Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Ngõ 282 Thụy Khuê, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, TP Hà Nội:

Đất công bị lấn chiếm gần 3 chục năm, vẫn chưa thể cưỡng chế thu hồi
Cập nhật lúc 11:31

(Tiếp theo kì trước)

Chính quyền các cấp đã ra nhiều văn bản giải quyết về khu đất tại 31A, ngõ 282 Thụy Khuê, quận Tây Hồ, TP Hà Nội. Nhưng, gia đình bà Nguyễn Minh Phượng vẫn, nhằm không chịu trả lại 22,3m2 đất lấn chiếm tại khu bể nước công cộng. Vì vậy, ông Phan Văn Nhâm, Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố số 21, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, TP Hà Nội đã liên hệ gặp GS. TSKH Đặng Hùng Võ, cựu Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, để hiểu rõ hơn về quá trình giải quyết vụ việc của các cấp chính quyền…
Ngày 29/7/2016, GS. TSKH Đặng Hùng Võ, cựu Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có trả lời bằng văn bản gửi đến ông Phan Văn Nhâm, trong đó có nội dung: “Tôi đã nghiên cứu rất kĩ hồ sơ về quá trình giải quyết vụ việc 22,3m2 đất tại Khu tập thể Quân Đội 282 Thụy Khuê, do gia đình bà Nguyễn Minh Phượng đang sử dụng. Theo tôi, giải quyết vụ việc này hoàn toàn đủ căn cứ pháp lí và không có gì phức tạp. Vụ việc, trở nên phức tạp vì báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội có dấu hiệu áp dụng sai luật.
Phần đất 22,3m2 mà gia đình bà Nguyễn Minh Phượng đang sử dụng, do nhận chuyển nhượng bằng giấy viết tay từ gia đình bà Nguyễn Thị Bích Phương, kèm theo không có bất kì một giấy tờ gì về quyền sử dụng đất và cũng không có bất kì chứng thực, xác nhận nào của UBND cấp phường, xã. Đây là trường hợp sử dụng đất không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất do ông, cha để lại hoặc do cơ quan, tổ chức nào của Nhà nước đã giao, tức là thuộc trường hợp lấn, chiếm đất đai.
Thứ nhất: Hợp đồng chuyển nhượng viết tay giữa gia đình bà Nguyễn Minh Phượng và gia đình bà Nguyễn Thị Bích Phương không có chứng thực của UBND cấp phường, xã, không có ngày tháng lập hợp đồng, chỉ ghi ngày nhận tiền là 29/9/2001. Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất vào thời điểm này phải thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 17/1999/NĐ-CP ngày 29/3/1999 về thủ tục chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế quyền sử dụng đất và thế chấp, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất. Điều 11 của Nghị định này quy định: “UBND xã, phường, thị trấn thẩm tra hồ sơ, xác nhận vào Mục 1, Phần II của Bản Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”. Không có xác nhận, có nghĩa là Hợp đồng này vô hiệu. Nói cách khác, gia đình bà Nguyễn Minh Phượng không thể là người sử dụng hợp pháp của phần diện tích đất nói trên. Ở đây cần nói rõ thêm một việc là không áp dụng Điều 50 của Luật đất đai năm 2003 (tương đương là Điều 100 của Luật đất đai năm 2013) cho trường hợp này. Điều 50 này có quy định về việc công nhận các Hợp đồng chuyển nhượng viết tay mà không cần xác nhận của UBND cấp xã, nhưng chỉ được áp dụng khi người sử dụng đất có giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, nhưng giấy tờ đó đứng tên người khác, không được áp dụng cho những trường hợp không có bất kì giấy tờ gì về quyền sử dụng đất.
Thứ hai: Trường hợp này thuộc phạm vi lấn, chiếm đất đai, nhưng có thuộc trường hợp được pháp luật cho phép công nhận hay không? Pháp luật đất đai của nước ta có công nhận một số trường hợp lấn, chiếm đất đai trong quá khứ để được cấp GCNQSDĐ khi đã hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất theo quy định. Theo Điều 14, Điều 15 của Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007, quy định về việc cấp GCNQSDĐ, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai (các Điều này đã được luật hóa trong Luật đất đai năm 2013), trường hợp này không được cấp GCNQSDĐ do lấn, chiếm đất sử dụng vào mục đích công cộng (Điểm đ, Khoản 4, Điều 14 và Khoản 1, Điều 15) và cũng không được cấp GCNQSDĐ do quy hoạch hiện nay vẫn tiếp tục là đất công cộng (Khoản 5, Điều 14 và Khoản 1, Điều 15). Đất này được tạm thời sử dụng cho đến khi có quyết định thu hồi của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (Điểm d, Khoản 1, Điều 14 và Khoản 2, Điều 15).
Về quy hoạch hiện tại, quy hoạch chi tiết phần đất đang xem xét này được xác định rất rõ ràng là đất sử dụng vào mục đích công cộng, cụ thể trong các văn bản sau đây: Quyết định số 18/QĐ-CB ngày 5/5/2003 của Bộ Tư lệnh Công binh về việc giao quản lí, sử dụng công trình công cộng thuộc khu tập thể ngõ 282 Thụy Khuê cho Ban Quản trị khu tập thể; Tờ trình số 08/TTr-UB ngày 26/5/2004 của UBND phường Thụy Khuê, về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng nhà sinh hoạt Cụm dân cư số 9 ngõ 282 Thụy Khuê; Quyết định số 771/QĐ-UB ngày 2/6/2004 của UBND quận Tây Hồ, về việc phê duyệt dự án và giao UBND phường Thụy Khuê làm chủ đầu tư.
Như vậy, xét về mặt quy hoạch, thì diện tích đất này vẫn được quy hoạch là đất sử dụng vào mục đích công cộng và người lấn, chiếm không thể được công nhận là người sử dụng đất được cấp GCNQSDĐ và phải trả lại khi Nhà nước có quyết định thu hồi.
Thứ ba: Đối với những khiếu nại của bà Nguyễn Minh Phượng về diện tích đất nói trên, UBND phường Thụy Khuê đã có công văn thể hiện quan điểm giải quyết, UBND quận Tây Hồ cũng đã thực hiện quy trình giải quyết và ban hành các quyết định giải quyết rất phù hợp với pháp luật, với kết luận đây là trường hợp lấn, chiếm đất đai mà không thể cấp GCNQSDĐ và phải thu hồi đất đó khi Nhà nước có nhu cầu sử dụng. Rất tiếc, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội đã có những kết luận theo chiều ngược lại, do áp dụng sai pháp luật, làm cho tình hình phức tạp hơn. Nhưng cuối cùng, UBND TP Hà Nội cũng đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, thống nhất với cách giải quyết của UBND quận Tây Hồ. Đến đây có thể nói, cách giải quyết vụ việc này của UBND TP Hà Nội, UBND quận Tây Hồ và UBND phường Thụy Khuê hoàn toàn đúng pháp luật.
Thứ tư: Bà Nguyễn Minh Phượng lại có đơn khiếu nại gửi lên Thủ tướng Chính phủ. Theo quy định của Luật Khiếu nại năm 2011 và Luật Đất đai năm 2013, bà Nguyễn Minh Phượng không có quyền khiếu nại lần thứ 3 lên cấp Trung ương. Trường hợp bà không đồng ý với quyết định giải quyết của UBND TP Hà Nội, thì chỉ còn một cách duy nhất là khởi kiện ra Tòa án (Hành chính). Pháp luật cần được thực hiện nghiêm. Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ có một cách trả lời duy nhất là đề nghị bà Nguyễn Minh Phượng thực hiện các thủ tục khởi kiện ra Tòa án” – Hết trích.
Báo Người cao tuổi gửi toàn bộ những ý kiến của GS TSKH Đặng Hùng Võ đến các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm, để UBND phường Thụy Khuê sử dụng diện tích đất trên vào mục đích công cộng.

(Theo Báo Người cao tuổi) Hải Long – Hoàng Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét