10:01
|
Tàu có thể chạy TP.HCM – Hà Nội
trong 1 giờ 20 phút
SGTT.VN - Tỉ phú, nhà sáng chế và kỹ sư Elon Musk sau cùng đã
tiết lộ “Hyperloop”, một hệ thống vận chuyển công cộng mà ông đưa ra có thể
chở hành khách đi lại từ
Musk, người sáng lập Paypal, đã công bố kế hoạch về phương tiện
vận chuyển siêu cao tốc trên một blog post, cho rằng phương tiện này giá rẻ
hơn so với đi máy bay, và với sự đúng chuyến đúng giờ của tàu lửa.
Nhà tài phiệt 42 tuổi này đã sáng lập Paypal, hãng chế tạo xe
điện cao cấp Tesla Motors; và SpaceX, một dự án mạo hiểm du hành vũ trụ. Mục
tiêu của ông là xây dựng một thuộc địa 80.000 người trên hoả tinh.
Musk lần đầu tiên nêu ra đề án Hyperloop cách đây hơn một năm,
trù liệu rằng sáng chế của ông ta có thể chạy bằng năng lượng mặt trời, an
toàn và không bị ảnh hưởng gì bởi điều kiện thời tiết. Ông mô tả công nghệ
như là một sự giao thoa giữa phản lực siêu thanh vận tải hành khách Concorde,
một khẩu pháo có đường ray và một bàn hockey trên không. “Khái niệm bao hàm
không ma sát khi phóng đi, những toa xe hình ống bay lên bằng từ tính qua một
đường hầm gần như là chân không, gợi lại những hệ thống đường ống dùng để
chuyển tài liệu trước đây từ tầng này đến tầng khác ở các cao ốc và ngân hàng.
Theo Bloomberg Businessweek, Musk cho biết các đường ống sẽ đưa
lên cao khỏi mặt đất bằng cột đỡ. Xe ống sẽ “bay” với vận tốc 1.300km/h.
“Khoảng cách an toàn giữa các toa ống vào khoảng 8km”, Musk tính toán, “Và
chúng ta có khoảng 70 toa vận chuyển giữa
Musk cũng cho biết hồi tuần trước công nghệ “cực kỳ đầu cơ”, và
ông quá bận rộn với Tesla và SpaceX để tự mình tiến hành dự án Hyperloop.
Thay vì vậy, ông đưa ra các kế hoạch để các hãng khác và những cá nhân quan
tâm có thể phát triển và cải thiện chúng.
Musk, theo Telegraph, đã phủ nhận tàu của ông sẽ là một thứ
“vactrain” (vacuum tube train – tàu chạy trong ống chân không), một ý tưởng
đang được một công ty ở
Trong những tuần lễ gần đây một phần lớn của sự huyền bí dường
như đã được lý giải. Một người say công nghệ ở
Trước sự cực kỳ ngạc nhiên của Gardi, Musk đáp lại: “Sự tiên đoán
của anh cực kỳ sát. Tôi, tới nay, chưa thấy ai tiên đoán tốt hơn. Đường kính
của các ống tàu chắc chắn là khoảng 2m”.
Gardi khiêm tốn mô tả mình là một “thợ hàn thùng”, đã đưa ra một
đường hầm đường kính khoảng 2,75m, nằm trên các trụ đỡ cao hơn mặt đất. Đường
ống của ông có thể làm bằng chất liệu đã dùng cho các ống cống. Nó có thể tạo
thành một tuyến ống liên tục giữa hai điểm đến. Những tuốcbin khổng lồ sẽ
thổi một luồng khí vào ống. Một toa ống đường kính 2m chở hành khách, sẽ
chuyển động bằng một dạng súng đường ray – một đường ống dùng nam châm làm
tăng tốc vật chất đi dọc theo nó. Khi tàu tới gần ga đến, nó sẽ được tách ra
khỏi luồng khí và chạy chậm dần bằng một hệ thống hãm từ.
Elon Musk nói rằng tàu Hyperloop ngốn đoạn đường 615km giữa
Musk tin rằng chi phí Hyperloop chỉ bằng 1/10 so với chi phí tàu
viên đạn giá lên đến 68 tỉ USD và chỉ đến năm 2028 mới làm xong, với tốc độ
tối đa là 209km/h.
(Theo Sài Gòn
tiếp thị) KHỞI THỨC
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét