Có
sự bắt tay tinh vi trong cuộc triển lãm toàn tranh giả?
Cập nhật lúc 10:25
Họa sĩ
Lê Thiết Cương, giám tuyển cho nhiều cuộc triển lãm lớn ở Việt Nam chia sẻ ý
kiến trên VietnamNet xung quanh cuộc triển lãm 'toàn
tranh giả' vừa diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM gây xôn
xao dư luận.
“Tôi không có ý gì khác với các họa sĩ rằng tất cả các bức tranh triển lãm đều là giả vì người trong nghề nhìn là biết ngay. Nhưng sau sự việc của anh Vũ Xuân Chung, chủ của bộ sưu tập 17 bức tranh được trưng bày, có hai chuyện.
Đầu
tiên phải khẳng định anh ấy là người có thiện chí với mỹ thuật Việt Nam. Thay
vì có tiền đi mua cái ô tô đắt tiền thì anh ấy lại mua tranh, hơn nữa lại mua
ở nước ngoài và là tranh đứng tên các bậc thầy hội họa Việt Nam mang về để
triển lãm chia sẻ với mọi người vì không phải ai cũng có điều kiện như anh ấy.
Ý thứ
2, ngược lại, không biết anh ấy có thiện tâm đó thật không vì đến giờ vẫn
chưa chứng minh được giả sử anh ấy lại 'hợp tác' với người bán là Hubert thì
sao? Hubert rất có thể đã bắt tay với anh Chung để làm việc giả dối này. Vì
anh Chung đâu phải người bình thường mà là chủ một cửa hàng đồ cổ ở Lê Công
Kiều, một người có 'số má' trong giới sưu tập đồ cổ chuyên về đồ đá. Anh
Chung không gà mờ và không thể có chuyện không biết được.
Thêm
nữa, bức tranh người ta cho là của anh
Thành Chương (chứ chưa thể nói ngay là của Thành Chương),
cũng chưa chứng minh được. Trừ khi phía sau bức tranh đó có dòng chữ ghi
'Thành Chương tặng bạn Kim Anh' hoặc nó từng tham gia 1 cuộc triển lãm nào
hồi đó rồi. Chứ ở đây tôi thấy rất khó chứng minh bức Chân dung cô gái vẽ
theo lối lập thể là của Thành Chương. Hoặc khi vừa vẽ xong thì nhà nhiếp ảnh
Nguyễn Hữu Tuấn, bạn thân của Thành Chương đến xưởng vẽ chụp Chương tay còn
đang cầm bút đứng cạnh bức tranh thì có thể tạm gọi là bằng chứng chứ chưa
thể khẳng định chính xác 100%.
Tiếp
tục, anh Chương sợ người ta không tin nên đưa ra một phác thảo nhưng hai cái
đó không liên quan gì đến nhau cả. Ai cũng hiểu: Không thể có bức phác thảo
nào giống tuyệt đối bức tranh đã hoàn thiện nhưng nó phải giống tới 90% nhưng
đằng này lại khác một trời một vực. Chưa kể về bảng màu, tranh bị nhái chữ Tạ
Tỵ vào và bức phác thảo anh Chương đưa ra có bảng màu không liên quan.
Qua
tranh nhái của họa sỹ Tạ Tỵ, khi báo chí và anh Thành Chương truy thì anh
Chung và Hubert mới nói rằng họ mua của anh Tuấn, con của nhà sưu tập Thẩm
Đôn Thư. Trước khi chuyển từ Paris sang Berlin, bà Thẩm Đôn Thư chia tài sản
cho các con, trong đó có anh Tuấn. Khi bị truy họ mới nói ra nguồn gốc bức
gắn tên Tạ Tỵ như trên thì tại sao 16 bức còn lại không thể truy ra tiếp?
Hubert
tự nhận là chuyên gia cao cấp về mỹ thuật Á đông và VN, từng hợp tác với
Christie's Hong Kong, cho nên anh ta không phải là người mù tranh đến mức
tiện thấy tranh rẻ thì mua rồi bán lại. Đã tầm như Hubert thì dứt khoát mua
của ai phải có giấy tờ và anh ấy thẩm định tranh giỏi hơn rất nhiều người. Do
vậy không khó để truy ra nguồn gốc của tất cả những bức tranh triển lãm lần
này.
Sau
cuộc gặp thẩm định tranh ngày 19/7, anh Chung vẫn một mực khẳng định hoàn
toàn tin tưởng vào Hubert cũng như hoàn hoàn tin là tranh thật. Chúng tôi
cũng rất muốn tin như anh Chung nên anh hãy chứng minh nguồn gốc của những
bức tranh. Và Hubert không còn cách nào khác là phải cùng anh Chung chứng minh
đây là tranh thật.
Về phía
bảo tàng, rõ ràng là họ có phần sai nhưng không thể đổ hết lỗi cho họ. Ở đây
ta phải hiểu Bảo tàng chỉ là địa điểm người ta thuê để trưng bày chứ không
phải đích thân Bảo tàng đứng ra bảo trợ, bảo lãnh để tổ chức cuộc triển lãm.
Bảo tàng có những phòng triển lãm và để tồn tại họ cũng phải cho thuê. Nếu
ghi rõ triển lãm 'tổ chức ở bảo tàng' lại khác.
Qua
cuộc trò chuyện với bạn bè họa sĩ của tôi trong TP.HCM thì rất tiếc, người có
chuyên môn mỹ thuật là PGĐ Nguyễn Thanh Bình thời điểm diễn ra triển lãm lại
đang ở nước ngoài. Người ở nhà không có chuyên môn mỹ thuật. Tôi nghĩ có thể
họ đã cố tình chọn kẽ hỡ là thời điểm đó để tổ chức triển lãm.
Qua câu
chuyện tranh giả của anh Chung và Hubert cho thấy đứng sau nó là cả một hệ thống giả
dối chứ không dừng lại ở vài bức tranh giả. Bởi bạn không thể
nào thuê những sinh viên mỹ thuật ở Paris vẽ lại những bức tranh này được vì
đây hoàn toàn là tranh Việt Nam. Dứt khoát là có 1 đường dây chép tranh tại
VN rồi tuồn qua châu Âu. Sau đó lợi dụng tên tuổi chuyên gia cao cấp về tranh
mà ở đây là Hubert để đi tiếp 1 đường vòng trở về VN. Qua vụ này, tôi nghĩ
nếu không làm mạnh tay thì sẽ còn nhiều nhóm 'lừa' như vậy nữa".
(Theo VietNamNet) Hoàng Vy ghi |
Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét