Đèn vàng sinh ra để làm
gì?
Cập nhật lúc 14:31
Từ ngày mai
1-8, theo nghị định 46 của Chính phủ, người chạy xe vượt đèn vàng hay đèn đỏ
sẽ bị phạt tiền như nhau: với xe hơi lên tới 2 triệu đồng và xe máy là
400.000 đồng.
Tuy nhiên, mức phạt không làm cho người dân quan tâm bằng
việc: phạt lỗi đèn vàng hợp lý hay không; đèn vàng sinh ra để làm gì?
Đã lấy ý
kiến cả 3 miền
Tại sao có mức phạt vượt đèn
vàng ngang bằng đèn đỏ? Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Thế
Tùng - phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT), thành viên ban soạn
thảo nghị định 46/2016/NĐ-CP - để hiểu thêm.
Ông Tùng dẫn luật: khoản 3 điều 10 Luật giao thông đường
bộ quy định: “Tín hiệu xanh là được đi; tín hiệu đỏ là cấm đi; tín hiệu vàng
là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được
đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm
tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường”.
Và ông giải thích: triển khai thực hiện Luật giao thông
đường bộ, tại các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực giao thông đường bộ trước đây, đối với nội dung quy định về chấp hành
hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông thì đều quy định xử phạt chung một hành
vi vi phạm là “không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”.
Tại nghị định 171/2013/NĐ-CP, hành vi vượt đèn vàng và đèn
đỏ có mức phạt khác nhau. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng mức phạt khác nhau
dẫn đến tình trạng người lái xe có xu hướng tăng tốc độ khi gần đến đèn giao
lộ (thay vì giảm tốc độ), vì cho rằng nếu có đèn đỏ thì sẽ phanh xe lại để
chỉ bị xử phạt ở mức thấp hơn (là vượt đèn vàng) (?).
Ngoài ra, việc tách thành hai hành vi với hai mức phạt
khác nhau cũng gây khó khăn hơn cho lực lượng chức năng trong việc xác định
hành vi vi phạm bị xử phạt ở mức cao hay thấp (!).
Vì vậy, đáp ứng yêu cầu của công tác bảo đảm trật tự an
toàn giao thông, tại nghị định 46/2016/NĐ-CP đã gộp hai hành vi này lại thành
một hành vi là “không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”.
Quá trình xây dựng nghị định cũng được làm rất kỹ, các nội
dung dự thảo được đưa ra để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của người dân và các
bộ, ngành, địa phương; tổ chức hội thảo lấy ý kiến ở cả ba miền rồi mới tổng
hợp để có đề xuất phù hợp nhất, trình lên Chính phủ.
TS Nguyễn Xuân Thủy (chuyên
gia giao thông đô thị):
Không hợp
lý
Đèn tín hiệu giao thông xuất hiện trên nửa thế kỷ rồi.
Có người thấy đèn vàng thì chủ động dừng, có người đang đà đi hay có gì đó
vội vàng nên thấy đèn vàng vẫn đi lên một đoạn.
Trước đây mức phạt vượt đèn vàng thấp hơn vượt đèn đỏ.
Tăng phạt đèn vàng có thể hạn chế tai nạn, ùn tắc giao thông nhưng nói về
luật là sai, nói về tâm lý con người là không công bằng khi phủ nhận giai
đoạn chuyển biến từ đèn xanh sang đèn đỏ cho người lái xe chuẩn bị.
Đèn vàng chính là giai đoạn chuẩn bị về tâm lý để người
ta có thể dừng ngay khi đèn đỏ. Nhưng có trường hợp đèn xanh vừa tắt người ta
đã chồm tới thì lúc đó lùi xe rất khó nên trường hợp đó dùng đèn vàng để cho
phép.
Tôi nghĩ nên để mức phạt vượt đèn vàng như cũ, không
nên tăng mức phạt. Phạt vượt đèn vàng cũng như phạt vượt đèn đỏ là không đúng
với tâm lý con người. Chuyện quy định phạt vượt đèn vàng và đèn đỏ như nhau
là không hợp lý và không đúng luật. Nếu quy định như vậy thì đèn vàng không
còn tác dụng nữa. Chỉ trừ trường hợp đèn vàng đã sát mình rồi mà vẫn cố nhô
lên vượt qua thì lúc đó là phạm luật phạt theo quy định vượt đèn vàng trước
đây.
Nhà nước tuyên truyền giáo dục nhiều mà ý thức giao
thông của người dân vẫn chưa được tiến bộ bao nhiêu vì còn phụ thuộc vào hạ
tầng. Nếu đường rộng thì văn hóa giao thông tốt, còn đường chật thì vẫn có
tình trạng đi lên vỉa hè, vượt đèn đỏ.
Ý thức con người không chỉ chủ quan mà trong bài toán
giao thông còn có yếu tố khách quan như khi anh chen lấn, tôi không chen lấn
nhưng tôi không bắt anh đừng chen lấn được.
Ở các nước muốn làm điều đó người ta phải qua hàng
nhiều thập kỷ để hình thành nền tảng văn hóa, để hình thành ý thức, tính kỷ
luật trong đi lại. Chúng ta muốn ngày một ngày hai thì chưa làm được.
Làm gì thì mục đích cuối cùng cũng là tạo thuận lợi cho
cuộc sống người dân. Cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa
nhưng chúng tôi cũng góp ý trong bài toán về vấn đề giao thông chú ý cả an
sinh, cả vấn đề nhân văn chứ không chỉ đạt mục đích mà làm bằng mọi giá.
Bài toán giao thông là bài toán động, nghĩa là anh làm
mọi cách để đảm bảo an toàn giao thông, giảm tai nạn nhưng vẫn phải để dòng
giao thông hoạt động.
Sai
thì nên sửa
Trong tuần qua dư luận rất quan tâm đến việc từ ngày
1-8 cảnh sát giao thông sẽ phạt những ai “vượt đèn vàng” theo nghị định
46/2016 của Chính phủ.
Vấn đề không phải là có phạt hay không phạt, phạt như
thế nào, mà có lẽ vấn đề cần bàn là quy định này tại nghị định 46/2016 có
trái pháp luật không?
Theo khoản 3 điều 10 Luật giao thông đường bộ năm 2008
(điều luật đang có hiệu lực pháp luật) thì khi có tín hiệu đèn vàng là phải
dừng lại trước vạch dừng, trừ khi đã đi quá vạch thì được đi tiếp.
Cho dù không có giải thích thì những ai đã từng điều
khiển phương tiện giao thông đều biết khi đi có tín hiệu đèn vàng mà bánh xe
trước chưa đè lên vạch thì phải cho xe dừng lại, bất kể trường hợp nào, trừ
xe ưu tiên được vượt đèn vàng, thậm chí đèn đỏ theo quy định.
Còn nếu khi có tín hiệu đèn vàng mà bánh trước của xe
đã đi quá vạch dừng thì bắt buộc phải đi tiếp, nếu dừng lại là phạm luật.
Quy định này không chỉ phù hợp với luật pháp trong nước
mà cả thế giới đều như vậy, nó đã được in thành sách giáo khoa trong các
trường dạy lái xe của quốc tế và Việt Nam.
Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ
hiện hành thì đèn vàng báo hiệu sự thay đổi của đèn. Khi đèn vàng sáng thì
người điều khiển phải dừng xe trước vạch sơn “dừng lại”. Nếu các phương tiện
giao thông đã vượt quá vạch mà việc dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải đi tiếp.
Mặc dù các quy chuẩn này chưa giải quyết hết những
vướng mắc quy định tại điểm c khoản 3 điều 10 Luật giao thông đường bộ, nhưng
cũng làm cho người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi gặp đèn
vàng biết cách xử lý.
Nay nghị định 46 lại quy định khác thì không biết phải
giải thích thế nào về các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tập quán của người
tham gia giao thông.
Mặt khác, theo quy định của Luật ban hành văn bản thì
luật và bộ luật không được trái Hiến pháp; nghị định không được trái luật;
thông tư của các bộ ngành không được trái nghị định... Chưa kể Luật giao
thông đường bộ còn phải phù hợp với thông lệ quốc tế chứ không thể có chuyện
mỗi quốc gia có luật riêng biệt.
Cái gì có thể riêng được thì mới quy định như luật giao
thông đường bộ của một số nước quy định vượt bên trái, nhưng một số nước lại
quy định vượt nhau bên phải. Vượt trái hay vượt phải cũng đã trở thành thông
lệ quốc tế hàng trăm năm rồi, không phải muốn là sửa được đâu!
Nay Chính phủ ban hành nghị định 46 cũng nhằm bảo đảm
cho việc lưu thông thuận tiện và cần nâng mức tiền phạt đối với hành vi vi
phạm để góp phần giảm tai nạn giao thông là cần thiết.
Tuy nhiên, cơ quan tham mưu cho Chính phủ ban hành nghị
định phải chú ý đến các quy định của Luật giao thông đường bộ xem có phù hợp
hay không.
Còn cứ ban hành ra, không cần tính đến có phù hợp hay
không phù hợp để đến khi thi hành lại phải rút hoặc hoãn như Bộ luật hình sự
2015 thì không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho Nhà nước mà còn gây bức
xúc cho người dân.
Trở lại việc nghị định 46 của Chính phủ quy định phạt
người điều khiển giao thông vượt đèn vàng, trước hết nó không chỉ trái Luật
giao thông đường bộ, mà trên thực tế không thể áp dụng được, nhất là mức xử
phạt cũng như trường hợp vượt đèn đỏ thì không biết toàn bộ hệ thống đèn báo
trên cả nước có phải thay không, chưa kể nhiều nút giao thông vào giờ cao
điểm chỉ có đèn vàng nhấp nháy?
Vậy người tham gia giao thông có được đi hay phải dừng
lại?
Làm gì cũng có sai, có thiếu sót, ngay cả việc Quốc hội
thông qua một bộ luật nhưng gần đến ngày có hiệu lực các chuyên gia, luật sư
phát hiện nhiều lỗi và Quốc hội đã phải gấp rút ra nghị quyết cho tạm hoãn
thi hành.
Huống hồ đây chỉ là một điểm của nghị định mà rõ ràng
trái pháp luật và không phù hợp với cuộc sống thì không có lý do gì lại không
sửa.
Theo TTO
|
Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét