Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2019

Giá thuốc ung thư cao gấp 7 lần: Dấu hỏi lớn

Cập nhật lúc 15:01                 

"Có toan tính gì chăng khi mà hiện nay người ta làm giàu rất nhanh nhờ thuốc, nhất là thuốc chữa ung thư...?"

Hiện nay, nhiều bệnh viện ở khu vực phía Bắc đã hết thuốc trị ung thư phổi chứa hoạt chất Pemetrexed có tên Podoxred 500 mg, Pemehope 100 mg. Đây là những loại thuốc thế hệ sau (generic) được đấu thầu quốc gia, bảo hiểm y tế chi trả, giá 2,6 triệu đồng một lọ và thấp hơn nhiều so với biệt dược gốc Alimta.
Để đảm bảo liệu trình điều trị bệnh nhân phải dùng biệt dược gốc Alima chỉ được bảo hiểm y tế chi trả 50% (Biệt dược gốc Alimta 500 mg giá trúng thầu 24,2 triệu đồng một lọ, thuốc Alimta 100 mg giá trúng thầu hơn 5,6 triệu đồng một lọ). Do đó tổng chi phí điều trị tăng cao.
Trao đổi với Đất Việt chiều 10/5, GS Phạm Gia Khải cho biết, đã nắm được thông tin và cá nhân ông đặt ra câu hỏi lớn, tại sao lại xảy ra tình trạng thiếu thuốc và tại sao giá thuốc lại đắt như vậy?
"Có toan tính gì chăng khi mà hiện nay người ta làm giàu rất nhanh nhờ thuốc, nhất là thuốc chữa ung thư trong bối cảnh số lượng người mắc ung thư đang gia tăng rất nhanh ở Việt Nam?", GS Khải băn khoăn.
Theo GS Phạm Gia Khải, thuốc ung thư ở Việt Nam rất đắt nhưng ở các nước khác không đắt và không khó kiếm như ở nước ta. Đây là điều khiến ông cảm thấy lạ lùng. Sẽ thật khó cho các bệnh nhân ung thư nếu thiếu thuốc, nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình điều trị.
 Gia thuoc ung thu cao gap 7 lan: Dau hoi lon
Ảnh minh họa
Trong một diễn biến liên quan, Bệnh viện K đã được Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu bằng hình thức mua sắm trực tiếp, nhằm đáp ứng đủ thuốc cho công tác điều trị của bệnh viện trong thời gian tới.
"Ngay trong tuần tới, Bệnh viện K cam kết sẽ cung cấp đầy đủ thuốc generic chứa hoạt chất Pemetrexed cho bệnh nhân", ông Nguyễn Bá Tĩnh, đại diện Bệnh viện K chia sẻ với báo chí.
Ngoài ra, Bệnh viện K đã làm việc với Vụ Kế hoạch - tài chính, Trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia (Bộ Y tế) về việc cung ứng thuốc generic chứa hoạt chất Pemetrexed.
Tại buổi làm việc, Công ty TNHH dược phẩm và trang thiết bị y tế Hoàng Đức (nhà thầu cung ứng thuốc Podoxred 500mg) cho biết, đang khẩn trương hoàn thiện hợp đồng với các cơ sở y tế trên cả nước để thực hiện cung ứng thuốc theo kết quả đấu thầu.
Theo chuyên gia về điều trị ung thư phổi, nếu sử dụng điều trị bằng biệt dược gốc, bệnh nhân phải đồng chi trả số tiền là khoảng 20 triệu đồng/chu kỳ (mỗi bệnh nhân 6 chu kỳ), tổng 6 chu kỳ là 120 triệu đồng, trong khi nếu điều trị bằng thuốc generic bệnh nhân chỉ phải đồng chi trả số tiền là 2,6 triệu đồng/chu kỳ, tương đương 15,6 triệu đồng tổng cộng cả 6 chu kỳ.
Như vậy, số tiền bệnh nhân phải đồng chi trả chênh lệch giữa sử dụng biệt dược gốc và thuốc generic là khoảng 104,4 triệu đồng.
Trước thông tin vắc-xin dịch vụ "cháy" hàng tại nhiều địa phương, người dân chen chân xếp hàng từ 1h sáng vẫn không có vắc-xin, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương nên ký hợp đồng với các loại vắc xin của các nhà phân phối khác nhau, để tránh bị phụ thuộc quá lớn vào một nguồn cung.
(Theo Đất Việt) Ngọc Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét