Sau
kiểm tra, giám sát, hé lộ số thu phí “khủng” tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ
Cập nhật lúc 21:15
Cienco 1 đặt nghi vấn có gian lận trong thu phí BOT tại tuyến Pháp
Vân – Cầu Giẽ khi số thu phí bình quân tại dự án này được cho biết là 1,2 tỷ
đồng/ngày và giảm vào dịp Tết. Tuy nhiên, sau kiểm tra, giám sát, số thu phí
bình quân lên tới gần 2 tỷ đồng/ngày, cao hơn nhiều so với con số báo cáo.
Đoàn kiểm tra
của Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa công bố biên bản kiểm tra, giám sát đột
xuất công tác thu phí tại các trạm thu phí đường bộ trên tuyến đường Pháp Vân
– Cầu Giẽ do Công ty CP Pháp Vân – Cầu Giẽ khai thác và quản lý.
Kết quả kiểm tra, giám sát được tổng hợp trong thời gian
10 ngày (từ 18 giờ ngày 10/7/2016 đến 18 giờ ngày 20/7/2016).
Số
thu phí BOT tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ theo báo cáo của đơn vị thu phí được cho
là thấp hơn con số thực thu.
Theo đó, tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ nâng cấp và được
Bộ GTVT chấp thuận cho thu phí từ ngày 6/10/2015 với trạm thu phí chính và
hai trạm phụ trên toàn tuyến.
Công tác tổ chức thu phí được giao cho Đội thu phí thực
hiện và được chia làm 3 ca liên tục 24/24, công nghệ thu phí khép kín một
dừng sử dụng thẻ từ (kể cả 2 trạm phụ) và không dừng dùng thiết bị đọc thẻ
etag.
Kết quả số thu thực tế vé lượt trong 10 ngày lên tới 17,5
tỷ đồng (trung bình mỗi ngày 1,7 tỷ đồng), trong đó ngày cao nhất là 15/7 với
số thu đạt hơn 1,9 tỷ đồng.
Đó là chưa kể số thu vé tháng 7 do Công ty CP BOT Pháp Vân
– Cầu Giẽ báo cáo đạt 5,1 tỷ đồng và số thu vé quý III đạt 5,77 tỷ đồng. Như
vậy, tính bình quân, mỗi ngày, các trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ thu về xấp
xỉ 2 tỷ đồng.
Trước đó, vào trung tuần tháng 5/2016, Tổng công ty Xây
dựng Công trình Giao thông 1 (Cienco 1) - cổ đông sở hữu 18% vốn điều lệ Công
ty Cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ đã phát đi thông cáo phản ánh công tác thu
phí tại dự án này có nhiều điểm theo chưa hợp lý, gian lận.
Tuyến đường với mật độ phương tiện cao nhưng doanh thu thu
phí hàng tháng trung bình 35 tỷ đồng, có nghĩa là khoảng 1,2 tỷ đồng/ngày, đặc
biệt có tháng 2/2016 là tháng có dịp Tết Nguyên đán, phương tiện đông hơn lại
thấp hơn những tháng bình thường.
Tuy nhiên, với kết quả mới đây được đoàn thanh tra công bố
thì số thu phí thực tế tại dự án này còn lớn hơn nhiều so với con số bình
quân 1,2 tỷ đồng/ngày công bố trước đó.
Giám sát công tác thu ngân, kết quả nêu tại báo cáo của
Đoàn thanh tra cho thấy, số thu của một làn có một số trường hợp nhiều hơn và
được xé vé bổ sung (cao nhất là 150.000 đồng/lần và thấp nhất là 5.000
đồng/lần). Số tiền chưa đủ mệnh giá vé thu nộp quỹ và hạch toán vào thu khác.
Nguyên nhân được cho biết do lái xe không nhận lại tiền thừa khi nhân viên
trả lại.
Ngoài ra, trường hợp số thu ngân thấp hơn doanh thu qua
thiết bị hậu kiểm nhiều nhất là 50.000 đồng/làn. Cả trạm, mỗi một ca, chênh
lệch nhiều nhất là 500.000 đồng/ca/32 làn và đều được lập biên bản xác định
nguyên nhân, chủ yếu do thiết bị đọc 2 lần 1 biển số xe hoặc không xác định
được biển số xe.
Mức chênh lệch giữa số thu từng ca, từng làn với số thu
thiết bị hậu kiểm được đánh giá là “nhỏ”. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng đưa
ra yêu cầu đối với Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ là phải tổ chức kiểm tra
thường xuyên, đột xuất công tác thu phí để việc thu phí được công khai, minh
bạch.
(Theo Dân trí) Bích Diệp
|
Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét