Nhà thầu Trung Quốc ngừng
thi công khi mưu tính không thành
Cập nhật lúc 07:40
(Tin tức thời sự) -
Nhà thầu Trung Quốc muốn đặt một chân vào dự án để tạo ràng buộc về mặt pháp
lý sau đó mới quay ra ép ngược lại chủ đầu tư.
Xin rút vì không ép được chủ đầu
tư
Cầu Đông Trù bắc qua sông Đuống nối
liền quận Long Biên và huyện Đông Anh, Hà Nội được khởi công xây dựng từ năm
2006 và dự kiến hoàn thành vào năm 2010. Đây là gói thầu chính, quan trọng
nhất của Dự án đường 5 kéo dài, tổng mức đầu tư của dự án hơn 6.600 tỷ đồng
bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Đây là dự án do Tổng Công ty xây dựng công
trình giao thông 1 (Cienco 1) làm nhà thầu chính. Tuy nhiên, theo ông Đỗ
Thanh Bình, giám đốc ban điều hành cầu Đông Trù, kết cấu phần trên gói thầu
13 cầu Đông Trù có dạng kết cấu vòm ống thép nhồi bê tông là công nghệ mới có
tính chất kỹ thuật phức tạp.
Tại thời điểm thiết kế năm 2005, Việt
Nam chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật này nên tháng 7/2007, TP Hà Nội có quyết định
phê duyệt nhà thầu tư vấn Công ty TNHH tư vấn công trình đường bộ Tứ Xuyên
(Trung Quốc) là nhà thầu chuyển giao công nghệ thiết kế, quản lý và khai
thác. Sau đó, một đơn vị khác của Trung Quốc là Tổng công ty cầu đường Trung
Quốc (CRBC) đã được ký hợp đồng làm tư vấn giám sát và thẩm tra thiết kế kỹ
thuật kết cấu phần trên gói thầu số 13.
Với lý do nhà thầu trong nước chưa có
đủ điều kiện, năng lực thi công phần vòm ống thép nhồi bê tông, tháng
11/2009, Ban quản lý dự án đã phê duyệt quyết định chỉ định thầu thực hiện
thi công xây dựng gói thầu số 13, trong đó Cienco 1 là nhà thầu chính và nhà
thầu phụ là Tổng công ty cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) thi công kết cấu
vòm ống thép nhồi bê tông.
Giải thích lý do lựa chọn nhà thầu
Trung Quốc, ông Đỗ Thanh Bình nói rằng, vào thời điểm đó, công nghệ cầu vòm
ống thép nhồi bê tông lần đầu tiên được áp dụng tại Việt
Tuy nhiên, tới tháng 6/2012, nhà thầu
Quảng Tây chủ động xin rút khỏi dự án với lý do khác biệt về thể chế, đơn giá
định mức đầu tư giữa hai bên...
"Nhà thầu Trung Quốc đưa ra dự
toán chi phí quá cao so với dự toán đã được phê duyệt. Giải pháp công nghệ
của nhà thầu Trung Quốc là dùng hệ thống dây tiên tiến, sử dụng nhiều kết cấu
vạn năng dùng đi dùng lại nhiều lần và có sẵn ở Trung Quốc. Khi họ sang Việt
Giám đốc Ban điều hành cầu Đông Trù vẫn
nhớ công trình đã bị ngừng trệ suốt 2 năm, không thể thi công tiếp khi nhà thầu
Trung Quốc rút khỏi gói thầu.
"Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý
dự án Tả Ngạn và UBND TP Hà Nội đã phải đau đầu tìm kiếm nhà thầu thay thế,
tuy nhiên nếu tìm được có lẽ họ vẫn chọn nhà thầu Trung Quốc bởi yếu tố giá
rẻ, trong khi nếu chọn đối tác Nhật Bản hay Hàn Quốc thì giá rất cao. Các nhà
thầu Trung Quốc lại có mối liên kết với nhau rất chặt chẽ, việc nhà thầu này
tham gia hay rút khỏi dự án nhà thầu khác đều nắm được. Bản chất của nhà thầu
Trung Quốc rất giống nhau. Họ cứ đặt một chân vào dự án để tạo ràng buộc về
mặt pháp lý sau đó mới quay lại ép ngược chủ đầu tư để nâng giá", ông
Bình nói.
Theo ông Bình, Trung Quốc quá am hiểu
Việt
"Nhà thầu Trung Quốc cậy vào lợi
thế việc thiết kế, thi công kết vòm thép phụ thuộc vào công nghệ, tư vấn và
thi công của họ. Tuy nhiên, trong gói thầu này họ biết rõ không thể nào ép
được chủ đầu tư theo cách đó nên buộc lòng phải tự xin rút mà không được nhận
bất cứ kinh phí nào".
Điều đáng nói, chính Tổng công ty cầu
đường Quảng Tây cũng từng tham gia dự án cầu Rồng (Đà Nẵng) với tư cách liên
danh với Cienco 1. Ông Bình cho biết, ban đầu tỉ lệ phân chia công việc là
50/50 nhưng sau đó nhà thầu này có văn bản xin giảm tỉ lệ thực hiện trong
liên danh xuống chỉ còn 3% với công việc là đo đạc, còn 97% do Cienco 1 đảm
nhận.
Thầu chính "bao" thầu
phụ
Theo ông Đỗ Thanh Bình, khi ký hợp đồng
thực hiện dự án cầu Đông Trù, nhà thầu Trung Quốc không ký với tư cách liên
danh hay nhà thầu chính mà với tư cách nhà thầu phụ đặc biệt. Bởi công trình
cầu Đông Trù có tính chất kỹ thuật đặc biệt, công nghệ mới nên được phép dùng
nhà thầu phụ đặc biệt kết hợp với chuyển giao công nghệ cho phía Việt
Bởi thế, khi nhà thầu Trung Quốc rút
lui khỏi dự án rất khó có thể phạt được họ, trái lại Cienco 1 mới dễ bị phạt
bởi doanh nghiệp này là nhà thầu chính, phải chịu trách nhiệm về công trình.
Vào thời điểm đó, Cienco 1 đang thi
công cầu Châu Giang (Hà
Để lắp được vòm thép nhồi bê tông, công
ty đã phải sử dụng hệ thống kích nâng đa hành trình để nâng vòm tới độ cao
42m. Trong quá trình lắp đặt, sườn vòm thép được kê trên trụ đỡ tạm trên nền
móng cọc đóng và cọc khoan nhồi, giải pháp này phải phụ thuộc vào một số điều
kiện về khí tượng, thủy văn, lưu tốc dòng chảy sông Đuống. Đáng nói hơn, quá
trình lắp vòm thép này, mỗi lần chỉ được thực hiện trong khoảng 5 giờ vì phía
Cục Đường thủy chỉ cho phép phong tỏa giao thông trên sông Đuống để phục vụ
thi công chừng đó thời gian.
"Đến thời điểm này dự án cầu Đông Trù
đã hoàn thành được 92% khối lượng công việc. Phần thi công sẽ kết thúc trước
30/9”, ông Bình nói.
So với dự toán chi phí mà nhà thầu
Trung Quốc đưa ra, ông Bình cho biết, chi phí theo tính toán của Cienco 1 hợp
lý và thấp hơn. Đồng thời, phương pháp lắp vòm thép được Hội đồng nghiệm thu
Nhà nước và các cơ quan liên quan đánh giá vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ
thuật của toàn dự án cầu Đông Trù.
(Theo
Đất Việt) Thành Luân
|
Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét