Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

Bất ngờ biệt thự lãnh đạo tỉnh trên đồi thông Lạng Sơn

Cập nhật lúc 10:38

Chiếc cổng của căn biệt thự nhà ông Tuy được làm bằng đồng đúc đặc chắc nịch, tường rào xây cao và được bảo vệ bằng hàng rào thép gai.

Liên quan đến thông tin đất rừng thông đẹp nhất Lạng Sơn bị xẻ thịt để xây biệt thự, ngày 16/11, trao đổi với báo Đất Việt, đại diện thôn Khòn Khuyên (xã Mai Pha, TP.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) cho rằng, biệt thự nhà ông Nguyễn Thế Tuy, là lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn mới được xây dựng ở thôn cách đây mấy năm.
"Theo tôi được biết, gia đình ông Tuy cũng mới chuyển về thôn ở được mấy năm. Việc xây dựng căn biệt thự này, phải có sổ sách, giấy tờ đàng hoàng thì nhà ông Tuy mới xây dựng được. Khu vực này hiện đang là trung tâm của thành phố nên có rất nhiều nhà đẹp", người đại diện thôn Khòn Khuyên nói.
Nói về căn biệt thự của ông Tuy, người đại diện thôn cho rằng, hằng ngày, cánh cổng chính đi vào nhà luôn được đóng, khóa cẩn thận. Chiếc cổng được làm bằng đồng đúc đặc chắc nịch, tường rào xây cao và được bảo vệ bằng hàng rào thép gai khiến người lạ rất khó tiếp cận.


Biệt thự gia đình ông Nguyễn Thế Tuy luôn “cửa đóng then cài”. Ảnh: NNVN
"Trước đó, căn biệt thự này được lắp đặt chi chít camera, không chỉ khu vực trong nhà mà ngoài cổng và bên phía rừng xung quanh cũng được lắp. Tuy nhiên, gần đây, gia chủ đã cho tháo bớt có thể do thừa camera. Ngoài ra, còn có bảo vệ trông ở ngoài cổng", người đại diện thôn thông tin.
Theo người đại diện thôn này, cả nhà ông Tuy làm cán bộ nên các thành viên trong gia đình rất ít quan hệ với hàng xóm xung quanh. Người dân trong thôn cũng không mấy ai tiếp cận và thấy khó gần với những con người sống trong căn biệt thự của vị nguyên phó Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn.
"Nhà lãnh đạo muốn xây dựng ở khu vực nào thì xây trong khi dân mà có lấn 1 tí đất ruộng thì biên bản nọ, biên bản kia. Ông Tuy mặc dù là lãnh đạo nhưng mỗi lần thôn có họp hay có việc gì ông cũng rất ít khi phát biểu để đưa ra ý kiến của mình mà chỉ tài trợ 1 ít tiền thôi", người đại diện thôn Khòn Khuyên cho biết thêm.
Về việc này, trước đó, ông Phan Thanh Lương, Chủ tịch UBND xã Mai Pha tiết lộ: Toàn bộ diện tích đất khu vực nhà ông Tuy vốn là đất lâm nghiệp. Ông Lương thừa nhận hiện trạng các cá nhân vi phạm trong quá trình san lấp, đồng thời khẳng định: "Ông Tuy mua đất của chính tôi đây, có hợp đồng mua bán hẳn hoi".


Ngôi nhà đồ sộ trên đất lâm nghiệp của gia đình Chủ tịch UBND xã Mai Pha. Ảnh: NNVN
Theo thống kê của UBND TP Lạng Sơn, trên khu đất đồi Rọ Phải thuộc xã Mai Pha, trong năm 2015 đã có 5 hộ gia đình tự ý san ủi đất đồi. UBND xã Mai Pha đã phát hiện kịp thời và lập biên bản xử lý, trình cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt vi phạm. Trong số những hộ gia đình vi phạm có cả ông Đàm Xuân Thửu, nguyên cán bộ Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Lạng Sơn.
Chủ tịch xã Mai Pha thừa nhận, bản thân gia đình ông nhiều lần xin giấy phép nhưng do chưa phù hợp quy hoạch nên chưa được chấp thuận.
“Xã Mai Pha chưa có quy hoạch chi tiết mà mới chỉ có quy hoạch chung của Sở xây dựng”, ông Lương cho biết.
Như báo chí đưa tin, căn biệt thự ở thôn Khòn Khuyên của ông Tuy đứng tên bà Hoàng Thị Nga (vợ ông Tuy) với tổng diện tích khu vườn rộng 5.000m2, trong đó, phần diện tích xây dựng rộng 500m2.
Theo tài liệu của  UBND TP.Lạng Sơn cung cấp, khu đất gia đình ông Nguyễn Thế Tuy đúng là đất trồng rừng sản xuất, vào năm 2011, toàn bộ khu đất này đã được chuyển đổi sang đất ở.
Tuy nhiên, theo hồ sơ tài liệu quá trình chuyển đổi có những dấu hiệu chưa rõ ràng.


Đơn xin ghi nợ tiền sử dụng đất của bà Hoàng Thị Nga. Ảnh: NNVN
Điều đáng nói, mặc dù diện tích chuyển đổi của gia đình ông Tuy bà Nga lên tới 500m2, trong tổng số 5.000m2, nhưng tại giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước, tổng lệ phí trước bạ nhà đất bà Nga phải nộp chỉ vỏn vẹn 575.000 đồng.
Tuy nhiên, cũng trong hồ sơ chuyển đổi do TP Lạng Sơn cung cấp, ngày 14/11 (không ghi rõ năm), bà Hoàng Thị Nga có đơn xin ghi nợ tiền sử dụng đất “do điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn nên chưa có điều kiện để nộp tiền sử dụng đất”.
Được biết, đồi thông xã Mai Pha thuộc địa phận hành chính các thôn Khòn Khuyên và Rọ Phải vốn dĩ là đất trồng rừng giao quyền sử dụng lâu dài cho các hộ dân. Nhưng kể từ khi TP Lạng Sơn mở rộng xây dựng đô thị, khu vực này trở thành vị trí đắc địa, trước mặt là sông Kỳ Cùng, tầm nhìn bao quát toàn TP Lạng Sơn. Giá đất lên cơn sốt và thực trạng xẻ thịt đất trồng rừng bán đất nền, đất xây biệt thự diễn ra nhan nhản.
(Theo Đất Việt) Thu Hoài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét