BOT - mảnh đất màu mỡ cho nhóm lợi ích sống trên
mồ hôi, nước mắt của dân
Cập nhật lúc 07:01
Người
dân chúng tôi không bao giờ “không muốn mất tiền, hoặc mất rất ít tiền, lại
vừa muốn đi trên những con đường chất lượng cao”. Song, Nhà nước cũng không
được để BOT trở thành mảnh đất màu mỡ cho một nhóm người sống trên mồ hôi,
nước mắt của dân!
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Trước hết, không thể phủ nhận BOT đã mang lại một diện mạo mới
cho giao thông nước nhà. Nhiều tuyến đường huyết mạch đã trở nên thông thoáng
hơn, giảm lượng xăng dầu và thời gian di chuyển, góp phần rất quan trọng giảm
bớt tai nạn giao thông… đặc biệt là thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước.
Song, những việc làm “khuất tất” của một số nhà thầu đang là nguy
cơ hiện hữu, biến BOT trở thành cái máy thu tiền cưỡng bức, làm lợi cho một
nhóm người nào đó.
Xin đơn cử một tuyến giao thông dài khoảng 30 km Pháp Vân – Cầu
Giẽ.
Theo báo cáo từ nhà đầu tư, mỗi tháng tuyến đường này thu được
khoảng 35 tỉ đồng, tức là khoảng 1,2tỉ đồng/ngày. Tuy nhiên sau khi tiến hành
kiểm tra, đã phát hiện số tiền thu được lên tới gần 2 tỉ đồng /ngày.
Thông tin trên đã tác động mạnh mẽ vào đời sống xã hội. Nhiều vị
đại biểu và nguyên đại biểu quốc hội, nhà kinh tế và chuyên gia giao thông đã
đặt ra các câu hỏi xung quanh vấn đề này, đặc biệt là yêu cầu làm rõ, số tiền
đó đi dâu? Vào túi ai? Ai phải chịu trách nhiệm?
Trả lời báo chí, cựu ĐBQH Bùi Thị An đặt thẳng câu hỏi: “Đề nghị
các cơ quan quản lý, Bộ Giao thông – Vận tải vào cuộc làm rõ xem khoản thu
chênh lệch hàng trăm tỷ đồng rơi vào túi ai?... Chúng ta cần phải làm rõ
ràng, minh bạch về trách nhiệm quản lý trong việc khai báo thiếu trung thực
về thu phí tại BOT Pháp vân - Cầu Giẽ để đem lại lòng tin cho người dân”.
Ông Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý
kinh tế Trung ương (CIEM) đề nghị “Bộ Giao thông – Vận tải vào cuộc làm rõ
trách nhiệm những cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc. Không thể chấp nhận
được việc dựa vào người dân để trục lợi cho nhóm lợi ích nào đó”.
Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội bày tỏ:
“Chúng tôi mất lòng tin khi chính sách của Đảng, Nhà nước bị bóp méo khi đi
vào thực thi. Đối với sự gian dối trong thu phí của BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ,
tôi cho rằng, cần phải giải quyết triệt để để làm gương cho các trạm thu phí
khác. Cần phải truy đến cùng những cá nhân nào đã gây ra hệ luỵ này, dẫn đến
thiệt thòi cho người dân và doanh nghiệp”.
Thảo luận tại hội trường ngày 25/7 về chuyên đề giám sát của Quốc
hội trong thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công
trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao
(BOT), đại biểu Quốc hội Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) cho rằng, rất cần thiết
phải đưa chuyên đề này vào trong chương trình giám sát của Quốc hội năm 2017.
Đặc biệt là những nội dung liên quan đến các trạm thu phí, mức phí và thời
gian giảm phí…
Đối với trạm Pháp Vân – Cầu Giẽ, ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình)
đặt câu hỏi: “Đây mới là kiểm tra 1 trạm, vậy thì với các trạm khác sẽ ra
sao? Nếu đối chiếu con số này với gần 60 tỉnh, thành có trạm thu phí BOT, mức
phí cũng như thời gian thu phí là quá sức chịu đựng của người dân”.
Một đại biểu cũng tên là Phương, ông Nguyễn Ngọc Phương (ĐB Quảng
Bình) bày tỏ: “Tôi cho là có điểm gì đó đã tạo điều kiện cho các BOT luồn
lách, từ đó làm thất thoát tiền của Nhà nước, đặc biệt là làm tăng thêm phí
đối với người dân khi tham gia giao thông trên các tuyến đường BOT".
Nhớ lại cách đây ít lâu, ông Đinh La Thăng khi đó còn là Bộ
trưởng Bộ Giao thông Vận tải trong một bài trả lời phỏng vấn báo Dân trí đã
nói: “Không thể có chuyện vừa không muốn mất tiền, hoặc mất rất ít tiền, lại
vừa muốn đi trên những con đường chất lượng cao. Tôi chưa thấy ở đâu đáp ứng
được điều đó”.
Xin thưa luôn, người dân không bao giờ muốn điều đó và cũng hiểu
rất rõ giữa trách nhiệm và hưởng thụ, không “ăn không” của ai, song ngược
lại, cũng không cho phép ai được phè phỡn trên mồ hôi nước mắt của mình.
Người dân chỉ muốn được trả đúng với giá tiền mà mình phải trả,
những con đường làm đúng với giá trị thực của nó, không bị tham ô, tham
nhũng, khai vống…
Vì vậy người dân mong muốn đại diện của mình là Quốc hội tăng
cường chức năng giám sát, làm rõ, làm đúng, làm đủ không để nhà đầu tư thua
thiệt mà phải đảm bảo có lãi hợp lý cho họ. Tất nhiên, cũng không để họ được
phép tự tung tự tác, móc túi người dân và doanh nghiệp.
Trở lại với tuyến dường Pháp Vân – Cầu Giẽ, xin được hỏi tại sao
đây vốn là tuyến đường cũ, làm bằng tiền ngân sách, nhiều năm miễn phí. Sau
này, nhà đầu tư chỉ mở rộng thêm một chút và trải lớp nhựa mới, không phải đề
bù giải phóng mặt bằng và nhiều chi phí khác mà mức thu phí lại ngang bằng
với những con đường làm mới hoàn toàn, 1.500 đồng/km ngang với Hà Nội – Lao
Cai? Rồi với những sai phạm gian dối trên, họ sẽ bị xử lý như thế nào? Số
chênh lệch hơn 600 triệu đồng/ngày đi đâu, vào túi ai?
Xin nhắc lại, người dân chúng tôi không bao giờ “không muốn mất
tiền, hoặc mất rất ít tiền, lại vừa muốn đi trên những con đường chất lượng
cao”. Song, Nhà nước cũng không được để BOT trở thành mảnh đất màu mỡ cho một
nhóm người sống trên mồ hôi, nước mắt của dân.
(Theo Dân trí) Bùi Hoàng Tám
Tựa đề của Kinh Bắc
|
Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét