Học thêm -
những “độc chiêu” buộc học sinh phải "tự nguyện"
Cập
nhật lúc 11:01
Chỉ học thêm
mới thi trúng đề, được ưu ái và thuộc những nội dung kiểm tra trên lớp là
những “chiêu trò” các giáo viên đang áp dụng với lớp học thêm của mình.
LTS: Chuyện dạy thêm, học
thêm không mới nhưng đang làm cả xã hội sốt ruột cả tháng
trời nay.
Với những quan sát của một người trong
nghề, cô giáo Đỗ Quyên đã gửi đến tòa soạn bài viết phản ánh những “chiêu
trò” của giáo viên nhằm lôi kéo, thậm chí ép buộc học sinh đến với các lớp
học thêm của mình.
Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài
viết nêu lên vấn nạn này!
Đã có biết bao công văn hướng dẫn về việc cấm dạy thêm, học thêm từ cấp Bộ, cấp Sở, cấp Phòng đến trường học và từng giáo viên nhưng xem chừng việc dạy thêm học thêm vẫn không thể chấm dứt.
Khoan nói đến nhu cầu bức
thiết về học thêm của một số phụ huynh và học sinh, trong bài viết này, chúng
ta thử đi tìm nguyên nhân vì sao việc dạy thêm của một số thầy, cô giáo lại
khó chấm dứt như vậy?
Từ trước đến nay, nhiều giáo viên luôn đưa
ra lý do dạy thêm của mình, lý do được nghe nhiều nhất vẫn là “vì lương thấp
không đủ sống nên buộc phải dạy thêm”.
Trong thực tế, có giáo
viên dạy thêm cả tháng được vài ba triệu đã là nhiều (phần lớn là giáo viên
tiểu học ở quê).
Với số tiền này, họ cũng
trang trải, đỡ đần thêm cho cuộc sống của gia đình mình bớt khổ.
Nhưng không ít giáo
viên (chủ yếu là giáo viên dạy toán, Anh văn cấp 2,3) một tháng thu nhập từ
dạy thêm vài chục triệu đồng thậm chí là vài trăm triệu đồng thì không còn là
do “cuộc sống quá khó khăn”chi phối nữa.
Do nguồn thu quá lớn từ
việc dạy thêm mang lại nên không dễ gì những giáo viên này có thể bỏ qua việc
dạy thêm, thế là không ít người đã tìm mọi cách thu hút học sinh tới lớp học
cũng như dùng “thủ đoạn” để “giữ chân” các em.
Câu hỏi phụ và bài tập nâng cao
Giờ thì nhiều giáo viên ở
quê tôi mỗi khi nói tới cô giáo dạy văn tên M. ai cũng tỏ ra thán phục bởi
tài dạy thêm của cô.
Dạy thêm môn văn đã khó
nhưng dạy văn mà học sinh cứ đông nghẹt, hết lớp này đến lớp khác vào ra như
cô lại càng khó gấp trăm lần.
Nếu cô dạy chính khóa 4
lớp ở trường thì cũng có gần 200 học sinh theo học mỗi tuần.
Một học sinh bật mí: “Em không muốn học
thêm văn nhưng không thế em sẽ bị tổng kết môn này loại yếu và như thế sẽ ảnh
hưởng đến việc xếp loại chung trong học tập”.
Nói rồi em kể, thời gian đầu, em không đi
học thêm mà mượn vở của bạn về học, hôm cô gọi lên bảng, ngoài câu hỏi trong chương trình học
trên lớp, cô hỏi thêm câu hỏi phụ cô đã dạy trong buổi học thêm.
Do em học vở bạn nên cũng trả lời được, ai
ngờ cô nói: “Em không đi học thêm nên không thể hiểu rõ nội dung câu trả
lời này, em chỉ là thuộc vẹt và cô cho em 4 điểm”.
Từ đó, cô cấm tất cả các
bạn không được cho ai mượn vở học thêm của mình. Các bạn sợ, em cũng sợ nên
phải đăng kí đi học.
H. một học sinh nam lại kể về thầy giáo dạy
toán của mình: “Đề kiểm tra toán trên lớp bao giờ cũng có 1 đến 2 câu nâng
cao 2 điểm. Những câu hỏi khó như thế thầy không hướng dẫn trên lớp nên tụi
em không biết làm, dù em đã rất cố gắng tự học ở nhà nhưng đôi khi cũng chỉ
làm được một ít.
Một số bạn có lực học yếu hơn nhưng khi nào
kiểm tra cũng đạt điểm 10. Con không học vì điểm nhưng cũng phải đi học thêm
vì sẽ được nghe thầy cô giảng thêm những phần nâng cao, mở rộng”.
Nhá đề kiểm tra, đề thi
Sau những tiết lý thuyết
thường đến phần kiểm tra 15 phút, 1 tiết, thi kiểm tra giữa kì, cuối kì… mà
đề kiểm tra là do chính giáo viên tự ra.
Ngoài đề kiểm tra 15 phút
những đề kiểm tra 1 tiết trở lên, giáo viên nộp về trường làm ngân hàng đề để
Phó hiệu trưởng chuyên môn chọn làm đề kiểm tra, đề thi chung cho các khối
lớp trong trường.
Những giáo viên dạy thêm,
họ thường trao đổi với nhau về những kiến thức ra trong đề của mình để cùng
ôn cho học sinh lớp mình dạy, bởi thế, dù chuyên môn trường có lựa chọn đề
của thầy cô nào cũng đều trúng tủ.
Học sinh đi học thêm,
được những thầy cô này phô tô đề cho làm, chấm, sửa cách làm, làm đi làm lại
đến vài lần… khi vào thi, học sinh đôi khi chỉ việc thay số bởi những
dạng đề này các em đã được làm từ trước.
Học thêm để đỡ bị xét nét
Đó là câu nói của không ít học sinh khi
được hỏi: “Vì sao con phải đi học thêm?”.
Cô bé N. một học sinh lớp 10 thổ lộ: “Con
không đi học thêm nên cô dạy toán luôn khó chịu với con mỗi khi con làm bài
sai. Cô hay nói rất lớn trên lớp “Có vậy mà cũng không làm được. Tôi không
hiểu nổi vì sao em lại được vào học lớp này?” làm con thấy rất quê với
các bạn.
Nếu là bạn đi học thêm,
cô sẽ rất nhẹ nhàng hướng dẫn lại một cách từ từ cùng câu hỏi: “Em đã
hiểu cách làm chưa?”, thế rồi, không chỉ có N nhiều bạn khác trong lớp đã
đăng kí đi học thêm cho “dễ thở”.
Ngoài một số học sinh có
nhu cầu học thêm thật sự thì với những “thủ đoạn” kéo học sinh vào lớp học
thêm của một số thầy cô như thế thì tình trạng học thêm có dễ gì được chấp
dứt?
(Theo
Giáo dục VN) Đỗ Quyên
|
Thứ Hai, 25 tháng 7, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét