Phóng viên chiến trường không cần hiện diện trong ký sự
Cập nhật lúc 07:00
"Người phóng viên chiến trường không cần thiết phải hiện
diện như một nhân vật trong ký sự về chiến tranh mà mình đang phản ánh", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.
Phóng viên
chiến trường thường được coi là loại tác nghiệp báo chí nguy hiểm nhất nhưng
cũng danh giá bậc nhất. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - người đã từng có mặt ở
Pakistan trong lúc đất nước này rơi vào tình trạng báo động cao nhất của cuộc
chiến tranh chia sẻ với VietNamNet quan điểm của mình về phóng viên chiến
trường.
"Tôi nhớ
năm 2002 tôi và nhà báo Như Phong nay là TBT Báo điện tử Petrotimes sang
Pakistan chứng kiến cuộc tấn công của quân đội Mỹ vào thành trì của một nhà
nước hồi giáo cực đoan Taliban. Thực ra chúng tôi mới chỉ đứng ở vòng ngoài
của cuộc chiến tranh chứ chưa thực sự đứng trong cuộc chiến cho dù muốn.
Nhưng dù ở vòng ngoài thì nó cũng mang lại một cảm giác rất lạ lùng bởi ở đó
đang trong tình trạng báo động cao nhất của cuộc chiến tranh và mọi điều đều
có thể xảy ra.
Hành trình
chuẩn bị cho chuyến đi gồm những thứ nhẹ nhất, gọn nhất, tinh nhất và có thể
hoà vào người dân ở đó để tham dự và đưa tin về cuộc chiến này. Chúng tôi
tham gia vào các cuộc biểu tình, đến những nơi đánh bom cảm tử, lần mò vào
vùng biên giới giữa Afganistan và Pakistan đầy rãy nguy hiểm ở đó. Chúng tôi
vào những trung tâm đào tạo những đứa trẻ để trở thành những cảm tử quân mà
sau này có thể sẵn sàng đánh bom cảm tử - Tử vì đạo và những nơi đó chứa đựng
rất nhiều bí ẩn. Nhưng tất cả mới chỉ ở vòng ngoài, tôi khẳng định một lần
nữa như vậy.
Theo
tôi, nhà báo chiến tranh thực thụ phải là các nhà báo trong cuộc chiến tranh
chống Pháp, chống Mỹ họ cầm súng cụ thể, họ chiến đấu cụ thể, họ nằm trong
chiến hào cụ thể, họ bị tấn công cụ thể, bị vây ráp... Còn sau này chúng tôi
đi chỉ đưa tin hay tạo dựng một cái gì đó trong cái không khí phần nào đó
trong cuộc chiến tranh đấy mà thôi. Cho nên cái trải nghiệm đó chưa thực sự
là một trải nghiệm của một nhà báo viết về chiến tranh hay tham gia về chiến
tranh. Tôi nghĩ rằng chuyến đi của chúng tôi hồi đó cũng chỉ mang lại một cảm
giác hay một kinh nghiệm quan sát nhỏ nhặt như thế mà thôi.
Cái quan trọng
nhất của một phóng viên chiến trường là người ta phải lột tả được, phải tập
trung được vào những gì đang diễn ra trong cuộc chiến, còn tất cả các cảm xúc
của phóng viên, sự thể hiện của phóng viên, quan điểm của phóng viên nhìn
nhận cuộc chiến đó như thế nào, hay là sự chia sẻ của phóng viên với những
nạn nhân ở vùng chiến sự đó nó lại thông qua các việc gián tiếp, nó ẩn ở sau
những hình ảnh về cuộc chiến chứ không phải là chúng ta như một nhân vật hiện
diện trong cuộc chiến đó.
Khi chúng ta
xem một phim ký sự về chiến tranh, xem các bài báo viết về chiến tranh, hay
đặc biệt là một phóng sự bằng hình ảnh về các cuộc chiến tranh lâu nay hay
các cuộc chiến tranh đang diễn ra hay những cuộc xung đột lớn đang diễn ra
trên thế giới thì ở đó chúng ta ít khi nhìn thấy các phóng viên, ít khi nhìn
thấy các nhà báo mà chúng ta thấy hình ảnh trực tiếp về các cuộc chiến đó
đang nổ súng thực sự, đang chảy máu thực sự và đang hy sinh thực sự, đang mất
mát thực sự.
Nhưng các hình
ảnh đó mặc dù là các hình ảnh trực tiếp của cuộc chiến tranh nhưng nó lại là
cách nhìn của một phóng viên đối với cuộc chiến đó. Ngoài nghiệp vụ của báo
chí, ngoài nghiệp vụ của một phóng viên thì ở đó chứa đựng quan điểm của
người phóng viên về cuộc chiến đó, nhận thức về cuộc chiến đó và kêu gọi của
người phóng viên để làm sao chấm dứt cuộc chiến đó để không mang lại những
đau khổ, mất mát của cả hai phía. Tôi nghĩ đó là một quan điểm của người
phóng viên chiến trường.
Và như vậy, tất
cả hình ảnh của cuộc chiến tranh có thể là súng đạn, có thể là bom rơi, có
thể là gương mặt của kẻ thù hay là của bên này hay của bên kia nữa chính là
ẩn đằng sau nó chính là chân dung của một người phóng viên chứ người phóng
viên không cần thiết phải hiện diện như một nhân vật trong cuộc chiến đó
trong một ký sự đó.
(Theo VietNamNet)
Tình Lê ghi
VTV1 đang quảng bá hình ảnh dũng
cảm, gan dạ của phóng viên chứ không phải viết về cuộc chiến cũng như đề xuất
những ý kiến ngõ hầu tác động tích cực đến thực trạng ở đất nước đau thương này.
Một phóng viên giỏi phải thể hiện bằng giá trị bài viết với thực tiễn cuộc
sống chứ không phải họ làm, viết tác phẩm báo chí thế nào và họ không phải đối tượng phản ánh. Rồi lại xảy ra một
chuyện rất không hay là ý tưởng, kết cấu của phóng sự quá giống một tác phẩm
báo chí của Nga năm 2014. Đây là một điều tối kỵ với nhà báo và không bao giờ
xảy ra với một nhà báo chân chính.
Thương
Giang
|
Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét