Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

Thứ trưởng Bộ Công Thương khen ngợi và thanh minh giúp Metro
Cập nhật lúc 08:41


(PetroTimes) – Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2014 diễn ra ngày 28/8, đại diện Bộ Công Thương đã đưa ra những nhận định xung quanh nghi vấn có hay không việc Metro chuyển giá ở Việt Nam.
Mới đây, vụ việc Metro chuyển nhượng lĩnh vực bán sỉ Cash&Carry sang Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của Thái Lan với giá 900 triệu USD đang gây ra những tranh luận nhiều chiều. Dư luận thắc mắc về việc chuyển giá, trốn thuế và kinh doanh sai giấy phép được cấp (bán lẻ thay vì bán sỉ - PV).
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2014, dù chưa thật “chính xác” là đơn vị chịu trách nhiệm (Bộ Kế hoạch và Đầu tư-PV) lên tiếng về nghi vấn Metro chuyển giá, tuy nhiên với trách nhiệm là cơ quan điều hành thị trường trong nước, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đã lên tiếng.
 “Cần thận trọng nhìn lại vụ việc Metro!”
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2014.
Xung quanh yếu tố bán sỉ hay lẻ của Metro, vào thời điểm hiện tại thật khó phân biệt bán lẻ và bán sỉ nói chung, chứ không nói riêng trường hợp Metro. Không khó để nhận thấy, chỉ cần có thẻ thành viên, người dân có thể mua 1 hay hàng nghìn món hàng cùng chủng loại trên hầu hết các hệ thống siêu thị.
Có một điều Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải muốn dư luận làm rõ. Đó là phần lớn hàng hóa Metro phân phối là của Việt Nam và doanh nghiệp này đã tạo ra trên 5.000 việc làm trong thời gian 12 năm có mặt tại Việt Nam.
“12 năm trước, khi Việt Nam còn chưa gia nhập WTO, Metro là một trong những tập đoàn lớn đầu tiên vào thị trường của chúng ta. Thời điểm đó, việc lôi kéo được những “ông lớn” vào thị trường Việt Nam là điều cực tốt. Có khi nào chúng ta đặt ngược lại câu hỏi: Nếu không có sự đi tiên phong của Metro vào thị trường Việt Nam, thì thị trường bán lẻ Việt Nam có đủ thông tin để hấp dẫn, thu hút các nhà bán lẻ nổi tiếng sau này hay không?” - Thứ trưởng Hải đặt vấn đề.
Dẫn chứng từ Metro Thăng Long (đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội), trước khi doanh nghiệp này vào đây chỉ là một bãi đất ruộng lầy lội, trống trải. Và cứ thế, để đầu tư được 19 cơ sở như thế nhà đầu tư phải bỏ một chi phí không hề nhỏ...
“Khi Metro có mặt đã tạo ra một sự cạnh tranh khốc liệt hơn trên thị trường nội địa. Nhưng chính điều đó sẽ đã buộc các DN trong nước phải quyết liệt hơn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh để củng cố và phát triển được ngay trên sân nhà. Thực tế, không thể phủ nhận chính sự có mặt của các nhà phân phối nước ngoài nói chung và Metro nói riêng đã có tác động rất lớn đến thị trường phân phối Việt Nam phát triển”, ông Hải chia sẻ quan điểm.
Xung quanh nghi vấn Metro chuyển giá, trốn thuế thu nhập doanh nghiệp, Thứ trưởng Hải cho rằng, lỗ hay không lỗ, rất cần sự vào cuộc của Bộ Tài chính và Bộ kế hoạch và Đầu tư.
Phía Metro giải thích rằng, chi phí để đầu tư một trung tâm bán sỉ là rất lớn, trong khi những năm gần đây số lượng siêu thị mở mới nhiều, DN phải cạnh tranh gay gắt nên phải mất trung bình 3 năm kể từ khi khai trương mới có lãi. Khi các trung tâm lại mở liên tiếp nhau, hoạt động chưa ổn định ngay nên công ty bị lỗ kéo dài.
Chúng ta đang vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Tuy nhiên, chỉ khi các DN Việt Nam giải quyết được gốc rễ của vấn đề là có hàng hóa chất lượng phù hợp, giá cả hợp lý với từng đối tượng tiêu dùng thì hàng Việt mới có thể trở thành sự lựa chọn số 1 của người Việt.
(Theo Petrotimes) Lê Tùng
Tựa đề của Kinh Bắc
Có sự bảo lãnh của lãnh đạo BCT thế này thì Metro còn lo lắng gì nữa, hãy yên tâm ôm tiền đi nơi khác làm ăn tiếp!.
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét