Vì sao phải xây cầu sắt
song song cầu Long Biên?
Cập nhật lúc 07:50
(Tin tức thời sự) -
Hà Nội đã tính toán như thế nào khi quyết định làm cầu đường sắt này?",
ông Phạm Sỹ Liêm đặt câu hỏi.
Thành ủy Hà Nội vừa thông báo kết luận
về việc chọn phương án xây dựng cầu đường sắt vượt sông Hồng, thuộc dự án
đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên (tuyến số 1).
Theo đó, Thành ủy Hà Nội cơ bản nhất
trí với phương án đề xuất vị trí xây dựng cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu
Long Biên 75m về phía thượng lưu.
Thành ủy Hà Nội lưu ý, UBND thành phố
cần thống nhất được phương án này với các bộ, ngành liên quan để cùng trình
Thủ tướng Chính phủ.
Nêu quan điểm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây
dựng - Phạm Sỹ Liêm tỏ ra không hiểu vì sao Hà Nội phải làm một cầu
đường sắt song song và cách cầu Long Biên 75m.
"Tôi chỉ có thể nói 75m thì tốt
hơn 30m nhưng tôi cũng không hiểu vì sao lại không thể cách xa hơn nữa",
ông Liêm nói.
Nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng băn khoăn
không hiểu vì sao Hà Nội phải làm một câu đường sắt đi qua thành phố? Nếu chở
hàng chúng ta đã có đường sắt đi vòng qua Cầu Thăng Long, vậy tại sao lại cần
đường sắt này?
Ông Liêm đặt câu hỏi, "Phải
chăng cầu đường sắt này chỉ để chở người, nếu như vậy thì không cần phải làm
một cầu đường sắt vì vừa tốn kém vừa mất mỹ quan. Nhất là khi thi công,
cắm trụ cột cầu xuống lòng sông Hồng là đã gây cản trở dòng nước. Ngay
cả vấn đề giảm tải giao thông cũng là bài toán lớn. Hà Nội đã tính toán như
thế nào khi quyết định làm cầu đường sắt này?", ông Phạm Sỹ Liêm đặt câu
hỏi.
"Hà Nội nên từ bỏ ý tưởng làm cầu
đường sắt để tiết kiệm tiền cho ngân sách, giảm ùn tắc cho thành phố",
ông Liêm nêu ý kiến.
KTS Nguyễn Văn Định cũng cho rằng cả ba
phương án trước đó đều đã không nhận được sự ủng hộ vì mục tiêu bảo tồn cầu
Long Biên. "Dựa vào luận chứng khoa học nào, cơ sở nghiên cứu văn
hóa - lịch sử nào để Hà Nội đưa ra phương án đó", ông Định cho
biết.
Vị KTS này cho rằng, xây cầu sắt cách
cầu Long Biên 75m là một khoảng cách quá gần, nhất là trong một không gian
rộng lớn thì việc xuất hiện một cây cầu mới nằm bên cạnh cầu Long Biên sẽ dẫn
tới phá vỡ không gian, cảnh quan của một di sản.
Vấn đề xây mới và bảo tồn cầu Long Biên trước đó đã gây
nhiều tranh cãi. Trước 3 phương án (cách 30m, 50m và 180m) của Bộ GTVT về
phương án xây mới và bảo tồn cầu Long Biên để lấy ý kiến dư luận.
Thủ tướng đã thẳng thắn yêu cầu phải
giữ lại cầu Long Biên, không được phá. “Đưa cây cầu đi chỗ khác để bảo tồn
tôi nghe thấy hơi lạ”-Thủ tướng nói.
Về vấn đề này KTS Hoàng Thúc Hào
cũng cho rằng cả 3 phương án của Bộ GTVT đều không thuyết phục. "Giải
pháp bảo tồn tốt nhất cho cầu Long Biên là bảo tồn nguyên trạng”.
Dưới góc độ là một chuyên gia về kiến
trúc đô thị, KTS Nguyễn Văn Tất cho rằng, bảo tồn cầu Long Biên ngành giao thông
nên cân nhắc kỹ tính duy nhất, dù với bất kỳ phương án nào.
Do đó, để giữ lại được cầu Long Biên,
những người có trách nhiệm sẽ phải tìm ra phương án hợp lý. Trên quan điểm,
lịch sử là lịch sử, không thể thay thế hoàn toàn cái cũ bằng cái mới. Lịch sử
là cái này sống trong cái kia, cái quá khứ sống trong cái đương đại. Nhưng
quan trọng nhất là để giá trị bảo tồn sống thực sự chứ không phải sân khấu
hoá, dù công phu hào nhoáng đến đâu.
Với cây cầu Long Biên, việc bảo tồn đầu
tiên phải bàn tới là những giá trị cộng đồng nó đã đảm đương, đang đảm đương
và nhiệm vụ của nó sẽ sống chung thế nào trong thiết chế văn hoá đô thị sắp
tới, trong đó có giao thông (chứ không chỉ có giao thông). Bộ mặt cầu Long
Biên, trước tiên vẫn là cầu, nhưng vai trò và vận mệnh của nó sẽ có nhiều
thay đổi, thậm chí lớn lao khi sẽ khoác lên mình chiếc áo bảo tồn.
(Theo
Đất Việt) Lam Lam
|
Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét