LÀO CAI:
Truy vấn người tốt việc tốt
Cập nhật lúc 07:05
Một người dân ở
Lào Cai đưa lên mạng xã hội hình ảnh người dân sửa đường. Sau đó, một đoàn
công tác đến hỏi động cơ sửa đường, vì sao đưa lên mạng...
Theo nội dung này, đường quốc lộ 70 khu vục km 23-24 bị hư
hỏng từ cả năm nay. Nhiều người gặp tai nạn do các ổ trâu, ổ gà trên đường.
Có nhiều vụ “xe bay như phim hành động”. Tuy nhiên, qua gần hai năm đường
không được sửa chữa.
Còn ai dám làm?
“Dân thấy đường hỏng lấy đá rồi cành cây bao tải che
để người đi đường biết. Các bác bên cầu đường ra hốt lên. Dân hỏi thì
bảo nếu không dọn sẽ bị khiển trách. Có hỏi sao không xử lý đi thì các
bác nói chưa có kinh phí.”
Sau đó, người dân đã đứng ra tráng xi măng, sửa chữa đường
Bạn Vương Mạnh ở Bảo Thắng, Lào Cai đã đưa lên facebook
hình ảnh đẹp của người dân kèm theo suy nghĩ của mình.
Không ngờ sau đó cả một đoàn cơ quan chức năng đã đến
nhà người dân sửa đường truy hỏi động cơ vì sao tự ý sửa đường, vì sao đưa lên
mạng, người phụ nữ trưởng đoàn trước khi về còn đe dọa: “Mai đưa công an vào
anh tự chịu trách nhiệm!”.
Bạn Vương Mạnh nói : “Hành động đẹp còn bị hỏi thăm em tự
hỏi mai ai dám làm những việc tốt như thế này nữa?”
Phải
được cấp phép!
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng
Vụ Quản lý- Bảo trì đường bộ, đã có văn bản yêu cầu Cục Quản lý đường
bộ 1 (đơn vị quản lý tuyến đường) báo cáo vụ việc, xác định rõ thanh tra viên
đường bộ, người phụ nữ trong clip thuộc đơn vị nào.
Ông Điệp nhận định dù chưa nắm rõ sự việc nhưng thái độ cư
xử của thanh tra viên trong clip đăng trên mạng xã hội với người dân là
không phù hợp. Đồng thời cho biết thêm sự việc đã được báo cáo lãnh đạo Tổng
cục Đường bộ Việt Nam.
Về tính pháp lý của việc sửa chữa đường bộ, ông Điệp cho
biết Luật giao thông đường bộ cũng như các nghị định, thông tư về quản
lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định hoạt động sửa chữa
đường bộ phải được cấp phép và thực hiện bởi các đơn vị có chuyên môn.
Bởi vì mỗi loại mặt đường có cấp thiết kế và quy trình sửa
chữa tương ứng với nguyên vật liệu phù hợp để đảm bảo ổn định lâu dài. Ngoài
việc thực hiện đúng quy trình kỹ thuật còn phải đảm bảo an toàn giao thông
cho cả người thực hiện sửa đường và cả người và phương tiện lưu thông, nhất
là với đường đang khai thác.
Về quan điểm cá
nhân, ông Điệp đánh giá cao hành động của người dân tự sửa đường dù
không có quy định người dân được tự ý làm việc này. Với những hư hỏng bất
thường, xảy ra tai nạn, ông Điệp đề nghị người dân nên cảnh báo và
thông báo cơ quan quản lý đường bộ khắc phục.
Với thông tin người dân nói đường hỏng lâu rồi nhưng không
thấy đơn vị quản lý đường sửa chữa nên dân tự sửa, ông Điệp cho biết đã yêu
cầu đơn vị quản lý đường xác minh làm rõ.
(Theo Tuổi trẻ) HOÀNG LINH - TUẤN PHÙNG
|
Thứ Năm, 21 tháng 7, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét