Nặng gánh tập đoàn nhà nước, Chính phủ nợ 21 tỷ USD
Cập nhật lúc
07:07
Tổng số tiền Chính phủ cam kết cấp bảo lãnh cho
các công trình, dự án tăng mạnh, gây áp lực lên nợ công và nghĩa vụ trả nợ
của Chính phủ. Chính vì thế, Bộ Tài chính đang đề xuất các giải pháp để
“siết” lại việc bảo lãnh.
Tăng liên tục
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến 31/12/2015, tổng số cam
kết bảo lãnh chính phủ là gần 26 tỷ USD, trong đó bảo
lãnh nước ngoài là hơn 21,8 tỷ USD, chiếm xấp xỉ 84%.
Tính đến hết 2015, tổng số nợ thực tế được Chính phủ bảo lãnh là
khoảng 21 tỷ USD (bao gồm cả nợ được bảo lãnh để tái cơ cấu Tổng công ty công
nghiệp tàu thủy Việt Nam - SBIC). Con số bảo lãnh này chiếm khoảng 17,6% tổng
dư nợ công và bằng 11,1% GDP.
Đáng chú ý, riêng trong giai đoạn 2011-2015 đã có sự “bùng nổ” về
bảo lãnh các khoản vay.
Giai đoạn này, Bộ Tài chính đã cấp bảo lãnh vay trong và ngoài
nước cho 35 chương trình, dự án với tổng số vốn cam kết tương đương 15,6 tỷ
USD. Hầu hết là vay nước ngoài với 14 tỷ USD.
Bộ Tài chính cho hay, tổng số tiền Chính phủ cam kết cấp bảo lãnh
giai đoạn này đã gấp gần 3 lần giai đoạn 2007-2010. Trong đó năm 2012 là đỉnh
của huy động vốn thông qua bảo lãnh chính phủ (4,35 tỷ USD).
“Các nghĩa vụ nợ dự phòng từ bảo lãnh chính phủ là một trong
những áp lực lên nợ công và nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ trong tương lai”,
Bộ Tài chính đánh giá.
Tình hình này khiến Bộ Tài chính phải có phương án ứng phó. Trong
vòng 5 năm tới (2016-2020), Bộ Tài chính đang trình
Quốc hội phương án giảm mức rút vốn ròng hàng năm của các dự án vay nước
ngoài ở mức 1,5 tỷ USD và trong nước là 5.000 tỷ đồng.
Mục tiêu là để kiểm soát nợ công, đảm bảo mục tiêu đến năm 2020
dư nợ vay được Chính phủ bảo lãnh có thể ở mức 15,6% tổng dư nợ công và trong
khoảng 10% GDP theo kịch bản đã trình Quốc hội (với giả định GDP dự kiến tăng
6,5-7%/năm và lạm phát khoảng 5%/năm).
Để thực hiện chủ trương này, Bộ Tài chính kiến nghị xem xét kỹ
các dự án ngay từ giai đoạn phê duyệt chủ trương cấp bảo lãnh để hạn chế dần
bảo lãnh Chính phủ. Đặc biệt, từ năm 2017 Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng
Chính phủ tạm dừng phê duyệt chủ trương cấp bảo lãnh cho các dự án mới “để
đảm bảo an toàn nợ công”.
Đối với các dự án đã có chủ trương cấp bảo lãnh, Bộ Tài chính
kiến nghị Thủ tướng tăng cường công tác thẩm định và tuân thủ các tiêu chí đã
được Thủ tướng phê duyệt bên cạnh các điều kiện cấp bảo lãnh theo quy định
của Luật quản lý nợ công và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
Vốn bảo lãnh vào “ông lớn” nhà nước
Các khoản bảo lãnh của Chính phủ chủ yếu dành cho các “ông lớn”
Nhà nước như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Ngân hàng
chính sách xã hội, Ngân hàng Phát triển Việt Nam…
Các dự án thuộc ngành điện được bảo lãnh nhiều nhất. Số cam kết
bảo lãnh lũy kế đến 31/12/2015 của các tập đoàn, tổng công ty lớn trong lĩnh
vực điện là hơn 15,9 tỷ USD.
Trong đó Tập đoàn điện lực Việt Nam (công ty mẹ) được bảo lãnh
nhiều nhất với hơn 9,7 tỷ USD, Tập đoàn Dầu khí VN - PVN là hơn 2,4 tỷ USD,
Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản VN là hơn 647 triệu USD…
Chỉ tính riêng năm 2015, đã có 4 dự án nguồn điện (2 dự án nhiệt
điện và 2 dự án thủy điện) được cấp bảo lãnh Chính phủ với tổng trị giá gần
2,1 tỷ USD, góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện đầu tư cho các cụm nhà
máy điện Vĩnh Tân (Bình Thuận) và Duyên Hải (Trà Vinh).
Bộ Tài chính cho hay trong lĩnh vực điện chưa có trường hợp nào
bị chậm trả nợ dẫn đến Bộ phải hỗ trợ. Tuy vậy, giai đoạn tới, Bộ Tài chính
cũng đề nghị trong trường hợp EVN và PVN tiếp tục có nhu cầu được Chính phủ
bảo lãnh huy động vốn, Quốc hội cần xem xét phê duyệt tổng thể việc cấp bảo
lãnh chính phủ cho lĩnh vực này để đảm bảo an ninh tài chính quốc gia.
Bộ Tài chính lưu ý, trong quá trình quản lý danh mục đầu tư của
mình và theo xu hướng cổ phần hóa các DN nhà nước, EVN cần có sự hoạch định
chiến lược về quản lý tài sản và nghĩa vụ nợ sau đầu tư để đảm bảo năng lực
tài chính và khả năng trả nợ.
Bộ Tài chính cũng không quên chỉ ra một loạt hạn chế trong các dự
án được Chính phủ bảo lãnh, nhất là ở các dự án xi măng vì đây là lĩnh vực có
nhiều dự án gặp khó khăn nhất.
Theo Bộ Tài chính, việc tái cơ cấu tài chính khoản vay được Chính
phủ bảo lãnh của một số DN như Xi măng Hạ Long, Xi măng Thái Nguyên, Xi măng
Sông Thao, Nhà máy giấy Phương Nam chưa được các cơ quan có liên quan thực
hiện rốt ráo, dẫn đến việc chậm trả nợ cho bên cho vay.
Các dự án xi măng như Xi măng Hạ Long, Xi măng Thái Nguyên, Xi
măng Sông Thao, Bộ Tài chính vẫn đang phải đôn đốc tái cơ cấu và thường xuyên
báo cáo Thủ tướng tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính của các DN này.
(Theo VietNamNet) Lương Bằng
|
Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét