SGK
điện tử: Sai lầm!
Cập nhật lúc 09:47
Đề án sách
giáo khoa điện tử dự tính triển khai trên 300.000 học sinh tiểu học tại TP
HCM đưa ra nhiều chi tiết phi lý đến khó tin. Nhiều ý kiến cho rằng trong đề
án không thấy cái tâm, cái tầm của người làm giáo dục
Đề án sách giáo khoa (SGK) điện tử của Sở Giáo dục và Đào
tạo (GD-ĐT) TP HCM cùng các đơn vị phối hợp thực hiện đưa ra hàng loạt tính
toán về kinh phí, cách thức tổ chức thực hiện… nhưng cốt lõi của một đề án về
giáo dục là ý tưởng, mục tiêu giáo dục lại không được đề cập.
Nhiều khoản “trời ơi”
Đề án có nhiều chi tiết hết sức vô lý. Một chuyên gia về
giáo dục phân tích vô lý ở chỗ giáo viên là người trực tiếp đứng lớp, giảng
dạy mới chính là những người cần được bồi dưỡng, tập huấn nhưng đề án lại nêu
rõ: Chọn các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản để bồi dưỡng… đội ngũ hiệu
trưởng trong 4 tuần với kinh phí 250 triệu đồng/người/khóa học. Trong khi đó,
hiệu phó và giáo viên trực tiếp giảng dạy thì bồi dưỡng tại chỗ bằng nguồn
kinh phí đầu tư trang thiết bị, đồng nghĩa khi phụ huynh cho con đi học,
ngoài trang bị máy tính bảng
thì phải đóng luôn tiền mua sắm các bộ thiết bị và tiền để giáo viên được bồi
dưỡng.
Thuyết
trình về sách giáo khoa điện tử tại hội thảo về chủ đề này được Sở GD-ĐT tổ
chức ngày 18-8. Ảnh: MINH TRUNG
Ngoài ra, đề án về SGK điện tử
nhưng lại lấn sân, tổ chức bồi dưỡng thêm giáo viên dạy tiếng Anh
trong nước theo hình thức mời giáo viên bản ngữ đào tạo thời hạn 3 tháng, chi
phí 55 triệu đồng/người/giáo viên.
Đề án cũng “đẻ” ra rất nhiều khoản dùng ngân sách để chi
trả như hỗ trợ giáo viên mỗi người 1 máy tính, trị giá hơn 16 triệu đồng, lắp
camera quan sát lớp học, trong khi nhiều giáo viên cho là không cần thiết. Bà
Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh
Khiêm (quận 1), cho biết đề án đưa ra cần làm rõ các khoản tiền
trang bị cho lớp học như hệ thống âm thanh, bảng viết. Bên cạnh đó, đề án có
nhất thiết phải trang bị cho mỗi giáo viên 1 máy tính hay không.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên giảng viên Trường ĐH Bách khoa
- ĐHQG TP HCM,
cho rằng dường như những người làm đề án này có suy nghĩ là cứ chi nhiều tiền
là sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục mà không thấy được rằng đề án này
tốn kém và không có khả năng nhân rộng. Cái chính là SGK điện tử có nâng cao
được chất lượng giáo dục hơn là SGK và cách dạy học truyền thống? Điều này
không thấy những người soạn thảo đề án đưa ra.
“Đề án không có những cơ sở về mặt pháp lý và không có cơ sở khoa học,
tôi coi việc họ dẫn những căn cứ ra chỉ nhằm bảo vệ cho đề án mà thôi. Lướt
qua đề án, tôi chỉ thấy đó là sự đua đòi, bắt chước một bộ phận khá giả chứ
không thấy cái tâm, cái tầm của người làm giáo dục”- PGS Tống bức xúc.
TS Nguyễn
Không vì giáo dục thì đừng triển khai
Ông Lê Hùng Sen, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi, cho biết
xem mẫu một lớp học thông minh tại Hàn Quốc, trong đó học sinh sử dụng SGK
điện tử thì ông mê lắm nhưng nghĩ đến số tiền nhiều hàng ngàn tỉ đồng, ông rất
ngại. Ông Sen cho biết nếu đề án được thông qua, huyện cũng chỉ dám triển
khai ở một số trường, mỗi trường vài lớp, sau đó đánh giá, rút kinh
nghiệm, lấy ý kiến phụ huynh. “Nếu có thí điểm triển khai cũng chỉ
làm ở những trường chuẩn quốc gia nhưng lo ngại nhất là những giáo
viên lớn tuổi, thuyết phục họ và để họ rành về công nghệ không phải chuyện
dễ” - ông Sen nói.
Hiệu trưởng một trường quốc tế
tại TP HCM cho biết ngay cả ở những nước có nền giáo dục
tiên tiến, họ cũng không làm như đề án. Ở
Theo vị hiệu trưởng này, ở nước ngoài có điều kiện dạy học
tốt hơn, phụ huynh đầu tư cho con cũng tốt hơn nhưng họ xem công nghệ cũng
chỉ là phương tiện dạy học. “Đề án mà sở vừa công bố chỉ đề cao về công nghệ,
hướng phụ huynh quan tâm vào chuyện cái máy tính bảng, giá thành… như vậy rất
nguy hiểm vì giá thành có thể giảm, kể cả có giảm nhiều thì nhà cung cấp vẫn
có lời” - vị hiệu trưởng này nói.
Các chuyên gia cho rằng nhiều quốc gia đã hạn chế thấp
nhất việc cho trẻ tiếp xúc sớm với công nghệ vì giao tiếp giữa người và người
hiện nay đã rất yếu. Nếu tuyệt đối hóa công nghệ thông tin thì sớm muộn gì trẻ cũng đắm chìm
trong đó. Một dự án giáo dục không phải xuất phát từ ý tưởng giáo dục thì
không thể triển khai.
Bộ GD-ĐT yêu cầu báo cáo về đề án
Liên quan đến đề án SGK điện tử của Sở GD-ĐT TP HCM,
chiều 21-8, ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ GD-ĐT,
cho biết việc thực hiện đổi mới giáo dục có thể có những nghiên cứu, thực
nghiệm đi trước một bước nhưng việc thực nghiệm bất cứ nội dung nào cũng phải
có được sự đồng tình của phụ huynh và các cấp có thẩm quyền cho phép. “Đề án
này liên quan đến SGK, nhất thiết phải xin ý kiến của Bộ GD-ĐT và UBND TP
HCM” - ông Định nói.
Ông Định cũng cho biết hiện nay, Sở GD-ĐT TP mới xây
dựng đề án và đưa ra hội thảo xin ý kiến các nhà khoa học, phụ huynh học sinh
cũng như xã hội. Nếu đề án này tác động tích cực, hiệu quả, có tính khả thi
thì Sở GD-ĐT TP sẽ xin phép UBND TP và Bộ GD-ĐT để thực hiện. Nếu không hiệu quả,
không nhận được đồng tình thì sẽ bị dừng lại.
“Vì Sở GD-ĐT TP HCM chưa báo cáo, chúng tôi cũng chưa
nhận được đề án nên Bộ GD-ĐT chưa có ý kiến về việc này” - ông Định cho biết.
Vị này cũng cho biết lãnh đạo Bộ GD-ĐT ngày 20-8 đã yêu cầu Sở GD-ĐT TP báo
cáo về đề án này.
Trước câu hỏi của các phóng viên về những đánh giá xung
quanh đề án gây sốc của Sở GD-ĐT TP, ông Định từ chối trả lời và cho rằng cần
phải có thông tin cụ thể mới có thể đánh giá được chính xác. Trả lời câu hỏi đã
có địa phương nào tiếp theo dự kiến áp dụng phương pháp này, ông Phạm Ngọc
Định cho biết: “Chưa có địa phương nào mà nếu có nơi nào dự định lựa chọn
phương pháp này thì sau những phản hồi vừa qua chắc chắn sẽ phải cân nhắc
lại”.
Khẳng định một lần nữa rằng đề án này chưa thể áp dụng
được ngay, ông Phạm Ngọc Định nói đây là đề án liên quan đến SGK, kinh phí
nên không thể thực hiện một cách đơn giản, người dân có thể yên tâm là không
bị áp đặt. “Đề án còn phải xin phép, qua các cấp có thẩm quyền phê duyệt, quan
trọng nhất là phụ huynh có đồng tình hay không vì liên quan đến túi tiền của
họ” - ông Định khẳng định.
Y.Anh
(Theo Người Lao động) ĐẶNG TRINH - HUY LÂN
|
Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét