19:47
Kiến nghị không xây Sân bay Long
Thành
TTO - Văn phòng Chính phủ vừa gửi Bộ Giao thông vận tải công văn 6493 yêu cầu
nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng về kiến nghị không nên xây sân bay quốc tế Long
Thành của ông Lê Trọng Sành và ông Mai Trọng Tuấn.
Phối cảnh một góc Sân bay
quốc tế Long Thành - Ảnh: Chinhphu.vn
Ông Lê Trọng Sành nguyên là trưởng phòng quản lý sân bay Tân Sơn
Nhất và ông Mai Trọng Tuấn là cựu phi công đoàn bay 919.
Công văn này nêu rõ, ngày 15-7-2013, các ông Lê Trọng Sành và Mai
Trọng Tuấn có thư gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị không nên xây dựng sân
bay quốc tế Long Thành.
Từ kiến nghị này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu: “Bộ Giao
thông vận tải nghiên cứu ý kiến tại thư trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.”
Công văn này đồng thời được gửi đến ông Lê Trọng Sành và Mai
Trọng Tuấn.
Được biết, trong kiến nghị gửi đến Thủ tướng Chính phủ về việc
không nên xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, hai ông Lê Trọng Sành và Mai
Trọng Tuấn lý giải chi phí đầu tư cho dự án này quá lớn (khoảng 8
tỉ đô la Mỹ) trong khi nước ta, dân ta còn nghèo. Nếu dốc sức, cố xây dựng
cho bằng được, sẽ dẫn đến lãng phí vì sân bay Tân Sơn Nhất vừa được đầu tư mở
rộng và nâng cấp nên năng lực đã cải thiện nhiều.
Hai ông Lê Trọng Sành và Mai Trọng Tuấn cho rằng: "Nếu dốc
sức, cố xây dựng cho bằng được sân bay Long Thành, ta sẽ đánh mất một 'hội
điểm vàng' cả về 'thiên thời, địa lợi, một thương hiệu quý, có giá trị lịch
sử' không chỉ của nước ta, mà còn đối với khu vực và thế giới, đó là sân bay
Tân Sơn Nhất".
Ông Lê Trọng Sành và Mai Trọng Tuấn cũng cho rằng nếu có nhu cầu
lớn hơn, chúng ta chỉ cần mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc (nơi đang
làm sân gôn Gò Vấp), để đảm nhiệm chức năng quốc tế, phía Nam dành cho nội
địa. Vì trên thực tế, nếu được mở rộng về phía Bắc, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ
có diện tích gấp đôi sân bay Changi của Singapore (một sân bay lớn ở khu vực
châu Á).
Bên cạnh đó, theo ông Tuấn và ông Sành, nếu như nhu cầu khách
hàng không quốc tế “bùng nổ” - khi Việt Nam trở thành con rồng châu Á - thì
có thể dùng thêm Sân bay Biên Hòa, một sân bay quận sự cấp I, kề sát TP.HCM
và đã có sẵn 2 xa lộ kết nối (quốc lộ 1K và xa lộ Hà Nội). Đó là chưa nói
tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (gần Biên Hòa) cũng đang được xây dựng.
Khi đó, hai thành phố, hai sân bay kề cận nhau có sẵn giao thông
kết nối chắc chắn sẽ tốt hợn là sân bay quốc tế tại Long Thành, chơi vơi.
Thực tế, 20 năm nay, TPHCM đã và đang mở rộng, chuyển dịch về
phía Nam và phía Đông nên mặc nhiên sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ở bìa ngoài phía
Bắc của thành phố. Vì vậy, mở rộng sân bay này, không làm ảnh hưởng đến khu
vực trung tâm thành phố.
Hai ông còn cho rằng trong trường hợp cần có sân bay Biên Hòa làm
căn cứ bảo vệ vùng trời, vùng biển phía dưới vĩ tuyến 12 thì chỉ cần xây dựng
tại Long Thành một sân bay quân sự cấp I (đầu tư ít, thi công nhanh). Kiến
nghị này cho rằng thực hiện một sự hoán đổi như thế sẽ lợi cả đôi đường cho
kinh tế, quốc phòng.
Cựu phi công Mai Trọng Tuấn cũng là người trước đây từng đề xuất
đề án "đường bay vàng" được rất nhiều người quan tâm. Đây là đường
bay dựa theo kinh tuyến 106 độ đông, đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM.
(Theo Tuổi trẻ) V.H
|


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét