Ngân
hàng tăng “làm ăn” từ phí
Cập nhật lúc 08:58
Hàng loạt
khoản phí mới bên cạnh việc nâng mức phí cũ khi khách hàng sử dụng dịch vụ
thẻ thanh toán đang được các ngân hàng thương mại triển khai
Đây được xem là bước đi tiếp theo của các ngân hàng (NH)
thương mại sau một thời gian đầu tư hệ thống cơ sở vật chất,
kỹ thuật và miễn phí lúc đầu để thu hút khách.
Chạy đua thu phí
Đầu tháng 8-2014, nhiều khách hàng là chủ thẻ ATM của một
NH cổ phần tại TP HCM nhận được thông báo: “Từ ngày 1-8, NH thu phí quản lý tài khoản thanh
toán không kỳ hạn 11.000 đồng/tháng khi số dư bình quân trong tháng dưới
100.000 đồng”. Chị Nguyễn Thị Ngọc (ngụ quận 7, TP HCM) cho biết cơ quan chị
trả lương qua thẻ của NH này. Vừa nhận lương xong, chị liền rút ra để chi tiêu gia đình nên chắc chắn sẽ phải mất phí.
Một số NH áp dụng
nhiều khoản phí vô lý, giá thu cao và giới hạn mức rút tiền gây bức xúc cho
khách hàng Ảnh: Tấn Thạnh
Trước
đó, NH nêu trên đã áp dụng thêm khoản phí mới - đăng ký sử dụng dịch vụ NH
điện tử - với mức thu 176.000 đồng/năm. Mỗi lần chuyển tiền liên NH trong hệ thống
(cùng tỉnh, thành phố), chủ thẻ sẽ mất 10.000 đồng; chuyển tiền ngoài hệ
thống (khác tỉnh, thành phố) sẽ mất 0,05% (từ 20.000 đồng đến 1 triệu đồng)…
Đầu tháng 5-2014, NH TMCP Đông Á cũng áp dụng phí nộp tiền
mặt vào tài khoản thẻ thanh toán (bất kể cùng hay khác
tỉnh, thành phố với mức thu 10.000 -20.000 đồng/lần). Phí rút tiền nội mạng tại máy ATM cũng được vài NH
tăng lên 2.200 đồng/lần và có thể tăng 3.300 đồng/lần vào năm 2015.
Việc các NH chạy đua thu phí sử dụng dịch vụ thẻ thanh
toán không khỏi khiến khách hàng chóng mặt. Chẳng hạn, một khách hàng là chủ
thẻ của NH Đông Á, sử dụng thẻ ATM phải trả tổng cộng hơn 20 khoản phí, gồm: phí
thường niên, phí rút tiền mặt, phí nộp tiền mặt tại quầy, phí chuyển khoản liên NH tại quầy, phí chuyển khoản
liên NH tại ATM, phí cấp lại thẻ, phí cấp lại bản sao hóa đơn giao dịch, phí
in sao kê chi tiết phát sinh tại NH, phí in 10 giao dịch gần nhất trên ATM...
Chỉ tính riêng việc giao dịch trên máy ATM của NH Đông Á
(trong hệ thống VNBC), chủ thẻ sẽ phải chịu 7 khoản phí, gồm: phí rút tiền
mặt 3.300 đồng/lần, vấn tin 550 đồng/lần, in sao kê 880 đồng/lần, chuyển khoản
nội bộ 1.650 đồng/lần, mua thẻ cào 1.100 đồng/lần, gửi tiền qua phong bì
4.400 đồng/lần, chuyển khoản liên NH 13.200 đồng/lần.
Một số NH còn áp dụng phí phát hành thẻ lần đầu 100.000 đồng/lần, phí phát hành
thẻ nhanh 200.000 đồng, phí phát hành thẻ thay thế 50.000-100.000 đồng, phí
cấp lại PIN 30.000 đồng, phí tra soát khiếu nại (nếu khiếu nại không đúng)
80.000 đồng… Chưa kể, các NH còn áp dụng các khoản phí khi chủ thẻ đăng ký
thêm một số dịch vụ như NH điện tử,
Có quyền từ chối!
Phó tổng giám đốc một NH TMCP tại TP HCM cho biết sau thời
gian đầu tư hệ thống máy ATM, hệ thống cơ sở hạ tầng như core banking (NH
lõi), nay NH bắt đầu thu phí để bù đắp lại, không phải vì khó khăn trong hoạt
động tín dụng NH mới chuyển sang đẩy mạnh thu phí. Hiện một số NH đã phát
triển cơ sở khách hàng đủ lớn nên tiến hành thu phí để sàng lọc số khách hàng
đem lại hiệu quả, đồng thời hoàn thiện hệ thống, gia tăng tiện ích, quyền lợi
cho họ.
TS Lê Đạt Chí, Trưởng Bộ môn Đầu tư Tài chính Trường ĐH Kinh tế TP HCM, phân tích:
Người dân chỉ biết đến khái niệm dịch vụ tài chính NH từ khoảng năm 2006-2007. Thời
điểm đó, các NH đầu tư phát triển dịch vụ tài chính nhưng không dám thu phí
vì sợ tạo rào cản với khách hàng. Nay, người dân đã quen với nhiều tiện ích
do NH cung cấp nên việc thu phí để bù đắp khoản đầu tư cũng là dễ hiểu. “Có
điều, một số NH quá tận thu khi áp dụng nhiều khoản phí vô lý, giá thu cao và
giới hạn mức rút tiền, gây bức xúc cho khách hàng. Do đó, khách hàng có quyền
từ chối dịch vụ của NH nếu không hài lòng bởi thị trường mang yếu tố dịch vụ,
cạnh tranh” - ông nói.
Chính phủ và NH Nhà nước đang đẩy mạnh khuyến
khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt. Việc các NH áp quá nhiều
khoản phí sẽ khiến khách hàng cảm thấy bị tận thu và ngộp trong “rừng” phí.
Đến nay, NH Nhà nước chỉ mới kiểm soát khoản phí rút tiền mặt nội mạng theo
lộ trình đến năm 2015, còn hàng chục khoản phí khác các NH tự niêm yết, áp
dụng với mức không giống nhau. Đã đến lúc NH Nhà nước phải rà soát, xem xét
lại việc thu phí dịch vụ của các NH thương mại, đề phòng việc người
dân không mặn mà với dịch vụ NH rồi quay sang dùng tiền mặt.
Nộp, rút tiền cũng sẽ tốn phí
NH Nhà nước đang lấy ý kiến về dự thảo quy định phí dịch
vụ tiền mặt, gồm phí nộp và rút tiền của khách hàng tại các NH thương mại.
Nếu dự thảo được thông qua, khách hàng sẽ phải tốn thêm một khoản phí nộp
tiền mặt vào tài khoản của mình, không quá 0,03%/tổng giá trị.
Theo ông Trương Đình Long, Phó Tổng Giám đốc NH TMCP
Phương Đông, dự thảo trên còn quy định phí nộp, rút tiền mặt qua tài khoản
thanh toán tại NH Nhà nước với mức 0,005%/tổng giá trị. “Do NH Nhà nước áp
phí nộp tiền mặt đối với tổ chức tín dụng nên các NH cũng phải thu loại phí
này từ khách hàng để bù đắp, có thể một số NH vẫn miễn phí để thu hút khách” -
ông cho biết.
Lời hay lỗ?
Hiện có 2 nhóm NH chủ trương miễn phí hoặc thu phí rút
tiền nội, ngoại mạng. Ở nhóm miễn phí, NH yêu cầu khi khách hàng có số dư tối
thiểu trong tài khoản 1 triệu đồng/tháng sẽ được miễn phí mọi giao dịch trên
máy ATM. Đổi lại, nếu NH có 1 triệu tài khoản nhân với 1 triệu đồng/tháng số
dư duy trì thì sẽ có 1.000 tỉ đồng với lãi suất cực thấp, chỉ 0,5%-1%/năm
(không kỳ hạn). NH đem số tiền này cho vay với lãi suất 7%-10%/năm thì sẽ lời
mức nào?
Với nhóm thu phí (thường là các NH lớn, có mạng lưới rộng
và lượng thẻ phát hành đến 3-5 triệu), chỉ tính riêng phí rút tiền nội mạng
2.200 đồng/lần, trung bình 1 tháng chủ thẻ giao dịch ít nhất 3 lần (6.600 đồng/tháng)
thì nếu NH có khoảng 5 triệu thẻ, doanh thu sẽ là 33 tỉ đồng/tháng.
(Theo Người Lao động) THÁI PHƯƠNG
|
Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét