Sách giáo khoa điện tử:
Chi 4000 tỷ chỉ với
mục tiêu nhẹ vai học sinh!
Cập nhật lúc 14:27
Trong đề án
sách giáo khoa điện tử, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM giao phó cho các nhà
cung cấp trang thiết bị xây dựng toàn bộ bộ sách. Các chuyên gia cho rằng nếu
chỉ đơn thuần là số hóa nội dung bài giảng sẽ rất nguy hiểm và ai chịu trách
nhiệm về bộ sách này?
Ngay sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM phối
hợp cùng Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC) tổ chức hội thảo thí điểm sách giáo khoa điện tử cho lớp
1, 2, 3 tại TP HCM chiều 18-8, nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục và giáo
viên bày tỏ sự lo ngại về đề án có chi phí trên 4.000 tỉ đồng này.
Phụ huynh gánh trên 1.200 tỉ đồng
Theo đề án thí điểm sách giáo khoa điện tử lớp 1, 2,
3 mà Sở GD-ĐT TP HCM công bố, có đến 10.389 giáo viên, 6.874 phòng học,
327.127 học sinh tham gia thí điểm. Theo đó, sẽ trang bị cho mỗi giáo viên
một máy tính bảng bằng ngân sách TP, hỗ
trợ 5.334 học sinh thuộc đối tượng chính sách mỗi em một máy tính bảng,
321.793 học sinh còn lại phải tự túc kinh phí mua máy.
Giáo viên đang sử
dụng thử demo của máy tính bảng SGK điện tử Ảnh: MINH TRUNG
Các nhà cung cấp đã giới thiệu hàng loạt loại máy tính
bảng giá từ 3 - 5 triệu đồng để phụ huynh lựa chọn. Theo đề án, có 10.389
giáo viên sẽ tham gia đào tạo, bồi dưỡng. Kinh phí phân bổ theo các hạng mục.
Trong đó, khảo sát, đánh giá thực trạng giáo dục tiểu học:
hơn 1 tỉ đồng; xây
dựng chuẩn trường tiểu học
theo mô hình mới: 2,2 tỉ đồng; xây dựng sách giáo khoa điện tử và chương
trình đào tạo: 1 tỉ đồng; đầu tư hạ tầng, công
nghệ thông tin: hơn 730 tỉ đồng; đầu tư trang thiết bị sẽ được
tính toán sau khi lựa chọn loại máy tính bảng nào.
Như vậy, nếu lấy trung bình một máy tính bảng có giá 4
triệu đồng thì tổng số tiền tiêu tốn cho khoản này là hơn 1.350 tỉ đồng, trong
đó ngân sách TP phải bỏ ra là hơn 62,9 tỉ đồng và phụ huynh gánh 1.287 tỉ
đồng.
Trước đó, trong hội thảo lần 1 về đề án này, nhiều ý kiến
cũng bày tỏ lo ngại về tính công bằng trong trường học nếu trang bị máy tính
bảng cho học sinh bằng kinh phí của phụ huynh. Hiệu trưởng một trường tiểu
học tại quận 4 cho hay nếu bắt buộc thí điểm thì trường sẽ làm, còn làm trên
tinh thần tự nguyện thì không bởi việc thuyết phục phụ huynh mua máy tính
bảng cho con không phải chuyện dễ dàng. Đồng tình quan điểm này, hiệu trưởng
một trường tiểu học tại quận 10 khẳng định nếu không rõ ràng về mục đích, tác
dụng của đề án thì quyết không triển khai.
Nhiều băn khoăn
Một chuyên gia giáo dục cho biết trong giáo dục, cần phải
hạn chế thấp nhất việc thí điểm vì hậu quả của nó không phải chỉ là cái nhìn
thấy trước mắt. Trong khi đó, với SGK điện tử, đề án mà sở đưa ra lại giao
phó cho các nhà cung cấp trang thiết bị có trách nhiệm xây dựng toàn bộ bộ
SGK điện tử theo… mô hình tiên tiến trên thế giới! Ai sẽ thẩm định, đánh giá
đề án này? Ai sẽ chịu trách nhiệm về SGK điện tử?
Nhiều chuyên gia giáo dục băn khoăn về đối tượng phục vụ
và tính khả thi của đề án. TS Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng Phòng Phát triển
Chiến lược Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM - cho rằng quan trọng nhất của
SGK điện tử là việc biên tập nội dung trên máy như thế nào? Nếu chỉ là sao
chép từ SGK đang dùng bao lâu nay thì không ổn vì sách phải hướng đến tính
ứng dụng, tương tác, tự học cho học sinh thì mới là giáo dục.
Theo ông Dũng, đối tượng hợp lý nhất sử dụng SGK điện tử
là bậc THCS, còn lý do sở chọn bậc tiểu học có thể vì nội dung học ở lớp nhỏ
đơn giản, dễ biên tập hơn. Quan trọng nhất của một đề án thí điểm sách là nội
dung đưa vào như thế nào, học sinh có thể tự kiểm tra, đánh giá năng lực được
không? “Ý tưởng sư phạm của giáo viên rất quan trọng. Vì thế, phải tập hợp
đội ngũ sư phạm để quyết định đưa nội dung gì vào sách. Giáo viên phải giữ
vai trò chủ đạo vì chuẩn bị nội dung, định hướng nội dung mới khó chứ không
thể phó thác cho các đơn vị viết phần mềm. Nếu chỉ đơn thuần là số hóa nội
dung bài giảng thì rất nguy hiểm bởi sẽ trở thành món nợ cho người học” - TS
Dũng nhận định.
Thui chột khả năng sáng tạo?
Ông Trịnh Quang Đồng, thành viên HĐQT Trường Quốc tế
Canada, cho rằng trước hết, đề án phải trả lời được câu hỏi SGK điện tử có đáp ứng yêu cầu
đổi mới SGK mà
Bộ GD-ĐT đang triển khai hay không. Những người thực hiện đang tư duy theo
hướng một bộ SGK hay theo hướng một chương trình, nhiều bộ SKG như chủ trương
của Bộ GD-ĐT? Ông Đồng cho rằng sau khi nghiên cứu demo SGK điện tử, ông chưa
thấy ứng dụng tích hợp, một phương
pháp học tiên tiến mà thế giới đã áp dụng trong sách điện tử.
“Đã là SGK điện tử thì phải có hướng mở rất rộng từ tài liệu tham khảo
đến phát huy sự sáng tạo của học sinh. Trong khi đó, bản demo của sách mà sở
và đơn vị hợp tác giới thiệu thì khả năng tương tác của học sinh chưa nhiều,
chỉ thao tác trên bài học có sẵn. Nó như một bộ SGK được scan lên máy. Tôi đã
từng đề nghị với một số chuyên gia giáo dục ở nước ngoài về làm SGK điện tử
nhưng họ từ chối vì không muốn giáo viên và học sinh lạm dụng công nghệ, mất
đi sự sáng tạo” - ông Đồng nói.
Hiệu trưởng một trường quốc tế tại TP HCM cho biết ngay cả
ở những nước tiên tiến, họ cũng không làm riêng một bộ SGK điện tử. “Ở nước
ngoài, đối với môn toán, giáo viên sẽ là người quyết định chọn ra một bài học
tích hợp từ 3-4 bộ SGK khác nhau; học sinh cũng sẽ chủ động tìm tòi, thiết kế
bài học, bài thuyết trình trên máy chứ không phải chỉ thao tác trên một bài
học cố định. SGK điện tử không chú trọng đến yếu tố này sẽ thui chột sáng tạo
của học sinh và giáo viên trở thành người thợ dạy” - vị hiệu trưởng này lo
lắng.
Không dừng lại ở 4.000 tỉ đồng
Theo ông Trịnh Quang Đồng, một đề án lớn trước hết phải
xác định mục tiêu như thế nào, có khả năng đạt được không? Nếu chỉ đặt vấn đề
giảm áp lực mang vác nặng nề cho học sinh thì bình thường quá. Đề án không
chỉ dừng lại ở 4.000 tỉ đồng vì liên quan đến hệ thống máy móc thì ai chịu
trách nhiệm bảo hành? Hiện nay, công nghệ đổi mới liên tục, chỉ một thời gian
ra máy đời mới, học sinh lại phải bỏ tiền đổi máy hay sao?
Ông Hà Hữu Phúc - Vụ trưởng, Giám đốc Cơ quan Đại diện
Bộ GD-ĐT phía
(Theo Người Lao động) ĐẶNG TRINH
|
Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét