Sẽ lập "đường
bay vàng" nối thẳng Hà Nội - TP HCM
Cập nhật lúc 14:01
Việt Nam đã
nhận được đồng tình từ phía Campuchia để triển khai đường bay thẳng Hà Nội -
TP HCM qua không phận nước này, như đề xuất "đường bay vàng" của TS
Trần Đình Bá từ năm 2012.
Ngày 21/8, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã có buổi
hội đàm với Phó thủ tướng Vương quốc Campuchia Sok An trong khuôn khổ chuyến
thăm Campuchia. Hai bên đã nhất trí tạo thuận lợi cho việc thiết lập đường bay
thẳng Hà Nội - TP HCM qua không phận Campuchia và giao cho các cơ quan liên
quan nghiên cứu việc triển khai cụ thể.
Hai bên cũng nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để các hãng
hàng không của Việt Nam và Campuchia mở các đường bay mới giữa hai nước trong
thời gian tới như Vietnam Airlines mở đường bay Phú Quốc - Siem Reap, VietJet
Air mở các đường bay Hà Nội/TP HCM - Siem Reap và TP HCM - Phnôm Pênh.
Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết,
đường bay thẳng qua Lào, Campuchia sẽ rút ngắn hành trình bay từ Hà Nội - TP
HCM, tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho các hãng hàng không.
Đường bay hiện nay (màu đỏ) và đường bay thẳng theo đề xuất của ông
Trần Đình Bá (màu vàng).
Trước đó, Việt
Đề án đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM đã được lãnh đạo Bộ
Giao thông giao Cục hàng không hoàn thiện, sẽ trình Chính phủ phê duyệt.
Đề xuất "đường bay vàng" Hà Nội - TP HCM đã được
TS Trần Đình Bá, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, đề xuất vào năm 2012. Theo
ông Bá, đường bay Hà Nội - TP HCM hiện nay là bay vòng, có khoảng cách dài
hơn đường bay thẳng qua Lào và Campuchia, đang lãng phí 26 phút với máy bay
Boeing 777, tính bình quân lãng phí 25% chí phí sản xuất.
Ông Bá tính toán, đường bay vòng đang “đốt” trên 300 triệu
USD mỗi năm vốn liếng của các hãng hàng không trên đường bay nội địa. Điều
này lý giải vì sao đường bay quốc tế có lãi trong khi đường bay nội thua lỗ. Để
các hãng hàng không có lãi thì phải tiết kiệm, giảm giá vé cho dân và thiết
lập các đường bay thẳng.
Tuy nhiên, thời điểm năm 2012, Cục Hàng không đã trả lời
các tính toán của ông Trần Đình Bá là thiếu thông tin nên chưa có cơ sở khoa
học. Ví dụ, kết quả tính toán đường bay vòng Hà Nội - TP HCM của ông Bá
là 1.556 km, nhưng đường bay này thực tế có chiều dài 1.274 km.
(Theo Vnexpress) Đoàn Loan
|
Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét