Bội chi - thâm hụt: 3 năm liên tiếp
vỡ trận
Cập nhật lúc 07:10
"Có tỉnh, năm 2014 ước
hụt thu ngân sách tới 500 tỷ đồng. Ngân sách Trung ương phải ứng về 400 tỷ
đồng, nhưng sau đó kiểm tra, tỉnh chỉ hụt 140 tỷ thôi. Chênh lệch đó, ai chịu
trách nhiệm?".
Kiểm toán chỉ ra hàng trăm sai phạm
Câu
chuyện trên được ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính chia sẻ tại
buổi hội nghị bàn về phương hướng nhiệm vụ 2016 của Tổng cục Thuế.
Ông Tuấn tâm
tư: "Cách đây 1 ngày, có 2 đồng chí Chủ tịch tỉnh đăng ký làm việc với
Bộ, chỉ xin 15-30 phút thôi, nhưng nghe xong, chúng tôi rất suy nghĩ về công
tác đánh giá, báo cáo... Việc bố trí ứng vốn như vậy, thử hình dung xem, ai
chịu trách nhiệm?"
Nhưng chuyện
như trên mà ông Tuấn ghi nhận được đó không phải là chuyện hiếm!. Trong khi
đó, nhiệm vụ đặt ra cho cân đối ngân sách 2016 là bội chi phải giảm xuống mức
4%.
Báo cáo kiểm
toán về công tác quyết toán ngân sách năm 2014 vừa được Kiểm toán Nhà nước
hoàn thành hôm 7/7 đã đưa ra một bức tranh nhiều suuy nghĩ. Trong đó, chi
thường xuyên có hàng loạt vấn đề sai phạm.
Cơ quan này cho
biết, 7 địa phương bị hụt thu ngân sách cấp tỉnh hoặc ngân sách cấp huyện
nhưng lại không thực hiện rà soát, cắt giảm chi thường xuyên, gồm có TP. Cần
Thơ, tỉnh Quảng Nam, Hậu Giang, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Kiên Giang, Phú Yên.
21/50 tỉnh, thành
phố được kiểm toán đã sử dụng sai 1.068 tỷ đồng nguồn kinh phí của Nhà nước
cho chi thường xuyên, buộc phải hoàn trả lại. Trong đó, đứng đầu là An Giang
sử dụng sai 563 tỷ đồng, Vĩnh Long 297 tỷ đồng, Thanh Hóa 289 tỷ đồng, Hưng
Yên 109 tỷ đồng...
6 tỉnh đã sử
dụng 107,8 tỷ đồng từ nguồn tăng thu, nguồn cải cách tiền lương, nguồn bổ
sung có mục tiêu... để bổ sung chi thường xuyên sai quy định như: Đắk Lắk 13
tỷ đồng; Ninh Thuận 8,4 tỷ đồng; Bình Thuận 4,7 tỷ đồng; Thanh Hóa 2,6 tỷ
đồng.
Những dấu hiệu
lỏng lẻo trong việc cấp bổ sung ngân sách cho chi thường xuyên cũng diễn ra
khi Ngân sách Trung ương rót 715 tỷ đồng cho 5 địa phương nhưng thực tế,
không có mục tiêu, nội dung chi cụ thể. Rốt cục, toàn bộ số tiền này đã được
5 tỉnh hòa chung để bổ sung cân đối ngân sách tỉnh, như Tỉnh Đắk Lắk 225 tỷ
đồng, Gia Lai 148 tỷ đồng, Quảng Nam 139 tỷ đồng, Lai Châu 128 tỷ đồng, Kon
Tum 75 tỷ đồng...
Đặc biệt, 5
tỉnh, thành phố lớn đã sử dụng tới 613 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để
chi cho các nhiệm vụ không thực sự cấp bách trái quy định như sửa chữa, mua
sắm tài sản, tạm ứng... Đứng đầu vi phạm này là Thành phố Hà Nội 224 tỷ đồng,
Đà Nẵng 150 tỷ đồng, tỉnh Hà Tĩnh 42 tỷ đồng, Sơn La 39 tỷ đồng, Thừa Thiên
Huế 35 tỷ đồng, Phú Thọ 23 tỷ đồng...
Với những tồn
tại đó, chi thường xuyên của năm 2014 không những không giảm mà còn tăng
mạnh, trội thêm 18.892 tỷ đồng so với dự toán, đưa tổng chi thường xuyên lên
tới 723.292 tỷ đồng, chiếm 65,5% tổng chi ngân sách Nhà nước, bằng 18,4% GDP.
Đáng chú ý
nhất, trong 3 lĩnh vực chi thường xuyên thì chi quản lý hành chính
"ngốn" tiền nhiều nhất, tới hơn 123.000 tỷ đồng, tăng thêm hơn
20.000 tỷ đồng, vượt 19,5% so với dự toán. Khoản này gấp 17,5 lần so với chi
cho khoa học công nghệ và gấp 9 lần chi cho văn hoá thông tin, thể dục thể
thao...
Không chỉ ở chi
thường xuyên, Kiểm toán Nhà nước đã liệt kê hàng loạt sai phạm, yếu kém khác
ở cả 7 nội dung còn lại của công tác chi ngân sách Nhà nước nói chung như chi
đầu tư phát triển, chi chuyển nguồn, cho vay và tạm ứng, mua sắm tài sản...
Kỷ luật tài chính buông lỏng: Bội chi tăng liên tục
Năm 2014, bội
chi ngân sách đã được Kiểm toán Nhà nước "chốt" lại là 6,33% GDP
thực tế, cao hơn mức 5,3% GDP dự toán được Quốc hội thông qua. Trầm trọng
hơn, số bội chi đã lớn hơn 910 tỷ đồng so với con số chi cho đầu tư phát
triển, vi phạm nguyên tắc cơ bản của cân đối ngân sách quốc gia theo Luật
Ngân sách hiện hành.
Trước đó, năm
2013, bội chi ở mức 6,6% GDP. Và năm 2015, Bộ Tài chính mới đây báo cáo bội
chi ở ngưỡng 6,11% GDP.
Trong
5 năm 2011-2015, có tới 3 năm bội chi trên 6% GDP thì có thể khẳng định, mục
tiêu giảm bội chi xuống 4,5% GDP ở giai đoạn này của Chính phủ là thất bại.
Việc giảm bội chi năm 2016 xuống 4,95% GDP và giai đoạn 2016-2020% là 4% GDP
sẽ vô cùng khó khăn.
Một kịch bản
liên tục được lặp lại là Nghị quyết Quốc hội thông qua dự toán ngân sách với
những con số mục tiêu cụ thể. Nhưng đến khi Chính phủ báo cáo bước đầu là số
khác và sau 1 năm rưỡi khi quyết toán và kiểm toán, số bội chi đã vọt lên
khác biệt.
Lý do chủ chốt
thường được nhấn mạnh đến là việc tăng giải ngân hàng chục nghìn tỷ ODA nằm
ngoài dự toán chi nhưng lý do chi thường xuyên - lĩnh vực ngốn nhiều tiền Nhà
nước nhất, còn tuỳ tiện, lãng phí vẫn chưa được nhắc tới đầy đủ.
Mới đây, chỉ
đạo hội nghị sơ kết của Bộ Tài chính hôm 2/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã
yêu cầu: "Phải liệu cơm gắp mắm mà giảm chi. Ngân sách khó khăn, địa
phương hụt thu, trung ương không có đâu mà bù".
Thế nhưng, Bộ
Tài chính, cơ quan gác cửa việc thu- chi, cân đối ngân sách dường như đang
trở nên khó khăn khi việc vi phạm luật Ngân sách diễn ra ở hầu khắp các bộ
ngành, cơ quan trung ương, địa phương và chưa cá nhân, tổ chức nào bị xử lý.
Năm nào, bội
chi cũng vượt ngưỡng, vượt dự toán Quốc hội cho phép với nhiều lý do và khả
năng năm 2016 này cũng tương tự. Chính bởi vậy, nợ công khó kiểm soát và Quốc
hội thì đứng trước việc đã rồi.
(Theo Vef.vn) Phạm Huyền
|
Thứ Ba, 19 tháng 7, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét