08:01
Bộ Giao thông vận tải:
Phung
phí hàng trăm tỷ đồng tiền ngân sách
Tp - Lần đầu tiên, ngân sách phải chi
hơn 155 tỷ đồng đền bù cho nhà thầu Nhật Bản tại dự án cầu Nhật Tân do giải
phóng mặt bằng chậm. Hàng loạt dự án trọng điểm khác ở Thủ đô liên tục bị nhà
thầu khiếu nại, thậm chí dọa đưa ra tòa vì vướng mặt bằng...
Chưa có tiền lệ
Ngày 1/8, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó
TGĐ Ban Quản lý dự án (BQLDA) 85, đại diện cho Bộ Giao thông vận tải (GTVT)
làm chủ đầu tư dự án cầu Nhật Tân xác nhận. Theo đó, Bộ GTVT đã quyết định
chi 155,5 tỷ đồng cho nhà thầu Tokyu (Nhật Bản) vào ngày 6/8 tới. Khoản tiền
này được gọi là “bổ sung chi phí”, nhưng có thể hiểu nôm na là tiền đền bù
cho nhà thầu vì chậm giải phóng mặt bằng, dẫn đến kéo dài thời gian, phát
sinh chi phí. Số tiền này sẽ được cộng thêm vào tổng chi phí ngân sách dành
cho dự án cầu Nhật Tân.
Sự việc chưa từng xảy ra trong lịch sử chi ngân sách này bắt đầu
từ tháng 4/2009. Lúc đó, nhà thầu Tokyu khởi công gói thầu số 3 - gói thầu
đường dẫn cầu Nhật Tân thuộc địa phận huyện Đông Anh (Hà Nội). Sau khởi công,
công trường liên tục phải tạm dừng do vướng mặt bằng. Đến tháng 3/2012, công
tác giải phóng mặt bằng mới hoàn tất, khiến hợp đồng thi công kéo dài thêm 27
tháng.
Do chịu nhiều thiệt hại, nhà thầu gửi đơn kiện đến cơ quan trọng
tài quốc tế và đòi mức bồi thường gần 400 tỷ đồng. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn
xác định mức độ thiệt hại của Tokyu là 168 tỷ đồng. Mới đây nhất, nhà thầu
cam kết ngừng việc kiện tụng và thống nhất nhận khoản hỗ trợ 155 tỷ đồng. “Là
người quản lý, chúng tôi thấy xót xa khi Nhà nước mất một khoản tiền không
nhỏ.
Tiến độ toàn dự án chậm mất 2 năm, hao tổn nguồn lực xã hội” -
ông Tuấn nói. Hiện nay, địa phận quận Tây Hồ, thuộc dự án này vẫn chưa giải
phóng xong mặt bằng. Để tránh việc nhà thầu tiếp tục phạt tiền, Ban QLDA 85
thực hiện phương án, có mặt bằng đến đâu, mời nhà thầu vào đến đấy.
Ngoài cầu Nhật Tân, hàng loạt chủ đầu tư, Ban QLDA đang lo lắng
trước nguy cơ nhà thầu nước ngoài kiện, đòi tiền đền bù. Ông Đỗ Tất Bình,
Trưởng Ban QLDA Nhà ga T2 Nội Bài (thuộc địa phận huyện Sóc Sơn, Hà Nội) nói:
“Với tình hình giải phóng mặt bằng hiện nay, khả năng các nhà thầu Nhật tiếp
tục kiện đòi đền bù”.
Ông Lương Quốc Việt, Phó TGĐ TCty Đầu tư và Phát triển Đường cao
tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư Dự án Cao tốc Hà Nội - Lào Cai cũng đang khổ
sở vì mặt bằng tại Hà Nội, nói: “Các nhà thầu nước ngoài liên tục gửi đơn
khiếu nại về công tác giải phóng mặt bằng. Họ chưa gửi đơn kiện ra toà là do
muốn dĩ hoà vi quý”.
Lãnh đạo Ban QLDA 2, đơn vị quản lý dự án Hà Nội - Thái Nguyên
(dù đoạn qua Thái Nguyên đã thông xe, nhưng đoạn Hà Nội chưa biết khi nào
xong hết mặt bằng để thi công), nói: “Cũng may, do các nhà thầu ở đây là
doanh nghiệp trong nước nên chưa kiện”.
Bất lực buộc phải “xé rào”
Ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, nguyên nhân của việc chậm giải
phóng mặt bằng tại dự án cầu Nhật Tân chủ yếu là do cơ chế đền bù. Cùng một
khu vực, các dự án có mục tiêu khác nhau lại có giá đền bù khác nhau. Ngoài
ra, việc thực hiện cơ chế cũng không thống nhất. Chẳng hạn, đang trong giai
đoạn thỏa thuận với dân theo mức giá đền bù của Nhà nước, Hà Nội lại áp dụng
mức giá đền bù theo giá thị trường dẫn đến tâm lý chờ đợi của người dân.
Trao đổi với Tiền Phong, đại biểu Quốc hội Bùi Thị An (Hà Nội)
cũng cho rằng, nguyên nhân chính là do chính sách đền bù. “Cử tri Hà Nội đang
có tâm lý chờ đợi. Người nhận tiền đền bù trước sợ thiệt so với người sau.
Cần nghiên cứu thay đổi về chính sách giá đền bù hợp lý. Khi đã có chính sách
phải thực hiện quyết liệt trong thời gian nhất định” - đại biểu An nói.
Ngoài vấn đề cơ chế, một nguyên nhân được các chủ đầu tư cho rằng
nhạy cảm, nhưng rất quan trọng là tinh thần trách nhiệm của các đơn vị thực
hiện giải phóng mặt bằng.
Ông Lương Quốc Việt kể: Người dân nhiều lần nằm trước bánh xích,
không cho xe thi công, nhưng từ 2 tuần nay hẹn gặp Chủ tịch UBND huyện Sóc
Sơn (Hà Nội) không được. Ông Đỗ Tất Bình cho rằng, để tháo gỡ tiến độ giải
phóng mặt bằng cho một quãng đường ngang dân sinh đi qua dự án nhà ga T2, Ban
QLDA đề nghị cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn thống kê tạm thời diện tích.
Chủ đầu tư sẽ chi tiền ngay để giải phóng mặt bằng, sau đó tính
toán tiếp theo quy định. Tuy nhiên, đến nay, chỉ còn gần 10 ngày nữa là cần
mặt bằng thi công mà việc này chưa triển khai, đường mới cho dân đi lại vẫn
chưa có.
Đại diện của VEC nói: “Các tỉnh Lào Cai, Yên Bái vào cuộc giải
phóng mặt bằng rất quyết liệt, hiệu quả. Sao cứ đến Hà Nội lại vướng. Cán bộ
của Hà Nội cần thêm sự nhiệt tình vì các địa phương khác”. Thậm chí, có dự án
buộc phải “xé rào” như dự án trị thủy sông Hồng đoạn qua Hà Nội (thuộc dự án
WB6).
Theo đó, Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT) đã làm “liều” khi chưa
xin phép đã khởi công và lý giải: Việc xin phép xây dựng đã được triển khai
từ tháng 4/2011. Tuy nhiên, sau 2 năm, trải qua nhiều lần giải trình, bổ
sung, nhưng Bộ NN&PTNT và các cơ quan chuyên môn của Hà Nội vẫn chưa cấp
phép. “Trước tình hình cấp bách đó, Cục Đường thủy nội địa buộc phải thực
hiện song song các thủ tục khởi công xây dựng các công trình và vừa hoàn
thiện các thủ tục cấp phép” - Báo cáo của Cục Đường thuỷ nội địa với cấp trên.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét