07:35
Bộ GTVT “quyết
liệt” xây sân bay Long Thành
(ĐVO)
- Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc trả lời kiến
nghị của ông Lê Trọng Sành (nguyên Trưởng phòng quản lý sân bay Tân Sơn Nhất)
và ông Mai Trọng Tuấn (cựu phi công đoàn bay 919) đối với việc đầu tư sân bay
quốc tế Long Thành (Đồng Nai).
Trước đó, vào ngày 15/7/2013, ông Lê
Trọng Sành và ông Mai Trọng Tuấn đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến
nghị không nên xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.
Xây dựng sân bay mới hay mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất? Hai ông Lê Trọng Sành và Mai Trọng Tuấn lý giải chi phí đầu tư cho Dự án sân bay Long Thành quá lớn (khoảng 8 tỉ đô la Mỹ) trong khi nước ta, dân ta còn nghèo. Nếu dốc sức, cố xây dựng cho bằng được, sẽ dẫn đến lãng phí vì sân bay Tân Sơn Nhất vừa được đầu tư mở rộng và nâng cấp nên năng lực đã cải thiện nhiều.
Hơn nữa, nếu nhu cầu của hành khách tăng cao thì nên mở
rộng sân bay Tân Sơn Nhất hơn là xây dựng một sân bay mới.
"Nếu dốc sức, cố xây dựng cho bằng được sân bay Long Thành, ta sẽ đánh mất một 'hội điểm vàng' cả về 'thiên thời, địa lợi, một thương hiệu quý, có giá trị lịch sử' không chỉ của nước ta, mà còn đối với khu vực và thế giới, đó là Sân bay Tân Sơn Nhất", ông Sành và ông Tuấn kiến nghị. Trả lời về vấn đề này, Bộ GTVT cho rằng việc mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hiện nay rất khó vì cảng hàng không hiện hữu có 2 đường hạ cất cánh song song dạng đóng.
Nếu đầu tư thêm 1 đường hạ cất cánh tương đương về phía
Bắc của sân bay cũng không khả thi do Cảng hàng không nằm trong khu vực dân
cư dày đặc và các đường phố chính đã giới hạn khu vực này.
Bên cạnh đó, sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong khu vực dân cư có mật độ cao, quỹ đất dành cho phát triển mở rộng rất hạn chế nên cũng khó phát triển hệ thống giao thông tiếp cận tương ứng khi nâng cao công suất khai thác.
Việc mở rộng để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất sẽ dẫn
đến ảnh hưởng đến môi trường dân sinh của khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh
như tiếng ồn, khí thải vượt xa tiêu chuẩn cho phép.
Vị trí địa lý có phù hợp?
Theo ông Tuấn và ông Sành, nếu như nhu cầu khách hàng
không quốc tế “bùng nổ” - khi Việt Nam trở thành con rồng châu Á - thì có thể
dùng thêm sân bay Biên Hòa, một sân bay quân sự cấp I, kề sát TP. HCM và đã
có sẵn 2 xa lộ kết nối (quốc lộ 1K và xa lộ Hà Nội). Đó là chưa nói tuyến
metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (gần Biên Hòa) cũng đang được xây dựng.
Khi đó, hai thành phố, hai sân bay kề cận nhau có sẵn giao thông kết nối chắc chắn sẽ tốt hơn là sân bay quốc tế tại Long Thành chơi vơi. Hai ông còn cho rằng trong trường hợp cần có sân bay Biên Hòa làm căn cứ bảo vệ vùng trời, vùng biển phía dưới vĩ tuyến 12 thì chỉ cần xây dựng tại Long Thành một sân bay quân sự cấp I (đầu tư ít, thi công nhanh). Như thế, sẽ lợi cả đôi đường cho kinh tế, quốc phòng.
Đáp vấn đề này, Bộ GTVT lại cho rằng: Các cảng hàng không
dân dụng của ta chưa khai thác tốt các lợi thế về vị trí địa lý, tiềm năng
thị trường.
Trong khi các quốc gia láng giềng, nhất là trong khu vực Đông Nam Á đã lần lượt mở cửa các cảng hàng không quốc tế lớn, cạnh tranh để đóng vai trò trung chuyển trong khu vực như Cảng Chek Lap Kok-Hong Kong; Cảng Suvarnabhumi–Bangkok; Cảng Kuala Lumpur; Cảng Changi-Singapore... Về vị trí xây dựng sân bay Long Thành, Bộ GTVT giải thích: Vị trí được chọn đã đảm bảo thỏa mãn các tiêu chí tổng hợp cho việc hình thành cảng hàng không quốc tế trung chuyển. Đó là đảm bảo sự thuận lợi trong việc vận chuyển hành khách, hàng hóa đi đến TP. HCM, nơi cửa ngõ lớn nhất cả nước trong việc trao đổi, giao lưu, thông thương với quốc tế; đồng thời phục vụ cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Việc sân bay Long Thành "chơi vơi" vô hình phù hợp về quản lý vùng trời, quản lý hoạt động bay và điều hành bay vì giới hạn chướng ngại vật hàng không thấp. Đồng thời, có thể khai thác đồng thời hai sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Biên Hòa mà gần như không có hạn chế đối với các phương thức khởi hành (SID) và phương thức đến tiêu chuẩn (STAR).
(Theo Đất Việt) Việt
Thành
Việt
Thương Giang
|


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét