09:45
Xăng giảm nhỏ giọt 300 đồng/lít:
Chưa sòng phẳng với người tiêu dùng
|
|
Từ đầu năm 2003
đến nay: Tổng 4 lần tăng giá xăng dầu là 2.691đ/l, nhưng 4 lần giảm tổng
chỉ là 1.520đ/l.
|
Dầu diesel vẫn đứng yên
Trong khi giá xăng giảm nhỏ giọt thì giá dầu diesel vẫn đứng ở mức cao (22.310đ/lít). Theo ông Lương Hoàng Trung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM - đặc thù của ngành vận tải hàng hóa, giá cước vận tải tính với khách hàng được thể hiện bằng hợp đồng, trong đó có điều khoản ràng buộc khi giá nhiên liệu điều chỉnh tăng hoặc giảm từ 5% trở lên mới xem xét điều chỉnh giá cước. Trường hợp giá nhiên liệu tăng hoặc giảm dưới mức 5% thì tương ứng với việc đơn vị vận tải phải chịu bù lỗ mức chênh lệch cho khách hàng hoặc ngược lại.
“Với mức giá cước vận tải hàng hóa đang áp dụng hiện nay, các DN vận tải đang phải gánh khoản lỗ chênh lệch 750 đồng/lít dầu diesel. Thời gian qua, DN vận tải vẫn hy vọng nhà nước sớm điều chỉnh giảm giá dầu diesel để bớt khó khăn, nhưng điều này chưa được đáp ứng qua điều chỉnh giá nhiên liệu ngày 22.8, giá dầu diesel vẫn giữ nguyên ở mức cao” - ông Lương Hoàng Trung chia sẻ.
Trong khi đó, luật sư Thái Văn Chung (Văn phòng Luật sư Thái Chung và liên danh) cho rằng, mặt hàng dầu diesel có tác động rất lớn đến các hoạt động kinh tế - xã hội. Ngoài đáp ứng cho nhu cầu sản xuất của nông dân, doanh nghiệp, dầu diesel còn phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa, nhất là vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ chiếm khoảng 70-80% và giá nhiên liệu chiếm khoảng 30-40% chi phí giá cước vận tải.
Do đó, khi giá nhiên liệu giảm sẽ kéo theo giá cước giảm và tác động làm giảm giá thành sản xuất hàng hóa tiêu dùng, ngược lại. Chính vì vậy, việc Bộ Tài chính chỉ điều chỉnh giảm giá xăng, trong khi vẫn giữ nguyên giá dầu diesel ở mức cao như hiện nay, người dân, doanh nghiệp chưa thể vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.
Trong khi giá xăng giảm nhỏ giọt thì giá dầu diesel vẫn đứng ở mức cao (22.310đ/lít). Theo ông Lương Hoàng Trung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM - đặc thù của ngành vận tải hàng hóa, giá cước vận tải tính với khách hàng được thể hiện bằng hợp đồng, trong đó có điều khoản ràng buộc khi giá nhiên liệu điều chỉnh tăng hoặc giảm từ 5% trở lên mới xem xét điều chỉnh giá cước. Trường hợp giá nhiên liệu tăng hoặc giảm dưới mức 5% thì tương ứng với việc đơn vị vận tải phải chịu bù lỗ mức chênh lệch cho khách hàng hoặc ngược lại.
“Với mức giá cước vận tải hàng hóa đang áp dụng hiện nay, các DN vận tải đang phải gánh khoản lỗ chênh lệch 750 đồng/lít dầu diesel. Thời gian qua, DN vận tải vẫn hy vọng nhà nước sớm điều chỉnh giảm giá dầu diesel để bớt khó khăn, nhưng điều này chưa được đáp ứng qua điều chỉnh giá nhiên liệu ngày 22.8, giá dầu diesel vẫn giữ nguyên ở mức cao” - ông Lương Hoàng Trung chia sẻ.
Trong khi đó, luật sư Thái Văn Chung (Văn phòng Luật sư Thái Chung và liên danh) cho rằng, mặt hàng dầu diesel có tác động rất lớn đến các hoạt động kinh tế - xã hội. Ngoài đáp ứng cho nhu cầu sản xuất của nông dân, doanh nghiệp, dầu diesel còn phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa, nhất là vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ chiếm khoảng 70-80% và giá nhiên liệu chiếm khoảng 30-40% chi phí giá cước vận tải.
Do đó, khi giá nhiên liệu giảm sẽ kéo theo giá cước giảm và tác động làm giảm giá thành sản xuất hàng hóa tiêu dùng, ngược lại. Chính vì vậy, việc Bộ Tài chính chỉ điều chỉnh giảm giá xăng, trong khi vẫn giữ nguyên giá dầu diesel ở mức cao như hiện nay, người dân, doanh nghiệp chưa thể vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.
(Theo Lao Động)
Mộng Thoa - T. Phan - H.Quân

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét