09:43
Đường vừa khai thác đã lún:
Đề xuất thưởng... 180 tỉ đồng cho nhà thầu thi công!
Trong
khi tuyến đường Vành đai 3 trên cao xuất hiện nhiều vết lún kéo dài thì Ban
Quản lý dự án Thăng Long lại đề xuất Bộ Giao thông Vận tải thưởng cho các nhà
thầu thi công gần 180 tỉ đồng vì hoàn thành vượt tiến độ
Trao đổi với
phóng viên Báo Người Lao Động chiều 28-8, ông Lê Thanh Hà - Phó Cục trưởng
Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) -
cho biết đang nghiên cứu, xem xét đề xuất thưởng gần 180 tỉ đồng của Ban Quản
lý dự án (PMU) Thăng Long cho các nhà thầu thi công dự án Vành đai 3 trên cao
đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm (giai đoạn 2).
Đường lún do xe quá tải (?!)
Theo
đề xuất của PMU Thăng Long, trong tổng mức thưởng 179,9 tỉ đồng, nhà thầu
Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) được 102 tỉ đồng vì hoàn thành gói thầu số 2 (đoạn
Trung Hòa - Thanh Xuân) trước 454 ngày, liên danh nhà thầu Samwhan - Tổng
Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) trên 77,7 tỉ đồng vì hoàn
thành gói thầu số 1 (Mai Dịch - Trung Hòa) trước thời hạn 263 ngày.
Sau một thời gian đưa vào khai thác, đường Vành đai 3 trên cao
đã xuất hiện nhiều vị trí lún kéo dài Ảnh: ĐINH BÁ
Việc
rút ngắn thời gian thi công 2 gói thầu này đã giúp dự án hoàn thành và đưa
vào khai thác trong tháng 10-2012 thay vì tháng 11-2013 như kế hoạch. PMU
Thăng Long cho rằng mức thưởng đưa ra tương đương 10% giá trị làm lợi từ việc
rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án.
Đánh giá mới
đây của Bộ GTVT cũng cho thấy tuyến đường đã giải quyết triệt để việc ùn tắc
giao thông ở đoạn Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng; tạo thông thoáng
trong lưu thông tại các nút giao Nguyễn Trãi - Thanh Xuân và Trung Hòa - Trần
Duy Hưng; giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường lân cận như Nguyễn Trãi,
Giải Phóng, Quốc lộ 70, Trường Chinh.
Đáng chú ý, đề
xuất thưởng lớn cho các nhà thầu được PMU Thăng Long đưa ra đúng thời điểm
một số vị trí trên tuyến đường này đang bị lún. Theo Bộ GTVT, các đoạn lún là
phần đường bê-tông nhựa tại gói thầu số 2 do nhà thầu Sumitomo Mitsui thi
công. Hiện tượng lún này đã được tư vấn và nhà thầu thường xuyên theo dõi,
quan sát, tiến hành sửa chữa kịp thời.
Dự án được thực
hiện bằng nguồn vốn ODA do Công ty Tư vấn Oriental Consultants (Nhật Bản)giám
sát thi công và thường xuyên được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, bảo
đảm tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế cũng như quy trình thi công.
Tuy nhiên, Bộ
GTVT cũng phát hiện một số đoạn vẫn còn có hiện tượng biến dạng nhỏ đối với
lớp bê-tông nhựa nhưng không làm ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao
thông. Hiện tượng lún xuất hiện có nguyên nhân từ việc xe quá tải thường
xuyên lưu thông trên tuyến đường. Theo Bộ GTVT, dự án đang trong thời gian bảo
hành nên toàn bộ kinh phí sửa chữa do nhà thầu đảm nhận. PMU Thăng Long cùng
với tư vấn Nhật Bản và nhà thầu sẽ thường xuyên theo dõi, kiểm tra để sửa
chữa kịp thời.
Mù mờ căn cứ thưởng
Ông Lê Văn
Thịnh - Trưởng Phòng Giám định 1, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công
trình xây dựng Bộ Xây dựng - cho biết theo điều 110 Luật Xây dựng (quy định
về thưởng hợp đồng, phạt vi phạm hợp đồng) thì việc thưởng hay phạt phải được
ghi rõ trong hợp đồng. Với công trình xây dựng bằng nguồn vốn nhà nước, mức
thưởng không vượt quá 12% giá trị phần hợp đồng làm lợi, mức phạt không vượt quá
12% giá trị hợp đồng bị vi phạm. Nguồn tiền thưởng được trích từ phần lợi
nhuận do việc sớm đưa công trình bảo đảm chất lượng vào sử dụng, khai thác
hoặc tiết kiệm hợp lý các khoản chi phí để thực hiện hợp đồng.
“Chi thưởng
được thực hiện theo nguyên tắc “lấy mỡ nó rán nó”, không được xin thêm tiền
từ ngân sách nhà nước. Tức là đơn vị hoàn thành công trình sớm, tiết kiệm
được một khoản tiền so với tổng giá trị đầu tư đã ký kết thì đề xuất thưởng
không quá 12% giá trị số tiền tiết kiệm được chứ nếu xin thêm tiền từ ngân
sách thì có khác nào làm tăng tổng mức đầu tư của công trình?” - ông Thịnh
nói.
Như vậy, giá
trị làm lợi từ việc hoàn thành dự án đường Vành đai 3 trên cao trước thời
gian quy định gần 1 năm phải rơi vào khoảng 1.800 tỉ đồng. Tuy nhiên, trao
đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện Bộ GTVT và PMU Thăng Long đều
từ chối trả lời về cách tính giá trị làm lợi của việc công trình về đích sớm
cũng như nguồn tiền 180 tỉ đồng lấy ở đâu ra để thưởng. Chưa kể, theo ông Lê
Văn Thịnh, nếu trong hợp đồng không có điều khoản về thưởng, phạt thì “không
thể thích thưởng là thưởng, phạt là phạt”.
PGS-TS Nguyễn
Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ Trường Đại học GTVT Hà Nội, cho
biết dự án đường Vành đai 3 trên cao gần như không chịu ảnh hưởng của việc
giải phóng mặt bằng nên điều kiện thi công rất thuận lợi.
“Xem xét thưởng
vì hoàn thành tiến độ sớm và đường bị lún là 2 việc hoàn toàn khác nhau bởi
đường vẫn đang bảo hành. Có những vấn đề mà khi nghiệm thu không phát hiện
được nhưng vận hành một thời gian thì đường lún, nứt. Lúc đó, chủ đầu tư phải
có trách nhiệm bỏ toàn bộ tiền bảo hành ra để sửa chữa. Tôi rất mong việc
thưởng, phạt được đưa vào hợp đồng và thực hiện nghiêm nhưng bây giờ vướng
chuyện giải phóng mặt bằng nên không dễ chút nào” - ông Toản nói.
(Theo Người Lao
động) THẾ KHA
Gần đây rất nhiều con đường đầu tư
cả ngàn tỷ nhưng chỉ khai thác một thời gian ngắn đã xuống cấp, hư hỏng. Đang
có một xu hướng là cơ quan chủ đầu tư quy tội cho những chiếc xe quá tải. Xe
quá tải hại đường là không thể phủ nhận nhưng nó không thể phá nhanh như tình
trạng hiện nay. Nếu đổ lỗi như trên thì sẽ giải thích sao khi cùng một tuyến
đường, đoạn mới làm thì hỏng, còn đoạn đường cũ lại không hỏng (đường trên cao VĐ3 nối với đường Pháp Vân-Cầu Giẽ)? Phải chăng xe
quá tải toàn chọn những con đường mới làm để “phá” và “thương hại” đường cũ
nên “không phá”?
Thương Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét