Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

Vụ MH17 đã “chìm xuồng”?

Cập nhật lúc 13:46   

(Petrotimes) - Hơn một tháng kể từ khi máy bay MH17 của Malaysia rơi tại miền đông Ukraina, cho đến nay ngoại trừ Nga không ai còn quan tâm đến việc điều tra vụ tai nạn khiến gần 300 người chết này.

Hiện trường vụ MH17 rơi ở miền đông Ukraina hôm 17/7

Máy bay chở khách mang mã hiệu MH17 của Malaysia Airlines bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur bị rơi vào ngày 17/7 xuống khu vực Donetsk, đông Ukraina. Tất cả 298 người trên máy bay đã thiệt mạng. Chính quyền Kiev ngay lập tức đổ lỗi cho lực lượng ly khai bắn rơi chiếc máy bay này. Phương Tây thì cáo buộc Nga cung cấp tên lửa cho phe nổi dậy Ukraina. Cả Nga và phe ly khai Ukraina đều bác bỏ những cáo buộc trên. Bộ Quốc phòng Nga đã công bố những dữ liệu giám sát cho thấy vào ngày 17/7 một chiến đấu cơ Su-25 của Ukraina bay cách MH17 khoảng 3 - 4km tại thời điểm máy bay chở khách rơi.
Hơn một tháng đã trôi qua, vẫn chưa thấy bản báo cáo nào về quá trình điều tra, kể cả trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Vẫn không rõ Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đóng vai trò nào trong việc xác định những nguyên nhân của vụ tai nạn, mặc dù sự tham gia của tổ chức này được quy định trong Nghị quyết 2166 của Hội đồng Bảo an. Chiếc máy bay đã bị rơi ở Donbas, tỉnh Donestk, nơi đang diễn ra chiến sự giữa quân đội Kiev và lực lượng ly khai, vì thế các vấn đề hàng không được móc nối với các vấn đề chính trị.
Quá trình điều tra tiến triển theo một hành trình kỳ lạ. Đứng đầu nhóm điều tra là Hà Lan vì trong số những người chết đa số là công dân nước này. Hà Lan cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với LHQ và ICAO. Nhưng, trên thực tế, các phương pháp của họ không phù hợp với quy tắc quốc tế. Chủ tịch Cơ quan tư vấn và phân tích An toàn hàng không Nga, Valery Shelkovnikov, nhận định: “Như thường lệ, khi một nhóm điều tra viên bắt đầu làm việc, thì họ trước hết yêu cầu Bộ Quốc phòng và Cơ quan tình báo của đất nước nơi xảy ra tai nạn phải cung cấp bản báo cáo chính thức về các vụ phóng tên lửa, các vụ bắn và các chuyến bay. Cần phải ngay lập tức thu thập tất cả các thông tin, để không ai có thể giả mạo chuyến bay theo lịch trình, thời gian các vụ bắn. Các cuộc nói chuyện với điều phối viên, các buổi thu âm với các chỉ huy quân sự - tất cả thông tin này phải được trình lên Ủy ban điều tra dưới sự bảo trợ của ICAO”.
Còn Kiev thì giữ bí mật các thông tin này. Các nhân viên Cơ quan an ninh Ukraina giữ băng ghi âm các cuộc nói chuyện với trạm điều phối và phi hành đoàn Malaysia. Thông tin về lý do tại sao các điều phối viên Ukraina ra lệnh cho phi công của Boeing phải điều chỉnh tuyến đường bay để bay qua một khu vực xung đột vũ trang được giữ bí mật, chỉ có ít người biết. Thậm chí không biết liệu thông tin này được chuyển giao cho nhóm điều tra viên quốc tế hay chưa.
Không hiểu tại sao nhiệm vụ giải mã ghi âm buồng lái từ hộp đen máy bay MH17 ban đầu được chuyển giao cho phía Malaysia, sau đó được giao cho các chuyên gia Anh ở London. Theo một số báo cáo, các nước có công dân bị thiệt mạng trong vụ tai nạn, đã nhận được bản báo cáo. Nhưng, nội dung của nó vẫn chưa được biết. Hà Lan thậm chí không muốn chia sẻ những thông tin hiện có. Họ nói rằng dữ liệu các hộp đen, kết luận của chuyên gia sẽ không được đưa toàn bộ vào báo cáo chính thức. Sự kiểm duyệt này cho thấy các thành viên của ủy ban điều tra muốn che giấu những thông tin không có lợi.
Anh hứa rằng, báo cáo sơ bộ về việc điều tra vụ tai nạn sẽ được công bố vào cuối tháng 8/2014 với điều kiện có sự đồng ý của Kiev, mà đến nay Kiev làm tất cả mọi thứ để cản trở quá trình điều tra.
Cho tới nay chỉ còn Nga là tiếp tục đòi hỏi cuộc điều tra khách quan vụ MH17. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố tại cuộc họp báo hôm 25/8: "Có cảm giác là tất cả đều chẳng còn quan tâm tới cuộc điều tra. Sau những cáo buộc gay gắt đầu tiên tới mức điên khùng nhằm vào Nga và lực lượng ly khai Ukraina, tất cả những ai đã lên tiếng như vậy giờ đây đều im lặng. Trên thực tế, duy nhất có chúng tôi là cố gắng duy trì sự chú ý tới vấn đề nghiêm trọng này”.
Mátxcơva khẳng định rằng cuộc điều tra về thảm kịch với máy bay Boeing phải mang tính quốc tế, phải là công khai và minh bạch. Thực tế, cuộc điều tra không xác nhận giả thiết mà phía Ukraina cùng với người Mỹ đã đưa ra từ những phút đầu tiên sau khi máy bay MH17 bị rơi, cáo buộc thủ phạm là phe ly khai Ukraina hoặc thậm chí lực lượng vũ trang Nga. Điều này có thể hiểu rằng, chiến dịch tung tin của họ đã đưa những thông tin giả mạo. Thế nên giờ đây, chẳng ai muốn nhắc đến những điều này.
Tất cả sẽ chìm đi một cách lặng lẽ. Nhiều khả năng là chẳng có bằng chứng nào xác nhận cho giả thiết của họ. Hoặc tệ hơn, hiện diện những bằng chứng bất lợi đối với Ukraina và Mỹ. Và người ta không muốn công bố những bằng chứng này.
(Theo Petrotimes) Nh.Thạch tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét