Vay 300 triệu USD của Trung Quốc làm cao tốc Vân
Đồn - Móng Cái
Bài học xương máu ở đường sắt Cát Linh - Hà
Đông đã sớm lãng quên?
Cập nhật lúc 09:11
Xung quanh đề xuất đang có dư luận trái chiều mới đây về vay một ngân
hàng của Trung Quốc 300 triệu USD để làm đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái,
chuyên gia Kinh tế Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Nghiên cứu của Thủ tướng
Chính phủ đã bày tỏ sự phản đối.
Thưa bà, gần đây Bộ Giao
thông Vận tải (GTVT) có đề xuất vay vốn 300 triệu USD của một ngân hàng Trung
Quốc để phát triển cao tốc Vân Đồn - Móng Cái? Bà
bình luận gì về đề xuất này?
Có cần thiết vay nợ làm
cao tốc?
- Tôi có nghe và cảm thấy rất lo lắng.
Trước tiên là chúng ta cần xem xét sự cần thiết làm 1 tuyến cao tốc này trong
bối cảnh phải đi vay hay không khi nợ công đang lớn. Bên cạnh đó, cơ chế vay
vốn sẽ thế nào, giao hết cho tổng thầu Trung Quốc hay sao?
Bộ GTVT đề xuất vay Trung Quốc 300 triệu
USD để làm đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, thuộc tỉnh Quảng Ninh (ảnh minh
họa)
Hơn nữa, làm đường cao tốc trên khá nhạy
cảm về an ninh quốc phòng. Ở đó từng có những dự án gây bất lợi cho Việt Nam
như địa phương từng cho họ làm 1 khu sân golf án ngữ vị trí quan sát quốc
phòng quan trọng.
Làm tiếp con đường này có mang lại lợi ích
cho khu vực Đông Bắc hay không thì đây là câu hỏi lớn, cần giải thích. Đặc
biệt với Trung Quốc, tham vọng của họ không hề suy giảm, không hề che giấu là
làm một con đường hai vành đai hoặc đường tơ lụa trên biển... Tất cả cái đó,
có đáng để Việt Nam làm cao tốc ở chỗ nhạy cảm hay không chứ chưa nói vốn của
ai.
Tại sao bà lại lo lắng
khi vay vốn của ngân hàng Trung Quốc để làm đường ? Cũng có người cho rằng
đây cũng là một nguồn lực để Việt Nam tận dụng phát triển?
- Vốn vay đúng là nguồn lực, dù giá rẻ
nhưng chúng ta cũng phải xét toàn cục. Tôi nói như này, dự án giao thông của
Trung Quốc tại Việt Nam như đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là minh
chứng và bài học. Việt Nam vay 1 đồng nhưng giờ đắt thêm gấp 3 đồng rồi mà
vẫn chưa xong. Vay của họ ràng buộc đủ mọi thứ, trong khi rất nhiều nghi ngờ
về chất lượng công trình rồi. Quyết liệt như ông Đinh La Thăng đã từng phải
thốt lên, vay của Trung Quốc bây giờ đành phải chịu, không làm gì được.
Tại sao vết xe đổ như thế ? Điều tệ hại
chưa kết thúc thì lại lao vào cái mới. Chúng ta thừa biết vay vốn của Trung
Quốc thì phải đi kèm nhiều điều kiện: Vốn của người ta thì công nghệ của
người ta, thầu phụ của người ta thậm chí lao công cũng của người ta nốt, vật
tư của người ta hết. Họ cho vay để bán hàng họ, tạo việc làm cho họ, trong
khi thời gian tiến độ và chất lượng chúng ta không kiểm soát được.
Vốn Trung Quốc, bài học
xương máu ở đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Nếu chúng ta giỏi trong giám sát thì cũng
không để cho Cát Linh - Hà Đông chậm như vậy, không để cho đường ống nước
sông Đà vỡ lần thứ 18 liên tiếp. Thế thì tất cả bài học đó rất rõ rồi. Quan
hệ Việt Nam - Trung Quốc hiện nhạy cảm đến mức, ngay cả những người dân bình
thường cũng không muốn vay mượn của Trung Quốc. Vậy tại sao các cơ quan Nhà
nước lại cứ muốn nhảy vào ?
Ngoài các dự án hạ tầng thì rất nhiều dự án
liên quan đến Trung Quốc như dự án Nhà máy thép Thái Nguyên, các dự án xi
măng, thủy – nhiệt điện... đủ các thứ. Bất cứ dự án nào của Trung Quốc cũng
đầy rẫy vấn đề. Là người đóng thuế, tôi không ủng hộ vay vốn Trung Quốc vì
chỉ mang lại lợi cho Trung Quốc mà tác hại cho Việt Nam là rất lớn.
Phải nói thên là Trung Quốc đang trong quá
trình chuyển đổi tăng trưởng, đi kèm là các công nghệ cũ được thay bằng công
nghệ mới, vật liệu cũ bằng vật liệu mới, và vòng đời của các công nghệ, kỹ
thuật cũ này sẽ được xuất khẩu sang các nước khác qua ODA, qua vốn vay.
Bài học này chính bản thân các nước Châu
Phi thì họ đã nhận ra rồi, đi kèm vốn rẻ của Trung Quốc là nhiều rủi ro về
tài nguyên, ô nhiễm môi trường. Điều tôi đau chính là quá nhiều bài học đau
xót vậy mà các người trách nhiệm tại Việt Nam vẫn chưa rút được kinh nghiệm,
tôi không hiểu được.
Làm đường thông thương
tốt với Trung Quốc?
Việc xây dựng đường cao
tốc, sẽ giúp Việt Nam khai thác thị trường tiêu thụ của Trung Quốc, giúp kinh
tế Việt Nam xuất khẩu, giảm nhập siêu từ nước này, đó là giả thuyết hợp lý?
- Vấn đề của Việt Nam là chơi với Trung
Quốc vừa có lợi thế, nhưng vừa có thách thức lớn. Nhưng tôi cảm nhận được qua
các con số thì Việt Nam được hưởng lợi rất ít mà thách thức phần lớn. Bây giờ
để cải thiện nhập siêu từ Trung Quốc phải tăng năng lực sản xuất của nền kinh
tế chứ không chỉ dựa vào việc làm một con đường.
Quan hệ thương mại với Trung Quốc không trở
ngại vì do con đường. Hàng năm Việt Nam nhập khẩu hàng chục tỷ USD từ Trung
Quốc, cả trên đường bộ, đường biển, hàng không? Đó có phải là khó khăn do con
đường hay không? trong khi xuất khẩu của ta sang Trung Quốc èo uột lại bảo
thiếu đường.
Cải thiện phải cải thiện ở chỗ khác. Trong
các tuyên bố của Trung Quốc, họ vẫn nói cải thiện thương mại với Việt Nam,
nhưng họ nhập cái gì ?, toàn nguyên liệu thô, đào hết mỏ nọ đến mỏ kia. Rồi
trong việc nhập khẩu của phía Trung Quốc, cũng có nhiều bài, thủ thuật như:
nhập khẩu gạo kém chất lượng, chè trộn phân lân rồi đi rêu rao chất lượng của
Việt Nam xấu để chúng ta mất thương hiệu.
Bà phản đối nhưng đặt giả
sử làm con đường cao tốc là thiết yếu, vậy bà có sáng kiến gì? Hơn nữa, trong
quan hệ kinh tế với Trung Quốc, nước này vẫn không phải là chủ nợ của Việt
Nam, các nhà tư bản Trung Quốc không phải nhà đầu tư lớn, sao chúng ta phải
lo?
- Hiện nay, theo quan sát của tôi Trung
Quốc không phải là đối tác đầu tư, nhà đầu tư lớn tại Việt Nam. Các dạng đầu
tư của Trung Quốc chủ yếu là qua bỏ thầu giá rẻ, tổng thầu EPC khá phổ biến.
Hiện đã hơn 90% tổng thầu ở Việt Nam là rơi vào tay Trung Quốc. Giá bỏ thầu
của họ rẻ nhưng rồi thời gian lại bị kéo dài, giá tăng lên.
Nếu hiện nay, chúng ta cần làm, thì hình
thức kêu gọi vốn bằng hình thức hợp tác công tư (PPP) là hình thức hợp lý.
Tuy nhiên, hiện nay còn có nhiều vấn đề như chi phí quá cao, có rất nhiều cái
thiếu minh bạch, bản thân các dự án không có chủ đầu tư tốt cho nên bức xúc
cho xã hội, nghi ngờ PPP. Tôi phải nhấn mạnh, bản chất phương thức PPP như
BOT làm đường là không xấu, nhưng vì mình làm tồi nên không kêu gọi được dự
án tốt, không vì thế mà nói PPP không tốt được, trong khi thế giới đã rất
nhiều dự án.
Tuy nhiên, phía các đơn
vị đưa ra đề xuất lại cho rằng, không thu hút được các nhà đầu tư theo phương
thức PPP vì tổng vốn dự án quá lớn lên đến 300 triệu USD, không nhà đầu tư
nào đáp ứng được?
- Tôi cho rằng, nếu dự án lớn ta chia nhiều
cấu phần, phần nào đấu thầu tư nhân, kêu gọi được vốn của tư nhân thì ta làm
triệt để nhằm giảm đầu tư ngân sách. Còn phần nào khó quá, tư nhân chê, không
ai nhận thì Nhà nước đứng ra làm. Đấy là việc dự án cấp thiết, quan trọng.
Các cơ quan Nhà nước đã thử kêu gọi chưa
hay mới đưa đề án ra đã nói rằng tư nhân họ không làm. Các anh có kêu gọi tư
nhân chưa mà vội kết luận tư nhân không muốn tham gia vào. Mới đề xuất dự án
mà đã giao hẳn cho tổng thầu, giao hẳn như vậy thì đâu còn quy trình để chúng
ta quản lý, giám sát nữa, đấu thầu hay chọn lựa nữa.
Xin trân trọng cảm ơn bà.
(Theo Dân trí) Nguyễn Tuyền thực hiện
Tựa đề của Kinh Bắc
|
Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét