08:01
Vai trò lãnh đạo của
Ðảng Cộng sản Việt
Nhandan- Trong mấy năm qua, cứ gần tới
một ngày lễ trọng đại của đất nước, là một số tổ chức, cá nhân lại tiến hành
các hoạt động để qua đó bôi nhọ chế độ, xuyên tạc lịch sử. Gần đây, từ các sự
kiện có liên quan đang diễn ra, tác giả Amari TX - một người Mỹ gốc Việt đã
có bài viết đưa ra một số nhận xét và đánh giá. Báo Nhân Dân trích giới thiệu
để bạn đọc tham khảo.
Ðọc bài của một "nhà bất đồng chính
kiến" công bố gần đây, tôi không ngạc nhiên và cũng không bất ngờ về
nhân vật mà các phần tử cơ hội, bất mãn đang ra sức tung hứng như "ngọn
cờ" để chống phá Ðảng Cộng sản Việt Nam (ÐCS Việt Nam) và Nhà nước
CHXHCN Việt Nam. Ông có một bảng "thành tích" đủ để thấy chân dung:
ông là một trong những người đầu tiên ký vào "Kiến nghị 72"; là một
trong những người đi đầu trong "phong trào biểu tình"; ông từng khẳng
định: "Việc đổi tên nước là thời cơ rất lớn để thay đổi một số điều
trong Hiến pháp, làm đòn bẩy cho sự phát triển của đất nước. Nếu vẫn như cũ
thì rất tiếc, thời cơ qua đi", v.v...!? Hiện thời, dường như các
"nhà dân chủ" đang có tham vọng làm một cuộc "cách mạng dân
chủ mới" ở Việt Nam qua "hiệu triệu" của một ông già
"chém gió". Tôi trân trọng quá khứ tham gia cách mạng và công tác
của ông, nhưng tiếc thay, ông đã tự vứt bỏ sự trân trọng ấy, ông đã không
đồng hành với Ðảng đến cùng. Trước sự cám dỗ hão huyền trên các phương tiện
truyền thông không thiện chí với Việt
Ðọc bài viết của ông với lời "bạt
gió" của ông chủ một trang mạng, tôi thấy một màu xám xịt xuyên suốt.
Bài viết của ông là sự thóa mạ chủ nghĩa Mác, mạt sát ÐCS Việt Nam và chế độ
chính trị - xã hội hiện nay ở Việt Nam, đòi thay đổi chính trị bằng cách
thành lập một đảng phái khác. Lời lẽ mà ông đưa ra vẫn là bóp méo, xuyên tạc
sự thật. Ông đả kích, nói xấu, kích động, song vẫn chỉ xoay quanh luận điệu
"độc đảng, độc tài, không có tự do, dân chủ" như các "chiến sĩ
dân chủ", các "nhà bất đồng chính kiến" khác vẫn ra rả bấy
nay. Có khác chăng, chỉ là ông nói năng "văng mạng", "liều
mạng" hơn mà thôi. Ông và mấy "nhà dân chủ" khác đang biến
mình thành vai diễn trong vở kịch có kịch bản cũ mèm, với các diễn viên phần
được người "cùng hội cùng thuyền" lăng-xê, phần tự huyễn hoặc cho
mình là "nhà bất đồng chính kiến", "chiến sĩ đấu tranh vì dân
chủ"... Ông đưa ra luận điệu: "không thể không đa nguyên, đa đảng
được. Như vậy, Ðiều 4 Hiến pháp hiện nay là đi ngược lại với sự vận động của
thực tiễn, cản trở sự phát triển của đất nước. Nếu Ðảng Cộng sản chấp nhận đa
đảng thì sẽ tạo ra cho mình có sức kháng thể, tạo cơ may thoát được tình
trạng quan liêu, tham nhũng làm ruỗng nát như hiện nay..."!? Ðây là lối
nói hồ đồ, không căn cứ. Vậy đâu là chân lý? Tìm hiểu kỹ chúng ta thấy: Trong
những năm gần đây, có ý kiến cho rằng, để có dân chủ, phải đa nguyên về chính
trị, thực hiện phát triển kinh tế thị trường mà vẫn duy trì chế độ nhất
nguyên về chính trị, một đảng duy nhất cầm quyền sẽ là một mâu thuẫn lớn gây
bi kịch cho dân tộc? Từ đó, những người theo quan điểm này đề nghị phải xác
lập chế độ đa đảng, phải xóa bỏ Ðiều 4 của Hiến pháp... Xin nói để ông và các
"chiến hữu" của ông biết: một chế độ đa đảng chưa hẳn đã là chế độ
đa nguyên về chính trị. Chẳng hạn, ở Mỹ hiện nay, tuy đảng Dân chủ và đảng
Cộng hòa thay nhau cầm quyền, nhưng nếu xem đó là chế độ đa nguyên về chính
trị thì chưa hẳn đúng. Bởi lẽ, hai đảng chỉ đối lập nhau trên một số phương
diện không cơ bản; xét về bản chất giai cấp - xã hội, hai đảng là đồng nhất,
có mục tiêu căn bản giống nhau là củng cố và phát triển thể chế tư bản chủ
nghĩa ở Mỹ... Ở các nước khác cũng tương tự như vậy, cho dù nước Mỹ khác nước
Anh, nước Anh lại không giống nước Pháp, nước Ý. Ở Anh và Nhật Bản, hiến pháp
lại thừa nhận vai trò của nhà vua, họ là những nhà nước quân chủ lập hiến.
Không ai ngớ ngẩn, rỗi hơi, vô lối đòi hỏi các quốc gia ấy xóa bỏ chế độ quân
chủ lập hiến để hiến định chế độ cộng hòa, cộng hòa tổng thống hay cộng hòa
dân chủ nhân dân...
Một chế độ nhất nguyên hay đa nguyên, về
chính trị do một loạt nhân tố quy định, trong đó, đáng quan tâm nhất là:
tương quan lực lượng giữa các giai cấp, bối cảnh xác lập vị trí lãnh đạo, vai
trò cầm quyền của đảng, những thành tựu mà nhân dân đạt được trong thực tiễn
phát triển xã hội dưới sự lãnh đạo của đảng đó. Vận dụng vào điều kiện cụ thể
của Việt Nam trong thời kỳ lịch sử cận - hiện đại, có thể thấy ở nước ta, bối
cảnh xác lập vị trí duy nhất lãnh đạo xã hội, xác lập vai trò duy nhất cầm
quyền của ÐCS Việt Nam như sau: Ðây là nhân tố hoàn toàn khách quan, độc lập
với ý chí của mọi chủ thể hoạt động chính trị. Vai trò lãnh đạo của ÐCS Việt
Sự lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước đã
trở thành nguyên tắc nhất quán. Nguyên tắc "bất biến" là vừa phải
giữ vững quyền lãnh đạo chính trị của Ðảng với Nhà nước, vừa phải bảo đảm sự
lãnh đạo của Nhà nước, làm cho Nhà nước trở thành một nhà nước dân chủ mới.
Nhà nước dân chủ mới có nghĩa là nhà nước phải trở thành ngọn cờ tập hợp,
đoàn kết toàn dân tộc; nhà nước ấy phải trở thành ngôi nhà chung đáng tin cậy
của tất cả mọi người dân Việt
Còn ý kiến của ông cho rằng, Ðảng Cộng
sản Việt Nam ngày nay trở thành "kiêu binh", đó là sự thóa mạ.
Chúng ta thấy và không thể phủ nhận một thực tế là: Trong khi một loạt nước
xã hội chủ nghĩa có lịch sử xây dựng chủ nghĩa xã hội dài hơn lần lượt sụp
đổ, chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam vẫn đứng vững và nhờ đổi mới đúng đắn, nhân
dân còn đạt thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, được rất nhiều nước ca
ngợi. Ðiều đó chứng tỏ ÐCS Việt Nam không chỉ tài tình trong lãnh đạo toàn
dân chống chiến tranh xâm lược, mà còn thật sự xứng đáng là người lãnh đạo
xây dựng đất nước trong thời bình, ngay cả khi bối cảnh quốc tế có những biến
động khôn lường. Cội nguồn sâu xa nhất của mọi thành tựu mà nhân dân Việt Nam
đã đạt được trong những năm qua là nhờ nhân dân tin ở Ðảng, quyết tâm thực
hiện, cụ thể hóa những quan điểm, chủ trương, đường lối của Ðảng. Bằng lao
động sáng tạo của mình, nhân dân biến chủ trương, đường lối của Ðảng thành
hiện thực sinh động trong cuộc sống. Ðảng không tự "tô màu" để tạo
ra vị trí của Ðảng, mà đó là sự ghi nhận một thực tiễn chính trị - xã hội đã
được xác lập trong thực tế. Nếu các "nhà bất đồng chính kiến" mà
các thế lực chống đối, các phần tử cơ hội, bất mãn ra sức tung hứng, và lợi
dụng như một ngọn cờ đang có tham vọng làm một cuộc "cách mạng dân chủ
mới" ở Việt Nam thì họ hãy nhìn sang Ai Cập. Khi "luồng gió cách
mạng màu" quét qua, thì sự vui mừng chợt vụt tắt với nền "dân chủ
nhập khẩu" một cách vội vàng, để rồi hệ lụy của nó là một xã hội đầy bất
ổn, xung đột giữa các phe phái, chết chóc xảy ra hằng ngày trên đất nước vốn
là một trong những cái nôi của văn minh nhân loại!
AMARI TX - HOA
KỲ NGÀY 18-8-2013
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét