Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

14:18

 Hà Nội quyết thu phí Đại lộ Thăng Long


ANTĐ - Hôm qua 23-8, UBND TP Hà Nội họp phiên thường kỳ tháng 8 tiếp tục đóng góp và hoàn thiện đề án thí điểm hệ thống quản lý giao thông thông minh trên Đại lộ Thăng Long. Đề  án đưa ra kiến nghị, tổ chức thu phí trên tuyến đường này.


Sẽ thu phí đường Đại lộ Thăng long nếu Thủ tướng đồng ý
Thu để tái đầu tư

Theo dự thảo đề án do Sở GTVT trình bày, các thành phần cơ bản của hệ thống giao thông thông minh sẽ gồm: hệ thống đếm và phân loại phương tiện giao thông tự động; hệ thống camera giám sát CCTV dùng cho việc giám sát các hoạt động giao thông diễn ra trên tuyến; hệ thống bảng báo hiệu tự động (VMS) cung cấp các thông tin xác thực trên tuyến đường tới người điểu khiển phương tiện; hệ thống truyền dữ liệu DTS đảm bảo kết nối toàn bộ các thiết bị trong hệ thống; trung tâm điều hành là trụ sở làm việc và điều hành hoạt động của Trung tâm quản lý đường cao tốc; trạm thu phí; phần mềm quản lý giao thông thông minh ATMS; hệ thống Kiểm soát xe quá khổ, quá tải…

Trong dự thảo đề án này, TP sẽ tổ chức thu phí tại Đại lộ Thăng Long nhằm hoàn vốn đầu tư cho ngân sách, đồng thời tạo nguồn thu tiếp tục đầu tư các tuyến đường khác trên địa bàn; tạo nguồn thu để thực hiện công tác quản lý, duy tu, duy trì cơ sở hạ tầng Đại lộ Thăng Long.

Cụ thể, sẽ tổ chức quy trình thu phí theo loại xe, tải trọng và thực tế quãng đường đi, chủ yếu áp dụng hình thức trả phí không dùng tiền mặt, thông qua tài khoản đăng ký trước với hệ thống, hoặc thẻ trả trước với mệnh giá khác nhau. Trong giai đoạn đầu, hệ thống thu phí đường cao tốc sẽ sử dụng hai hình thức là giao dịch thu phí với thiết bị điện tử và giao dịch thu phí có người kiểm soát để thực hiện thu phí qua thẻ và có thể thu phí tiền mặt trong giai đoạn chuyển tiếp, về lâu dài sẽ bỏ hẳn việc thu phí bằng tiền mặt.

Trình Thủ tướng xem xét

Bên cạnh đó, một số đại biểu băn khoăn về việc, có cần thiết phải thành lập đơn vị quản lý vận hành Đại lộ Thăng Long hay không trong khi thành phố không được tăng biên chế? Để tránh lãng phí, cùng với việc đầu tư hệ thống quản lý giao thông thông minh, TP nên tính toán thêm hệ thống quảng cáo thông minh vừa kết hợp tuyên truyền các ngày lễ lớn của Thủ đô và phục vụ doanh nghiệp khi có nhu cầu; nên làm rõ thời gian thu hồi vốn sau khi tiến hành thu phí; lưu tâm đến giải pháp gian lận tiền vé giữa xe tải và xe con…

Đồng tình với các đại biểu về sự cần thiết triển khai hệ thống quản lý giao thông thông minh trên Đại lộ Thăng Long, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cho biết chủ trương của TP là ứng dụng CNTT, tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm quản lý giao thông. Việc quản lý này nhằm khai thác mạng lưới giao thông trên địa bàn một cách linh hoạt, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Trước mắt, việc xây dựng, triển khai đề án sẽ làm cơ sở để tiến hành mở rộng mô hình quản lý giao thông thông minh trên các tuyến cao tốc khác. Chủ tịch TP giao Sở GTVT làm chủ đầu tư, nghiên cứu lập thí điểm hệ thống quản lý giao thông thông minh trên Đại lộ Thăng Long, nguồn vốn sẽ được lấy từ ngân sách TP.  
Về triển khai trạm thu phí tại đây, Chủ tịch giao Sở GTVT lập đề án riêng (trong đó cũng áp dụng CNTT, khoa học kỹ thuật hiện đại), hoàn thành trong tháng 9, để tháng 10-2013 UBND TP trình Thủ tướng xem xét phê duyệt.
(Theo ANTĐ) Ngân Tuyền


Trong khi Bộ GTVT đang “trầy trật” đóng cửa bớt các trạm thu phí để khắc phục tình trạng phí chồng phí gây bức xúc dư luận thì HN lại đề xuất một chủ trương “ngược dòng”, kể cũng lạ. Phải chăng vì ‘bí” ngân sách, thu chẳng đủ chi nên HN mới cố làm vậy. Rồi địa phương nào cũng “học” HN thì ra sao?
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét