động mỗi hộ dân trên địa bàn xã phải đóng góp 300 nghìn đồng.
Sau khi thu tiền từ người dân, các thôn sẽ tiến hành tổng hợp và chuyển lên UBND xã để tổ chức lễ hội.
Ông Lê Văn Hoà - Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến xác nhận, đến thời điểm hiện tại, đã có 50/347 hộ dân nộp tiền để xã tổ chức lễ hội.
Buoc dan dong tien le hoi dam trau: Lanh dao khong bietLễ hội đâm trâu từng được tổ chức tại huyện miền núi Nam Đông của tỉnh Thừa Thiên-Huế. Ảnh: Dân việt

Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến cho biết, lễ hội đâm trâu là lễ hội truyền thống và là nét văn hoá đặc trưng của bà con dân tộc Pa - Hy trên địa bàn xã.
Trước đây, theo dự kiến là 5 năm sẽ tổ chức lễ hội một lần nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, không có kinh phí tổ chức nên dự kiến là sẽ tổ chức 10 năm một lần.
“Lễ hội này từng được tổ chức cách đây 10 năm và lúc đó các vị lãnh đạo, già làng đã hứa là 10 năm sau sẽ tổ chức lại. Chúng tôi chỉ kế thừa thôi”, ông Hòa nói.
Theo ông Hòa, toàn xã Hồng Tiến có 347 hộ dân, trong đó 46 hộ nghèo. "Các hộ nghèo nộp thì tốt, không nộp cũng không sao", ông cho hay và nhấn mạnh, 301 hộ còn lại đều phải nộp với tổng thu hơn 90 triệu đồng. Số tiền đó sẽ được xã dùng để thuê rạp, mời lãnh đạo, tổ chức tiệc... trong lễ hội.
Nói về việc này, một số người dân xã Hồng Tiến cho rằng, chủ trương vận động người dân đóng góp 300 nghìn đồng để làm lễ hội là không hợp lý gây bất bình trong đời sống nhân dân.
Bà Lê Thị Mười (trú xã Hồng Tiến) cho hay, với người dân suốt ngày nương rẫy như bà thì 300.000 đồng là một số tiền lớn. “Nghèo biết lấy đâu ra tiền đóng? Mà không đóng thì khi có giấy tờ cần xã chứng thực đều bị trả về với lí do chưa nộp tiền lễ hội đâm trâu”, bà Mười lo lắng.
Bà Hoàng Thị Duyên (trú thôn 1, xã Hồng Tiến) thì cho rằng, lễ hội đâm trâu "nhìn rất ghê" nên bà không muốn xem, không muốn xã tổ chức.
(Theo Đất Việt) Thùy Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét