09:11
Hàng không VN:
“Sự
thất bại đến mức tồi tệ nhất nấp sau những ảo ảnh thành tích”
(ĐVO) - Thay vì phải xây dựng một sân
bay mới, TS Trần Đình Bá, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam đã đưa ra một giải
pháp chứng minh tính hiệu quả và tiết kiệm hơn rất nhiều.
PV: - Thưa
ông, câu chuyện về vận tải hàng không thời gian qua được dư luận đặc biệt
quan tâm nhất là khi có ý kiến phản biện của 2 chuyên gia liên quan đến dự án
Sân bay Long Thành. Xung quanh những ý kiến này ông đánh giá như thế nào về
năng lực vận tải hàng không hiện nay của Việt
TS Trần Đình Bá: - Có thể nói Việt Nam đang sở hữu một
danh sách trên 50 sân bay cả cũ lẫn mới, với những sân bay hiện đại tầm cỡ
quốc tế như Tân Sơn Nhất lớn hơn cả sân bay Changi – Singapore, đến những sân
bay có từ thời chiến tranh bị Cục Hàng không Việt Nam cho rơi vào quên lãng,
gần như bình quân tỉnh thành nào cũng có sân bay.
Siêu đô thị là Thành phố Hồ Chí Minh có sân bay tân Sơn
Nhất bên cạnh là sân bay hiện đại Biên Hòa có tính năng ngang với Đà Nẵng
chưa dùng đến.
Thủ đô Hà Nội có tới 3 sân bay là Nội Bài – Gia Lâm – Bạch
Mai. Riêng Gia Lâm là sân bay quốc tế đầu tiên của nước Việt Nam độc
lập đã có ngày từng tiếp nhận hàng trăm máy bay của các đoàn nguyên thủ quốc
tế đến Hà Nội 9/1969, sân bay lịch sử - điểm đến của nhiều máy bay vận tải
quân sự hạng nặng DC 10 sau Hiệp định Paris 1973.
Có huyện đảo chỉ 80.000 dân – bằng một phường của TP HCM
cũng sở hữu tới 2 sân bay, trong đó có một sân bay quốc tế hiện đại công suất
5 triệu hành khách/năm.
Riêng số lượng sân bay quốc tế, VN đã có tới 10, gấp ba
lần Nhật Bản – một cường quốc kinh tế đứng thứ ba thế giới.
Chỉ dùng phép nhân thông thường, bình quân cho mỗi sân bay
trị giá 1.5 tỷ USD thì Hàng không nước ta đã sở hữu một tài sản tới 75 tỷ USD
– gấp đôi cả giá trị tài sản của ngành Đường sắt mà chưa thể có một bộ ngành
nào sở hữu lượng tài sản quốc gia lớn như cục Hàng không đang thay mặt nhà
nước quản lý vận hành khai thác.
“Tầm phủ sóng” của sân bay dày đặc có thể tính bình quân
bán kính khoảng 30 km có một sân bay cạnh tranh được với ngành viễn thông.
Trong ASEAN, nước ta có một hạ tầng hàng không tốt
nhất như đã nêu với một thị trường hàng không dồi dào với 90 triệu dân và 5
triệu kiều bào ngoài thường xuyên đi về bằng đường hàng không.
Chỉ 1 sân bay Changi mà công suất 60 triệu hành
khách/ năm thì nội suy tuyến tính 10 sân bay quốc tế và các sân bay khắp các
tỉnh thành thì tiềm năng của tất cả các sân bay nước ta có thể tiếp nhận tối
thiểu 200 triệu hành khách/năm, gấp hai lần dân số nước nhà. Đó là con số còn
quá khiêm tốn so với hạ tầng hàng không lên tới 75 tỷ USD.
PV: - Như
phân tích của ông cho thấy cơ sở hạ tầng của hàng không Việt
TS Trần Đình Bá:- Hàng không VN
đang đưa nước ta dẫn đầu thế giới về lãng phí hạ tầng. Tiềm năng 200
triệu hành khách đi/năm, tương đương bình quân mỗi người dân được mỗi năm 2
lần sử dụng dịch vụ hàng không, dù đây còn là tỷ lệ quá thấp so với các
nước xung quanh ta - thế nhưng hiện nay năng lực vận tải hàng không chỉ mới
đạt gần 12 triệu hành khách/năm.
So với tiềm năng ngành hàng không chỉ mới khai thác được
6%, tức để lãng phí tiềm năng tới 94%. Riêng sân bay Tân Sơn Nhất lớn nhất
nước mà năng lực hiện nay mới chỉ đạt khoảng 5 -6 triệu hành khách/năm thì
cũng mới chỉ bằng 1/12 so với Changi trong khi diện tích sân bay của ta lại
lớn hơn, lợi thế thị trường về dân cư thuận tiện hơn nhiều lần.
Thế nhưng với tài sản về hạ tầng gấp 2 lần đường
sắt, gấp 7 lần đường sông mà năng lực vận tải về hành khách và hàng hóa chỉ
đạt 0.3% thị phần, chỉ bằng 1/3 đường sắt, và bằng 1/40 đường sông và xếp
cuối bảng trong 5 loại hình vận tải là Đường bộ , Đường sông - Hàng hải
và Đường sắt. Đây là là sự thất bại đến mức tồi tệ nhất nấp sau những
ảo ảnh thành tích vừa qua.
Nhiều sân bay tài sản tới hàng tỷ USD mà mỗi tuần chỉ có vài chuyến trong khi phải nuôi cả một hệ thống vận hành.
Sân bay quốc tế Cần Thơ nơi trung tâm Tây Đô mà mỗi ngày
chỉ vài chuyến, các sân bay địa phương khác như Đồng Hới, Dung Quất, Quy
Nhơn, Cam Ranh, Liên Khương, Buôn Mê Thuột cũng vắng như “chùa Bà Đanh” vài
ngày mới có một chuyến chiếu lệ.
So với khu vực thì càng lãng phí , thị phần vận tải hàng
không nước ta chỉ bằng 1/5 so với Singapore – nước có 4 triệu dân và duy nhất
chỉ có 1 sân bay nhỏ hơn Tân Sơn Nhất , Thua xa cả Thái lan, Philippin,
Malaixia có dân số ít hơn ta. Về chất lượng phục vụ hàng không thua xa
Lào –
Hạ tầng hàng không siêu lớn còn phương tiện bay thì lèo
tèo. Đội bay hùng hậu nhất là VNA cũng chỉ có 80 chiếc, các hãng khác chỉ 10,
gia tài rỗng tuyếch vì từ phi cơ đến phi công toàn phải “thuê khô”, “thuê
ướt”.
Mỗi năm tới 1200 lượt phi công nước ngoài, thuê cả nữ phi
công ngoại, cả phi công bằng rởm đó là một sự mất cân đối, một sự thua thiệt
đáng hổ thẹn!
Các hãng Hàng không thi nhau thua lỗ và phá sản, hàng năm
Chính phủ phải đứng ra ký bảo lãnh L/C vay nợ nước ngoài hàng trăm triệu USD
và các ngân hàng trong nước trong khi năng lực vận tải chưa vượt qua con số
12 triệu hành khách/năm thì lấy gì gọi là có lợi nhuận để nuôi hàng không và
trả nợ, nguy cơ vỡ nợ “Vina Alines” là khó tránh khỏi.
Về giá vé và giá dịch vụ sân bay thì trên trời. Vé máy bay
VNA từ HN- đến TPHCM tương đương chuyến du lịch Thái Lan 5 ngày 4 đêm…
Chuyện bát mỳ tôm sân bay đắt tới mức Bộ trưởng GTVT Đinh
La Thăng cũng phải lắc đầu, làm chấn động giới truyền thông… cho thấy chúng
ta chưa biết cách ‘chiều lòng’ khách để thực sự thu hút họ.
PV: - Vậy
theo ông có giải pháp nào khác để ‘cứu’ hàng không ra khỏi tình trạng hiện
nay, cải thiện được năng lực mà không phải đầu tư lãng phí?
TS Trần Đình Bá: - Tôi cho rằng hoàn toàn không có
chuyện quá tải hay tắc nghẽn đường hàng không mà chính là tắc nghẽn tư duy.
Tôi nghĩ cần phải rà soát lại để thấy những điểm khuyết,
nhanh chóng bù đắp thì may ra mới thay đổi được thực trạng.
Ví như việc sắp sếp lịch bay, chuyến bay, cách thức vận
hành, tận dụng tối đa tính năng các sân bay hiện có… cải thiện dịch vụ cũng
là khâu đặc biệt quan trọng.
PV: - Với
tư cách là một chuyên gia ông tư vấn gì cho ngành hàng không lúc này?
TS Trần Đình Bá: - Cục Hàng không VN đang làm ngược
đường lối Đổi mới, vi phạm luật Doanh nghiệp khi trói tất cả các hãng hàng
không trong cơ chế cửa quyền quan liêu bao cấp – xin cho và làm trái quy luật
kinh tế hàng không về đường bay. Họ đã bức tử nhiều hãng hàng không như
Tôi nghĩ rằng cần cho đổi mới toàn diện, kiên quyết xóa tệ
quan liêu bao cấp cửa quyền vô trách nhiệm trong Cục Hàng không cụ thể bằng
“Dự án kinh doanh có lãi cho VNA… từ năm 2012.
Phải để cục Hàng không đi đúng đường lối đổi mới hội nhập
theo hiệp định “Bầu trời mở rộng với ASEAN “để đi đúng quy luật kinh tế hàng
không.
Phải mở cửa cho các hãng hàng không giá rẻ vào VN để chúng
ta khai thác tiềm năng lợi thế hạ tầng hàng không, đưa năng lực vận tải hàng
không lên 80-90 triệu hành khách/năm.
Đó là cú đột phá thông minh để giảm thiểu TNGT, vừa tiết
kiệm đầu tư công cho Chính phủ. Cục hàng không cần phải “cởi trói” các
hãng hàng không tự tìm lối kinh doanh có lãi theo đúng đường lối đổi mới.
Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này!
(Theo
Đất Việt) Bích Ngọc thực hiện
Tựa đề của Kinh Bắc
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét