Cần mở hộp
đen BOT
Cập nhật lúc 07:20
(Tin tức thời sự) - BOT là hộp đen mà
không ai được tiếp cận, không ai được biết nhà đầu tư đã bỏ vốn vào đó là bao
nhiêu, thời gian hoàn vốn khi nào...
Tổng hợp kết
quả kiểm toán năm 2015 báo cáo Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều
vấn đề đáng chú ý đối với các dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng BT,
BOT. Như cách xác định lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí tại nhiều dự án
chỉ căn cứ theo kết quả khảo sát thực tế trong 2 ngày để xác định phương án
tài chính. Trước đó, Thanh tra Bộ KH&ĐT đã phát hiện ra khá nhiều yếu kém
của các cơ quan quản lý, khiến nhiều dự án BOT bị kê khống, khai khống vốn
làm tăng tổng mức đầu tư.
Thể hiện
rõ thái độ bức xúc, ĐBQH Dương Trung Quốc cho biết, ở thời điểm
hiện nay, BOT là một phương thức thích hợp để Việt Nam khắc phục
trong điều kiện nhu cầu phát triển hạ tầng cao nhưng nguồn vốn ngân
sách vẫn còn hạn chế.
Tuy nhiên, ông
khẳng định, điều khiến dư luận cũng như người dân bức xúc, không hài lòng
nhất là tính không minh bạch của cơ chế này.
"BOT là
hộp đen giấu kín những thông tin liên quan tới dự án, mà không ai được tiếp
cận, không ai được biết nhà đầu tư đã
bỏ vốn vào đó là bao nhiêu? Cũng không ai biết
nguồn thu phí sau khi hoàn thành dự án được bao nhiêu, do
đó, sẽ không ai biết được cơ sở nào để nhà đầu tư đưa ra mức tính toán
thu phí bao nhiêu là hợp lý, bao nhiêu là đủ. Như vậy thì cũng không ai
xác định được phải cần bao nhiêu năm để nhà đầu tư thu hồi đủ vốn. Nhà đầu tư
nói 30 năm, dân cũng chỉ biết là phải 30 năm, nếu kéo dài tới 40 năm thì cũng
phải chịu 40 năm. Tôi cho rằng đây là kẽ hở rất lớn tạo điều kiện cho tham
nhũng, thất thoát, gây thiệt hại cho ngân sách và cuối cùng thiệt thòi tất cả
đổ hết lên đầu người dân", vị đại biểu bức xúc.
Vị đại biểu
cũng bày tỏ lo ngại, chính cơ chế thiếu minh bạch là cơ hội tự tung
tự tác của các nhà đầu tư BOT. Ông giải thích, vì đây là nguồn vốn ngân sách
nhà nước không trực tiếp bỏ tiền ra nên gần như nhà nước cũng đứng ngoài cuộc
trong các phi vụ đầu tư này. Nhưng ông tiết lộ, sẽ có nhiều người trong bộ
máy quản lý, bộ máy công quyền lại được hưởng lợi bởi cái cơ chế thiếu minh
bạch đó.
“Sẽ có những
chuyện đi đêm, móc ngoặc với nhau. Tôi muốn nói tới trường hợp mà dư luận hẳn
ai cũng biết, đó là lần người dân tại trạm thu phí Xuân Mai – Hòa Bình đã
chặn xe tôi để gửi kiến nghị vì phản đối tiền phí quá cao.
Khi người dân
gặp tôi, họ nói rất rõ ràng là “chúng tôi chỉ cần minh bạch”. Vậy tại sao
không trưng ngay ra những con số tổng số đầu tư
toàn đoạn đường đó là bao nhiêu? Bao nhiêu lâu sẽ thu hồi
được vốn? Thu hồi vốn dựa trên cơ sở nào? Việc này không hề khó nhưng tại sao
không làm được”, ông đặt câu hỏi.
Theo ông Quốc,
nếu có cơ chế minh bạch thì việc giám sát cũng sẽ dễ dàng hơn. Mặc dù,
không thể đếm chính xác lượt người qua lại nhưng hoàn toàn có thể đánh giá
được khả năng thu hồi vốn cho dự án, mức thu như thế nào hay một ngày thu
được bao nhiêu, thời gian bao lâu có thể thu hồi được vốn… chỉ cần dựa trên
lưu lượng người và phương tiện qua trạm thu phí đó. Sự minh bạch là công cụ
giúp cho người dân có thể giám sát tốt nhất.
Bên cạnh đó, ĐB
Dương Trung Quốc cũng chỉ ra một kẽ hở rất lớn trong công tác quản lý thu phí
BOT mà không dễ kiểm soát được.
Nhất là trong
điều kiện Việt Nam chưa thể áp dụng các hệ thống giám sát đường bộ hiện đại
thì việc thu phí cũng là một lỗ hổng có nguy cơ gây thất thoát lớn. Không ai
kiểm soát được tổng nguồn thu thực tế sau khi hoàn thành dự án với
nguồn thu báo cáo có khớp nhau hay không?.
Trên thực tế,
ngay cả Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng đã nói, chủ đầu tư báo cáo thu
được 1 tỷ nhưng người dân lại phản ánh nguồn thu phải lên tới 3-4 tỷ. Vị đại
biểu đặt câu hỏi “tại sao lại có chuyện như vậy?”, “tại sao dự án lại chậm
thu hồi vốn so với báo cáo ban đầu?”… theo ông, không thể loại trừ có sự gian
dối, sự thông đồng, bắt tay giữa các cơ quan quản lý với cơ quan khai thác
BOT trong trường hợp này.
“Tình trạng kéo dài thời gian thu, thu
phí cao, thu phí nhiều đang tồn tại từ nhiều năm tại nhiều dự án là
minh chứng điển hình thể hiện cho một cơ chế thiếu minh bạch, tiềm ẩn những
điều bất minh trong công tác quản lý. Tôi lấy ví dụ đường QL5 do người Pháp
xây dựng cả 100 năm nay. Đường cũng được bảo trì, nâng cấp bằng chính nguồn
tiền thuế do người dân đóng góp. Vậy có lý do gì để thu thuế đường cao tốc
lại tiếp tục thu thuế trên cả con đường này? Trong khi đó, đường thì chất
lượng kém, xuống cấp, thu phí cao.”
Theo ông Quốc, nhu cầu phát triển hạ
tầng tại Việt Nam còn rất nhiều, nếu cứ tiếp tục như vậy nguy cơ thất thoát,
gây thiệt hại cho ngân sách cũng như người dân là vô cùng lớn.
Vì vậy, ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng,
cần phải tiến hành rà soát lại toàn bộ việc thu phí tại các trạm BOT, giao
quyền giám sát cho các cơ quan quản lý đồng thời cũng phải trao quyền giám
sát cho cả người dân. Nếu thấy cần thiết có thể lắp đặt các hệ thống đồng hồ
điện tử, giống như đồng hồ điện, có thể đo được một ngày chủ đầu tư thu được
bao nhiêu, rồi tự động trừ đi số ngày cần hoàn thu. Bằng cách nào thì cũng
không ai được phép làm sai lệch, hay gian dối với đồng tiền mồ hôi nước mắt
của người dân.
Vị ĐBQH cho rằng, tất cả đều nhận thấy
rõ những nguy cơ và sự cần thiết trong vấn đề giám sát các dự án BOT, do đó,
đầu tư và khai thác các công trình giao thông BOT mới được coi là một trong 4
nhiệm vụ quan trọng được đề nghị Quốc hội giám sát. Quốc hội chính là
tiếng nói của dân, nói thay tiếng nói của người dân, Quốc hội giám sát
chính là người dân giám sát.
Vì vậy, không phải cứ chờ Quốc
hội họp mới đưa ra bàn và nói tới. Vấn đề này cần phải được nói
thường xuyên, nói bất cứ khi nào nếu còn tồn tại bất cập.
Vì vậy, ông Quốc yêu cầu:
" Cần phải công khai báo cáo minh bạch, đầy đủ, chính xác
tất cả những thông tin liên quan tới dự án. Tất cả hiện tượng tiêu cực, không
bình thường đều phải được phản ánh trung thực. Cùng với đó, các tổ chức xã
hội cũng sẽ cùng tham gia. Như vậy tất cả tình trạng gian dối, thu nhiều nói
ít, thu đủ nói thiếu… đều sẽ bị bóc mẽ, không thể che giấu được", ông
Quốc nói.
Vị đại biểu cũng cho biết, trong quá
trình giám sát nếu phát hiện những hợp sai phạm gây thiệt hại cho người
dân, đều phải thu hồi phần lạm thu hoặc rút ngắn thời gian thu hồi vốn.
“Chúng ta rất song phẳng với doanh
nghiệp nhưng doanh nghiệp cũng phải công bằng với người dân”, ông Quốc nhấn
mạnh.
(Theo Người Lao
động) Hoài An
|
Thứ Năm, 21 tháng 7, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét