Thể chế đổi mới - tâm lý y nguyên
Cập
nhật lúc 15:20
Từ đầu
năm nay, các nhà lãnh đạo nói nhiều về việc thay đổi thể chế. Tại một cuộc
họp Chính phủ, Thủ tướng đã nhấn mạnh: “Công tác xây dựng thể chế chính là
nút thắt quan trọng, là khâu đột phá mà Đảng và Nhà nước đã xác định”.
Trong
hội nghị đầu tiên gặp doanh nhân, người đứng đầu Chính phủ phát đi thông điệp
“doanh nghiệp là động lực của phát triển kinh tế”. Theo đó, Chính phủ sẽ tạo
điều kiện thuận lợi nhất để khởi nghiệp kinh doanh, thúc đẩy các doanh nghiệp
phát triển cả về số lượng và chất lượng; đề ra các giải pháp xây dựng thể chế
nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cũng như giải quyết các khó
khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp.
Sự
quyết tâm của Chính phủ đã rõ. Việc làm còn nhiều, nhưng thành công được bao
nhiêu? Ta sẽ tìm câu trả lời bằng cách xem xét khía cạnh tâm lý của những
người thực hiện các thể chế mới.
Các
thành phần của một thể chế
Một thể
chế thường có ba thành phần, hay nó có ba tác nhân: các quy định (siết chặt
hay mở rộng so với cũ); các đơn vị thực hiện (một cơ quan với các phòng hay
ban) và các người làm việc trong các phòng ban kia, sẽ áp dụng các quy định
để giải quyết một yêu cầu của người dân (một cá nhân hay một doanh nghiệp).
Các thành phần này được xem xét trong phạm vi của một cơ quan công quyền hay
hành chính; nơi phát huy tác dụng của các thể chế mới.
Trong
ba thành phần trên thì cái nào tác động nhiều nhất đến sự thành công của thể
chế mới? Thưa thành phần thứ ba. Nói rõ hơn, đó là một nhân viên nhất định
của một cơ quan trực tiếp giải quyết một yêu cầu của người dân theo thể chế
mới. Nói khác đi, đó là người trực tiếp xử lý nội vụ. Để giải quyết, người đó
có những người khác trợ giúp (chuyên viên, trợ lý) và họ tạo nên hệ cấp hành
chính trong cơ quan. Ở đây xin gọi họ là người trực tiếp xử lý vụ việc. Họ
chấp nhận hay bác bỏ yêu cầu của người dân.
Một vị
chuyên gia về cải cách hành chính đã nhận thấy các hiện tượng “dân cần, quan
chưa vội” ở các cơ quan công quyền và nêu ra các nguyên nhân sau: cơ chế của
nền hành chính khó quy trách nhiệm; thiếu trách nhiệm của người đứng đầu và
căn bệnh vô cảm của các cán bộ công chức (Diệp Văn Sơn, Tuổi Trẻ ngày
6-6-2016). Đây là tình hình hiện nay ở nhiều cơ quan hành chính và, một phần
lớn, do những người trực tiếp xử lý vụ việc gây nên.\
Tầm
quan trọng của người trực tiếp xử lý vụ việc đối với thể chế mới
Tầm
quan trọng này có thể thấy qua việc sau. Một cơ quan ban hành một bản nội quy
mới về việc ra vào cơ quan. Nó đầy đủ và chặt chẽ. Thực thi nội quy đó không
phải là ông hay bà giám đốc mà là người bảo vệ đứng ở cổng. Đó là người trực
tiếp xử lý vụ việc. Dù nội quy có chặt chẽ, nhưng nếu người bảo vệ châm chước
cho một người lạ vào cơ quan thì rõ ràng bản nội quy kia vô nghĩa. Nó chặt
chẽ đến mấy thì cũng không có tác dụng mong muốn. Thực tế này khiến chúng ta
nhìn đến tác động của các thể chế mới. Nó có thể rơi vào tình trạng như bản
nội quy kia; mà nguyên là do tâm lý của những người trực tiếp xử lý vụ việc.
Tâm lý
của những người này cũng giống như của nhiều người chúng ta. Nó bị ảnh hưởng
rất nhiều bởi khung cảnh sinh sống hàng ngày (cảnh vật, đồ đạc, đồng sự, cấp
trên, phương tiện máy móc...). Khung cảnh sống tác động đến thái độ và hành
động của chúng ta. Và mỗi một hoàn cảnh nhất định đều tạo ra một tâm lý tương
ứng. Tâm lý phù hợp với hoàn cảnh là điều bắt buộc vì nó giúp ta sống. Nó
chính là điều ông bà ta đã nói - “ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”.
Tâm lý
của người trực tiếp xử lý vụ việc
Người
trực tiếp xử lý vụ việc trong một cơ quan công quyền là những người được tin
tưởng. Họ thường là các đảng viên, hay người được đảng viên tin tưởng. Nói
đến Đảng thì phải nêu nguyên tắc “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý”. Về lý
thuyết hai hệ thống này đi song song với nhau; nhưng khi được áp dụng ở các
cơ quan thì chúng đan xen với nhau và đó là sự lãnh đạo của Đảng trong thực
tế.
Để mô
tả sự đan xen kia xin dùng một hình ảnh. Ở mỗi cơ quan công quyền, hệ thống
Đảng và chính quyền kết hợp với nhau thành “một hình tam giác nằm trong hình
vuông.” Hình vuông là chính quyền và đó là một ban, phòng, hay sở và cao hơn
(xin gọi là một đơn vị). Hình tam giác là sự lãnh đạo của Đảng đặt ở trong
đơn vị trên. Đảng lãnh đạo bằng cách cử đảng viên nắm giữ các chức vụ cao,
các công việc quan trọng, và then chốt trong đơn vị; họ tỏa ra thành hình tam
giác. Hai hình đan xen kia là cấu trúc của các cơ quan công quyền ở ta. Nó là
thành phần thứ hai của một thể chế.
Đối với
mỗi người trực tiếp xử lý vụ việc nằm trong hình tam giác, thái độ của họ khi
giải quyết một yêu cầu của người dân thường bị tác động bởi ba thứ: sự ý thức
nhiệm vụ, sự khen thưởng và sự chế tài. Bỏ yếu tố đầu vì mọi người trực tiếp
xử lý vụ việc có thể giống nhau, ta bàn về hai yếu tố sau. Về phần thưởng nó
chỉ đến với người trực tiếp xử lý vụ việc sau khi đã làm xong việc nên không
tác động nhiều đến thái độ làm việc. Sự chế tài chi phối người trực tiếp xử
lý vụ việc từ khi bắt đầu làm cho đến khi làm xong; nghĩa là nếu làm không
xong hay làm sai thì có thể bị phạt như thế này, thế nọ. Vậy chế tài ảnh
hưởng đến tâm lý người trực tiếp xử lý vụ việc khi làm việc. Và ta bàn về các
biện pháp chế tài áp dụng trong một đơn vị.
Hai
biện pháp chế tài
Biện pháp
chế tài của hệ thống Đảng và của chính quyền khác nhau. Hình vuông và tam
giác tiêu biểu cho sự khác biệt này.
Tổ chức
và chế tài của hệ thống chính quyền là hình vuông. Cơ cấu quyền lực của nó đi
từ trên xuống dưới. Trật tự của cơ cấu kia được duy trì bằng quy chế công vụ,
trong đó có các sự chế tài, mà cao nhất là sa thải. Ta gọi đó là quy chế công
vụ. Việc sa thải được làm theo các quy định của Bộ luật Lao động.
Tổ chức
và chế tài của Đảng là hình tam giác. Đối với đảng viên, khi làm sai họ chịu
sự chế tài hay kỷ luật của Đảng trước; sau đó, nếu nghiêm trọng, mới bị kỷ
luật về mặt chính quyền.
Kỷ luật
của Đảng có sáu đặc điểm. Nó được lập ra để áp dụng cho một thành phần ưu tú
vì giác ngộ lý tưởng, đi tiên phong và được chọn lọc. Hình thức chế tài gồm
có khiển trách, cảnh cáo và khai trừ. Quá trình thực hiện chế tài như sau:
ban kiểm tra Đảng được giao đi điều tra, sau đó việc áp dụng hình thức kỷ
luật được quyết định bởi một tập thể, gồm có các đảng viên của chi bộ. Trước
khi ra tập thể, người bị kỷ luật tự phê bình và đề nghị một biện pháp dành
cho mình. Người có tiếng nói ảnh hưởng trong việc ra quyết định là bí thư chi
bộ.
Các đặc
điểm này tạo nên một hệ quả tâm lý khi kỷ luật Đảng được áp dụng cho một đảng
viên. Trước hết, về mức độ đấu tranh; chỉ khi có hai người với nhau thì sự
đấu tranh mới không khoan nhượng; còn khi cả chi bộ ngồi chung nhận xét thì
người ta thường nhìn nhau, ít người dám nói mạnh; hơn nữa, ai cũng sợ mai mốt
nhỡ mình cũng bị thì sao và cuối cùng giới ưu tú phải giữ mặt cho mình trước
quần chúng. Bí thư chi bộ cũng có tâm lý này; chưa kể sự lo ngại khi hết
nhiệm kỳ không được chi bộ bầu lại nữa, nếu làm mạnh. Vì thế, khi kỷ luật
Đảng được áp dụng cho một đảng viên thì tập thể có khuynh hướng tha cho nhau.
Trở lại
người trực tiếp xử lý vụ việc. Được hưởng biện pháp kỷ luật Đảng, họ biết
mình được bảo vệ. Ý nghĩ thông thường là có sao thì cũng có nhiều cách đỡ.
Thứ nữa, do cơ chế xin - cho hiện hữu trong cơ quan công quyền, người trực
tiếp xử lý vụ việc thấy mình có quyền đối với dân chúng. Họ có thể chấp nhận
hay từ chối thỉnh cầu của người dân tùy ý mình mà không sợ bị chế tài. Các
yếu tố tâm lý này biến họ thành một ông quan sách nhiễu và ít bị kiểm soát.
Chính
cái tâm lý này đã làm cho thủ tục hành chính trở thành “hành dân là chính”.
Ba bốn năm trước đây, thủ tục hành chính đã được tinh giản, mà chẳng đổi thay
được bao nhiêu. Giảm bớt giấy phép con mà nó vẫn tăng lên! Thành ra, sự thay
đổi thể chế đang được đẩy mạnh hiện nay chưa chắc đã đạt được mục đích của
nó. Tâm lý của người gác cổng và bản nội quy cơ quan cho ta thấy triển vọng
thành công của các thể chế mới.
Muốn
cho thể chế mới thành công, cần phải làm thay đổi tâm lý của người trực tiếp
xử lý vụ việc. Học tập chính trị là một cách. Cách khác là - nên chăng - vẫn
để các đảng viên nắm các chức vụ cao, quan trọng và then chốt trong một đơn
vị; nhưng nếu vi phạm kỷ luật, họ sẽ bị chế tài theo quy chế công vụ; chứ
không theo kỷ luật Đảng; hoặc chế tài theo quy chế công vụ trước, sau đó mới
đến kỷ luật Đảng?
(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn) Nguyễn Ngọc Bích/
|
Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét