Tổng cục Đường bộ bất ngờ bỏ lệnh cấm ô tô dưới 7
chỗ qua cầu Việt Trì
Cập nhật lúc
15:02
Sau khi dư
luận lên tiếng phản ứng dự định giao cầu Việt Trì cho nhà đầu tư BOT cầu Hạc
Trì sửa chữa thu phí, Tổng cục Đường bộ đã dừng phương án trên.
Dù Bộ Giao thông vận tải luôn khẳng định,
chỉ đầu tư BOT giao thông trên những tuyến đường mới để người dân có sự lựa
chọn tuy nhiên thực tế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tính đến phương án giao
việc sửa chữa nâng cấp cầu Việt Trì (Phú Thọ) cho Công ty CP BOT Việt Trì (nhà
đầu tư dự án BOT cầu Hạc Trì).
Theo đó sau khi cầu Việt
Trì được sửa chữa, nhà đầu tư BOT cầu Hạc Trì sẽ thu phí cả 2 cây cầu.
Tổng cục Đường bộ Việt
Nam cho rằng, cầu Việt Trì là cầu dùng chung giữa đường sắt và đường bộ, hệ
mặt cầu bê tông của 2 làn đường bộ 2 bên cánh gà của cầu Việt Trì hiện đã
xuống cấp, không đáp ứng điều kiện an toàn đối với giao thông hỗn hợp và cần
phải tiến hành sửa chữa.
Do đó, Tổng cục Đường bộ
Việt Nam đã cấm ô tô qua lại trên cầu Việt Trì và đặt trụ bê tông chắn ô tô
lưu thông qua cầu Việt Trì.
Tuy nhiên, người dân sống
hai bên cầu Việt Trì không đồng ý phương án trên, vì thế Tổng cục Đường bộ
Việt Nam đề nghị giao Công ty CP BOT Việt Trì tiến hành sửa chữa hệ mặt cầu
đường bộ cầu Việt Trì và tiến hành thu phí cả hai cầu Việt Trì và cầu Hạc Trì.
Trước đề xuất này của
Tổng cục Đường bộ, dư luận đặt ra câu hỏi: Như vậy việc lưu thông của người
dân giữa hai tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc cũng như các phương tiện di chuyển hướng
Hà Nội theo Quốc lộ 2 lên Tuyên Quang, Hà Giang sẽ bị làm khó và đi đường nào
cũng bị thu phí.
Bày tỏ quan điểm về vấn
đề này, TS. Nguyễn Xuân Thủy – nguyên Giám đốc nhà xuất bản giao thông, người
am hiểu giao thông đô thị khẳng định: Cách làm BOT giao thông như vậy trái
nguyên tắc.
Trước đây, việc cấm cầu
Việt Trì bắt người dân đi cầu Hạc Trì đã gây bức xúc. Nay nếu thực hiện thu
phí BOT trên cả hai cầu cần tính đến phản ứng của dư luận.
Tổng cục Đường bộ Việt
Nam và Bộ Giao thông vận tải nhiều lần nhấn mạnh, cầu Việt Trì đã xuống cấp,
yếu không đáp ứng lưu thông nhưng hiện nay vẫn chưa có đánh giá tổng thể và
chưa công bố công khai rõ ràng.
Sau phản ứng của dư luận
cùng sự lên tiếng cơ quan báo chí, trong diễn biến mới nhất, Tổng cục Đường
bộ đã quyết định tạm dừng phương án giao việc cải tạo cầu Việt Trì cho nhà
đầu tư BOT cầu Hạc Trì.
Thay vào đó, lãnh đạo
Tổng cục Đường bộ cho biết, đơn vị này đang tính phương án cho ô tô dưới 7
chỗ được lưu thông trên cầu Việt Trì.
Như vậy, cùng một giải
pháp giải quyết bức xúc người dân về việc cấm ô tô qua cầu Việt Trì, Tổng cục
Đường bộ Việt Nam quay ngoắt 180 độ về các giải pháp.
Bình luận về thay đổi nhanh
chóng của Tổng cục Đường bộ, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – Trường Đại học Bách
khoa TP.HCM đặt câu hỏi: Sự không nhất quán này dư luận đặt ra câu hỏi thực
chất cầu Việt Trì xuống cấp, nhưng có xuống cấp đến mức phải cấm xe ô tô?
Theo PGS.TS Nguyễn Thiện
Tống, để đưa ra phương án cuối cùng cần mời đơn vị kiểm định độc lập đánh giá
tổng quan toàn bộ hệ thống kỹ thuật cầu Việt Trì, khả năng chịu tải, chi phí
nâng cấp sửa chữa. Tất cả thông tin này cần được làm rõ, sau đó tính toán các
phương án.
“Dù phương án nào cũng
phải để người dân có sự lựa chọn đi đường BOT hay đường quốc lộ”, PGS.TS
Nguyễn Thiện Tống nêu quan điểm.
Được biết hiện tại, Công
ty CP BOT Việt Trì đã thực hiện giảm 100% phí qua lại cầu Hạc Trì cho các hộ
dân có ô tô tại phường Bạch Hạc.
Trước đó chiều 11/7, sau
khi thực địa cầu Việt Trì, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Bộ Giao thông
vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Xây Dựng, Văn phòng Chính phủ đã có buổi làm việc
với lãnh đạo chủ chốt 2 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc.
Tại đây, Phó thủ tướng
cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Phú
Thọ đánh giá toàn diện an toàn của cầu Việt Trì cũ và đề xuất phương án giá
phí qua trạm BOT phù hợp trên cơ sở tính toán tổng thể lại chi phí đầu tư xây
dựng công trình, nhằm đảm bảo thời gian thu hồi vốn, đảm bảo lợi nhuận cho
nhà đầu tư, phù hợp với khả năng chi trả của người dân.
Cũng trong ngày 11/7, Văn
phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng
Trịnh Đình Dũng về việc rà soát việc thực hiện dự án xây dựng cầu Hạc Trì
(Phú Thọ).
(Theo
Giáo dục VN) Mai Anh
|
Thứ Năm, 21 tháng 7, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét