Thứ Ba, 19 tháng 7, 2016

Bộ Công Thương thiếu xe phải đi mượn doanh nghiệp rồi lại vội trả vì ít dùng đến

Cập nhật lúc 15:55

 

Dưới sự lãnh đạo của ông Lợi, Halico từ chỗ làm ăn có lãi đã trở thành doanh nghiệp đang thua lỗ ngày càng nghiêm trọng.

Ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang – người vừa bị tước gần như hầu hết các chức vụ, không được công nhận tư cách Đại biểu Quốc hội khoá XIV… Trước đó, trong thời gian làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cổ phần xây lắp dầu khí (PVC) từ năm 2011 - 2013, ông Thanh đã làm thua lỗ trên 3.200 tỷ đồng.
cho bo "muon" xe tien ty - chu tich halico kheo biet cach dot tien hinh 0 
Bộ Công Thương dư thừa 57 chiếc xe công nhưng Halico vẫn cho Bộ này "mượn xe" Mercedes. (Ảnh: Dân trí)
Giải thích về việc làm ăn thua lỗ này, ông Trịnh Xuân Thanh cho rằng, thua lỗ của PVC có liên quan đến quá trình PVN tái cơ cấu, đưa các doanh nghiệp đang thua lỗ như Khách sạn Lam Kinh (Thanh Hoá) sáp nhập với PVC.
Cao điểm của việc thua lỗ chính là việc đưa ông Mai Văn Lợi, nguyên Giám đốc Khách sạn Lam Kinh về làm Giám đốc rồi làm Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Rượu Hà Nội (Halico) - một doanh nghiệp trực thuộc Tổng công ty Cổ phần Rượu bia và nước giải khát Hà Nội (Habeco). Dưới sự lãnh đạo của ông Lợi, Halico từ một doanh nghiệp làm ăn đang có lãi đã trở thành doanh nghiệp đang thua lỗ ngày càng nghiêm trọng.
Tình trạng kinh doanh thua lỗ của Halico từ khi ông Mai Văn Lợi làm Chủ tịch do nhiều nguyên nhân như chi phí tăng, sức cạnh tranh giảm cũng như những việc điều hành, quyết định chi tiêu vô tội vạ. Ông Mai Văn Lợi đã quyết định mua nhiều xe ô tô trị giá từ 700 triệu đến hàng tỷ đồng, cho Văn phòng Bộ Công Thương mượn 1 chiếc Mercedes E250 trị giá hàng tỷ đồng.
Ngoài ra, ông Lợi còn nhiều những chi tiêu khác như liên tục đi công tác nước ngoài, ép ban lãnh đạo công ty chuyển 500 triệu đồng "ủng hộ" cho tỉnh Hậu Giang; Bổ nhiệm con ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, thiếu kinh nghiệm (mới 24 tuổi) vào vị trí Phó phòng Truyền thông và Marketing của Halico; bổ nhiệm con ông Đỗ Xuân Hạ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Habeco từ nhân viên trợ lý nhãn hiệu 333 (của Sabeco) về làm Trưởng phòng Truyền thông và Marketing, rồi đưa lên làm Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh…
Với cách điều hành của ông Mai Văn Lợi, từ tháng 11/2014 đến hết năm 2015, Halico lỗ 21 tỷ đồng. Chỉ trong quý I năm nay, theo báo cáo hoạt động kinh doanh của Halico, công ty này đã lỗ thêm 10 tỷ đồng.
Bộ Công Thương trả xe Halico vì ít dùng đến?
Liên quan đến chiếc xe Mercedes E250 trị giá hàng tỷ đồng của Halico được ông Mai Văn Lợi cho Văn phòng Bộ Công Thương mượn từ tháng 7/2015, theo nguồn tin mới nhất, Bộ Công Thương đã ngay lập tức trả lại chiếc xe này cho Halico.
Được biết, chiếc xe Mercedes E250 (năm sản xuất 2009, BKS 30 V-1375) được giao cho Bộ Công Thương vào tháng 7/2015 theo một hợp đồng "cho mượn".
Khi đặt vấn đề "mượn" chiếc xe trên, vào thời điểm 30/6/2015, Bộ Công Thương nêu: "Văn phòng Bộ đang quản lý và sử dụng một số phương tiện, trong đó có những phương tiện đã quá cũ nát không thể khắc phục để tiếp tục phục vụ công tác được, dẫn đến tình trạng phương tiện phục vụ hoạt động của Bộ rất thiếu".
Được biết, sau khi "mượn" về Bộ, xe này chủ yếu được sử dụng trong một số công việc ngoại giao của Bộ Công Thương. Tuy nhiên, đến ngày 18/7, chiếc xe này đã được trả lại cho Halico với lý do là:"Ít sử dụng đến".
Điều khó hiểu là vào thời điểm 2015, tình hình kinh doanh của Halico gặp nhiều khó khăn (cả năm Halico lỗ 21 tỉ đồng, là năm thua lỗ cao nhất từ trước đến nay, sau khi ông Mai Văn Lợi từ Khách sạn Lam Kinh-Thanh Hoá về làm Giám đốc), thì tại sao Bộ Công Thương lại đi mượn xe của doanh nghiệp này?
Là cơ quan quản lý ngành, lẽ ra Bộ Công Thương phải biết tình hình khó khăn của Halico, hỗ trợ, giúp Halico vượt qua khó khăn chứ không nên khiến DN này phải đem tài sản cho "mượn". Trong khi chính Halico trong năm đó, còn phải mua thêm nhiều chiếc xe khác (mặc dù, điều này cũng là một sự lãng phí)./.
PV/VOV.VN tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét